Giới trẻ "khát" kỹ năng sống

Phản ứng tiêu cực do thiếu kỹ năng sống

Chỉ vì những lý do: Phải viết kiểm điểm, bốmẹ ép học tập, sợ bị bố mắng vì mải chơi game, tiêu hết 16.000 đồng nhiềucái chết thương tâm ở cái tuổi học trò đã xảy ra.

Những sự việc đó không chỉ gây bàng hoàng dư luận mà còn cho toàn xãhội: Vì sao các em lại có hành động như vậy?

Phản ứng tiêu cực do thiếu kỹnăng sống

Qua khảo sát của Viện Nghiên cứuMôi trường và các vấn đề xã hội (trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuậtViệt Nam) đối với nhóm trẻ vị thành niên tại Hà Nội cho thấy, một bộ phận trongsố các em thiếu sự tự tin trong cuộc sống và các em có nhu cầu được học kỹ năngsống...

Giới trẻ "khát" kỹ năng sống
Giới trẻ hiện nay có nhu cầu được học kĩ năng sống

"Ngày 1/4/2010, một học sinhTrường THCS Quang Trung (Lý Thường Kiệt, phường 8, Quận Tân Bình, TP Hồ ChíMinh) bất ngờ nhảy từ tầng 3 xuống sân trường, bị thương nặng. Theo những họcsinh có mặt tại hiện trường thì khoảng 7 giờ 45 phút, T. vào lớp với vẻ mặt rấtbuồn. Lát sau, T. vùng bỏ chạy ra khỏi lớp (tầng 2) rồi chạy thẳng lên tầng 3,leo qua lan can nhảy xuống đất.

Chị Nguyễn Thị Lan Hương (giáoviên tiểu học), mẹ của T. tâm sự thường xuyên bị cô giáo dạy Văn la rầy trướclớp vì bài kiểm tra bị điểm kém. Sáng 1/4, cô hiệu trưởng có mời T. lên đểkhuyên bảo, động viên. Sau đó, chị Hương nhận được điện thoại của trường thôngbáo vụ việc trên".

Một vài biểu hiện về cách giaotiếp ứng xử của học sinh hiện nay cũng khiến người lớn không khỏi giật mình: Gặpthầy không thèm chào vì ghét, học sinh tạt axít vào mặt thầy giáo...

Không chia sẻ được với chínhnhững người thân, với cha mẹ của mình, một bộ phận giới trẻ tự tìm đến nhữngphương tiện kết nối như Internet, trung tâm tư vấn. Tại một diễn đàn (không tiệndẫn đường link), học sinh còn nêu lên những biện pháp...tự tử êm ái. Có học sinhvì buồn chuyện không hòa nhập được ở môi trường mới tự lập topic: "Chán đời muốnchết" để tìm những lời khuyên... tự tử. Nhiều phản hồi khuyên can nhưng có nhữngphản hồi không kém phần tiêu cực.

Th.S Trần Thu Hương, giảng viênkhoa Tâm lý, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng:Để hạn chế tình trạng tự tử ở lứa tuổi học sinh, thì những người đang đứng trênbục giảng, bên cạnh những kiến thức học đường, cần nắm bắt được tâm tư, sự pháttriền tâm sinh lý của mỗi cá nhân học sinh.

Từ đó mới có thể giúp học sinhhiểu được ở lứa tuổi mình những điều mình nên làm, những điều mình không nênlàm. Nắm bắt kịp thời những biểu hiện bất thường của các em, để nhà trường vàgia đình thông tin cho nhau biết, còn có biện phá ngăn chặn những hành vi nôngnổi của các em.

Ở lứa tuổi học trò, nhất là lứatuổi dậy thì, học sinh cần phải hiểu rằng nhà trường, gia đình, bè bạn chính làchỗ mình có thể nương tựa, chia sẻ ở mọi nơi mọi lúc. Như vậy, suy nghĩ "muốnđược giải thoát", "chán sống", "ghét tất cả"...không còn trong suy nghĩ của cácem nữa.

Giới trẻ "khát" kỹ năng sống
Ngay từ lứa tuổi học sinh cần phải cho các em biết rằng nhà trường, gia đình bạn bè là chỗ mình có thể nương tựa, chia sẻ mọi nơi mọi lúc để hạn chế tối thiểu suy nghĩ "chán sống", "ghét tất cả"...

Vấn đề giao tiếp, ứng xử với thầycô, bạn bè là nội dung được rất nhiều học sinh quan tâm. Tổng đài tư vấn1900.58.58.89 đã chia sẻ và giải đáp một lượng lớn các thắc mắc liên quan đếnchủ đề này. Những vấn đề các em quan tâm là: Làm thế nào để hòa mình trong nhómbạn; để cho bạn hiểu về mình hơn; cảm thấy bị cô giáo ghét thì làm thế nào;không muốn thầy gọi "chúng mày", xưng "tao"...

Khảo sát về cuộc gọi đến, trong 2tháng đầu năm 2010, có 1.500 cuộc/tổng số cuộc gọi tư vấn, chiếm hơn 60% là họcsinh hỏi về kỹ năng sống.

Khảo sát của Viện Nghiên cứu môitrường và các vấn đề xã hội về thực trạng và nhu cầu được đào tạo kỹ năng sốngcủa nhóm trẻ vị thành niên tại 2 trường trên địa bàn Hà Nội đã dẫn một số kếtquả trả lời của học sinh như sau: Với câu hỏi:"Bạn đã bao giờ được học về kỹnăng sống chưa?", ý kiến trả lời: 12.2% được học một lần, 5,8% được họcnhiều lần và 82% chưa bao giờ được học kỹ năng sống.

Với câu hỏi: "Theo bạn việctrang bị kỹ năng sống có cần thiết không?" thì có 70,6% trả lời là rất cần,25,8% trả lời là cần thiết. Câu hỏi "Gặp khó khăn trong cuộc sống, em thườnggiải quyết như thế nào?". Có 42,9% trả lời cố gắng tự giải quyết, 52,4% tìmsự giúp đỡ của người khác và 4,7% mặc kệ, mọi chuyện rồi sẽ qua.

Tổ khảo sát khẳng định: Những consố và thông tin trên cho thấy sự thiếu tự tin trong cuộc sống của các em và cácem có nhu cầu được học về kỹ năng sống.

Theo Giới trẻ "khát" kỹ năng sống



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.