Giới trẻ với "căn bệnh" cuồng like ảo

Thời đại Internet, facebook bỗng trở thành một trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất. Và được xem là một trang cá nhân thể hiện vô tư những suy nghĩ, hình ảnh hay cái tôi của mỗi người.

Thời đại Internet, facebook bỗng trở thành một trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất. Và được xem là một trang cá nhân thể hiện vô tư những suy nghĩ, hình ảnh hay cái tôi của mỗi người.

Like nhiều = nổi tiếng?

Nói về người sử dụng facebook chắc chắn số lượng lớn là giới trẻ. Mỗi người có một cách sử dụng khác nhau. Nhưng có thể thấy, một lượng lớn các bạn trẻ đã bị những giá trị ảo này làm cho ảo tưởng về giá trị thật của mình.

Họ sẵn sàng đăng những status, những hình ảnh, những cái giật gân, gây sốc, giở các chiêu trò, mánh khóe nhằm câu "like" trên "bức tường" facebook. Cái gì cũng đăng lên facebook, đi ăn chỗ này cũng đăng, mua được món đồ giá trị cũng đăng... họ đang sống ảo trên mạng xã hội mà không hề biết. Họ chỉ quan tâm đến những gì họ đăng có nhiều like, nhiều comment hay không mà không quan tâm đến việc người khác sẽ nghĩ gì về hành động của họ.

Thời đại Internet, facebook bỗng trở thành một trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất

Một cái like được quy chụp như thể hiện sự quan tâm hay thích thú của người khác dành cho người được like. Họ cho rằng càng được nhiều like thì càng nổi tiếng và đang được đông đảo người quan tâm.  Vì vậy, việc có được những cái “like” và “comment” dần trở nên quan trọng với họ.

Sự cổ vũ qua những cái like từ phía cộng đồng mạng đã "góp phần" cổ xúy, làm tăng thêm tính hiếu thắng, thích chơi trội, khoe khoang của những người khao khát sự nổi tiếng.

Chẳng những thế mà có rất nhiều facebook cá nhân hay fantpage đã mua like để tăng lượng truy cập cho trang cá nhân. Không thể phủ nhận có rất nhiều bạn trẻ vì ham muốn kinh doanh nên đã dùng rất nhiều chiêu trò trên trang facebook để câu kéo người theo dõi với mục đích bán được hàng. Cũng có rất nhiều bạn trẻ muốn được nổi tiếng trong thế giới ảo mà không ngần ngại tạo những scandal không đáng có để mong thu hút sự chú ý từ phía cộng đồng mạng. Tất cả đều qua những cái like.

Nhưng để về sau, đổi lại, họ có được những điều họ mong muốn? Hay mãi mãi chỉ là một thế giới ảo không giúp ích gì, thậm chí đôi khi còn mang nhiều phiền toái cho cuộc sống ngoài đời thực.

Phải nói rằng chơi facebook thật sự có nhiều cái rất mệt. Nhiều khi chúng ta cứ giả vờ đăng một câu nói hay một hình ảnh vu vơ nhưng thực chất lại mong mỏi người mọi người để tâm like hoặc comment cái post đó. Ngồi chờ đợi, thấp thỏm đợi thông báo từ facebook xem có nhiều người like không.

Ai mà chẳng vui khi mỗi bức ảnh, mỗi status, mỗi topic mình lập nên nhận được sự ủng hộ của rất nhiều bạn bè thân quen (hay cả chưa quen)!

Like dạo: Hoàn toàn là một hành vi ảo vô nghĩa
Nếu bạn đang like một cách vô thức hãy suy ngẫm lại

Like dạo - nghĩa là không cần đọc xem họ viết gì, cứ ấn like rồi lướt đi thật nhanh, không đọng lại một chút gì trong đầu. Một hành động vô thức. Thực chất, like dạo hoàn toàn là hành vi ảo vô nghĩa, nó không thể hiện được điều gì, cũng không thể quy đổi thành sự quan tâm. 

Việc dùng facebook không hề đơn giản. Khi bạn trở thành con nghiện facebook, mải mê sống trong thế giới ảo, thời gian sống thực sự của bạn mỗi ngày chỉ còn vẻn vẹn vài tiếng đồng hồ vì thế, đừng để thế giới ảo, những cái like, comment kia làm "mờ mắt". Một lượng bạn bè ảo, một lượng like ảo khiến cho thời gian của bạn cũng đang trở nên ảo nốt.

Trong list friend bạn có đến vài trăm hay vài nghìn người bạn, nhưng thực chất bạn có thể trò chuyện, tâm sự với bao nhiêu người trong cái list dài đằng đẵng đó? Bạn có hàng trăm, hàng nghìn lượt like, nhưng bạn có đảm bảo những lần ấn like đó là do họ thích thú hay chỉ đơn giản là phong trào.

Thậm chí, bản thân bạn đã dám chắc chưa bao giờ mình chỉ đọc lướt qua, đôi khi còn không buồn đọc mà sẵn sàng ấn like ngay bởi nghĩ đơn giản "có like qua sẽ có like lại" hay cứ like đã mất mát gì đâu.

Có một sự thật, rất ít người để tâm vào những cái mình đã like. Nếu bạn đang like một cách vô thức hãy suy ngẫm lại. Chắc chắn, nút like sinh ra với mục đích tạo sự gắn bó, kết dính con người với nhau, thể hiện sự quan tâm, thích thú với một hành động của đối phương. Sẽ thật bất công khi để chủ nhân của topic ảo tưởng rằng bài họ đăng được chú ý bởi vì nó hay, hấp dẫn, không ai muốn nhận được cái like vô cảm. Đừng để hành động vô tâm thiếu cảm xúc cứ mãi tiếp diễn qua thói quen thích nhấn like.

Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy chia sẻ những ý kiến của bạn bằng cách gửi comment dưới bài viết hoặc gửi mail tới địa chỉ mail: tintuconline@vietnamnet.vn. Cảm ơn sự đóng góp của các bạn.

Hải Anh/VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.