Giải quyết hậu yêu đương

Chuyện quan hệ nam nữ trước hôn nhân bây giờ thoáng hơn, nên đưa đến việc phải giải quyết hậu quả yêu đương ngày càng nhiều.

Chuyện quan hệ nam nữ trướchôn nhân bây giờ thoáng hơn, nên đưa đến việc phải giải quyết hậu quả yêuđương ngày càng nhiều.

Tuổi vị thành niên đi... bỏthai

Một ngày giữa tháng 6, chúng tôiđến khoa Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM), lúc này cũngcó một em gái mới 14 tuổi (nhà ở TP.HCM) được bạn trai 18 tuổi đưa đến để giảiquyết cái thai ngoài 2 tháng tuổi. Vì là tuổi vị thành niên, không có người lớnđi cùng, nên bác sĩ chỉ tư vấn, khuyên hai em về thông báo với gia đình, có sựđồng ý và người lớn đưa đến thì mới được phép thực hiện bỏ thai. Hai em bảo “đểvề suy nghĩ lại...”.

Giải quyết hậu yêu đương

Ảnh minh họa

Cùng ngày, một em gái khác (15tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) cũng đến đây với mong muốn bỏ đi cái thai mới 10 tuầntuổi. Bác sĩ Dương Phương Mai - Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình của bệnh việnnói: “Trước đây vào những dịp hè, dịp lễ... thì xảy ra nhiều trường hợp... cóthai ngoài mong muốn. Nhưng, gần đây thì không còn theo “mùa” nữa, mà xảy ra đềuđều quanh năm”. Lứa tuổi đến bệnh viện bỏ thai nhiều nhất là độ 20 đến ngoài 30tuổi. Không chỉ hôm chúng tôi đến, mà theo các nhân viên của khoa nói, trong sốnhững chị em đến đây bỏ thai mỗi ngày, luôn thấp thoáng chen lẫn bóng dáng vàicháu tuổi vị thành niên.

Theo bác sĩ Dương Phương Mai:“Trước đây trong số các trường hợp đến bệnh viện bỏ thai ngoài ý muốn, các emtuổi dưới 19 chỉ chiếm tỷ lệ 2%, rồi tăng dần lên 5%, 7%, và hiện tại bây giờ là10%. Nhiều em đến còn ngơ ngác, tỏ vẻ lo sợ, nhưng cũng có em, mặc dù còn rấttrẻ nhưng xem chuyện bỏ thai rất đỗi thường tình, vì những em này đã từng trảiqua nhiều lần như vậy”.

Số bỏ ngang với số sinh

Theo thống kê của Trung tâm Chămsóc sức khỏe bà mẹ trẻ em (TP.HCM), tổng số ca sinh tại các bệnh viện công lậpcủa TP.HCM trong năm 2009 là 136.795 ca, trong khi tổng số ca bỏ thai cùng nămlên đến gần 101.000 ca. Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông thì: “Con số bỏthai ấy là số chưa thống kê đầy đủ, mà chỉ mới dừng lại ở hệ thống bệnh việncông lập. Còn số đến bỏ thai tại các cơ sở y tế tư, hoặc làm lén lút tại nhữngnơi không đảm bảo chuyên môn thì không thể thống kê được”. 

Trong tổng số gần 28.000 trườnghợp đến bỏ thai tại Bệnh viện Từ Dũ trong năm 2009 thì lứa tuổi dưới 19 chiếmkhoảng 10%, trong đó có 955 trường hợp là sinh viên, và gần 500 trường hợp làhọc sinh cấp II, cấp III. Tại Bệnh viện Từ Dũ, trước đây bình quân cứ 5 -7 casinh thì có 1 ca bỏ thai, nhưng hiện nay trung bình cứ 1,5 ca sinh thì đã có 1ca bỏ thai. Chiếm nhiều nhất trong số bỏ thai vẫn là những bà vợ trẻ bị lỡ kếhoạch trong khi vợ chồng chưa muốn có con.

Giáo dục giới tính chưa tới

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thôngcho rằng: “Chúng ta chưa phổ biến đầy đủ kiến thức vềsức khỏe sinh sản cho các bạn trẻ, cho học sinh, sinh viên. Lâu lâu bác sĩ đếnnói chuyện tại các trường học, giống như “muối bỏ biển”. Việc này cần quan tâmhơn nữa, triển khai từ phía nhà trường, y tế, và gia đình. Chính vì thiếu kiếnthức nên rất dễ đưa đến hậu quả có thai ngoài ý muốn trong quan hệ nam nữ. Rấtnhiều bạn trẻ hiểu sai về các biện pháp ngừa thai.

Có bạn nghĩ rằng thuốc ngừathai khẩn cấp sẽ giúp tránh thai 100% nên vô tư quan hệ rồi dùng thuốc, mà khôngbiết rằng, dù có dùng thuốc vẫn có vài phần trăm xảy ra mang thai. Và, trongthực tế có nhiều bạn trẻ đến bỏ thai cho biết trước đó có dùng thuốc ngừa thaikhẩn cấp. Cũng như có nhiều trường hợp đến bỏ thai ngoài ý muốn cho bác sĩ biếtcó dùng bao cao su ngừa thai, nhưng không biết rằng mình đã sử dụng bao sai”.

Bác sĩ Dương Phương Mai cũngkhuyến cáo tình trạng các bạn trẻ lạm dụng viên thuốc ngừa thai khẩn cấp: “Cókhoảng 4-5% trường hợp vẫn có thể có thai dù có uống thuốc ngừa thai khẩn cấp”.Báo Thanh Niên cũng đã từng nhận được thư của một nữ sinh viên đang học năm thứ3 viết thư lo lắng hỏi về việc trong một tháng em đã dùng đến 10 viên thuốc ngừathai khẩn cấp. Trong khi khuyến cáo của bác sĩ là không dùng quá 4 viên trongmột tháng, vì nó sẽ bào mỏng tử cung!

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông chorằng, các gia đình không nên ngại nói với con cái về chuyện sức khỏe sinh sản,mà cần mạnh dạn nói ra, cung cấp kiến thức cho các em bằng nhiều hình thức, vàcũng cần đề cập về hậu quả của việc quan hệ sớm, cũng như hậu quả khi phải bỏthai.

Theo Thanh Tùng
Thanh Niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.