Mạng ảo: Dễ "nghiện" nhưng khó... "cai"

Ngày nay, hầu hết tất cả chúng ta đều đang là... "cư dân mạng", cũng bởi thời đại công nghệ ngày càng phát triển, mạng xã hội ngày càng nhiều và con người đang dần bị lệ thuộc vào nó.

Mạng xã hội, hay gọi là mạng ảo là nơi nối kết các thành viên trên Internet lại với nhau. Những người tham gia vào mạng xã hội còn được gọi là cư dân mạng. Và ngày nay, hầu hết tất cả chúng ta đều đang là... "cư dân mạng", cũng bởi thời đại công nghệ ngày càng phát triển, mạng xã hội ngày càng nhiều và con người đang dần bị lệ thuộc vào nó.

>> Smartphone và bạn: Ai mới thực sự làm chủ?
>> Smartphone đang "giết chết" cảm xúc con người

Chúng ta đang đắm chìm trong thế giới ảo

Hiện nay có rất nhiều mạng xã hội như: facebook, zalo, tumpler, instagram, twitter... Phải nói rằng, mạng xã hội như con dao hai lưỡi. Đó là sự kết nối giữa những người chưa từng quen biết, nhưng cũng khiến những con người vốn đã thân thiết trở nên xa cách. Không phủ nhận nhiều người dùng mạng xã hội rất hiệu quả, đó là để chia sẻ và tiếp nhận thông tin, kiến thức. Tuy nhiên, có một thực tế là không ít người bị nhiễm lối sống "ảo".

Ảnh minh họa

Họ cập nhật hình ảnh một cách "chóng mặt" ngay cả khi ăn uống, ngủ nghỉ, khi đi đường gặp tai nạn, hỏa hoạn, hay thậm chí trong cả đám tang người thân... Một số người thích chụp ảnh "tự sướng" khoe mặt, khoe cơ thể... Và cái họ cần là gì? "Check in”, up ảnh, lướt facebook... Họ cập nhật thường xuyên chỉ để được like (thích) và comment (bình luận)... của người khác. Và họ đắm chìm trong thế giới ảo.

Trong thế giới ảo, họ được thỏa thích "vùng vẫy", tha hồ khẳng định mình, làm những điều mà ở cuộc sống thật họ không thể làm. Họ được thỏa mãn cái tôi, được thừa nhận và chia sẻ. Dần dần họ thấy việc chia sẻ bằng những dòng chữ hay vài biểu tượng dễ dàng hơn những lời tâm sự và giao tiếp thực tế. Mạng xã hội đôi khi còn gây ra những hậu quả không ngờ tới. Biết bao trường hợp vợ chồng mâu thuẫn, lục đục hay con dâu mất lòng mẹ chồng, anh chị em, đồng nghiệp ghét nhau cũng chỉ vì mạng xã hội. Đấy là chưa kể những vụ lừa đảo, đánh nhau cũng xuất phát từ mạng "ảo".

"Cai" mạng xã hội: Hãy mở lòng với cuộc đời thực

Bạn Phương (Hà Nội) cho biết: "Trước đây, tôi rất thờ ơ với mạng xã hội, đặc biệt là facebook. Nhưng bạn bè tôi ai cũng có facebook nên đôi khi mình trở nên lạc lõng. Vì thế, tôi cũng lân la vào facebook. Rồi dần dần tôi nghiện lúc nào không hay. Ở công ty, tôi cũng lướt face rồi về nhà tôi cũng kè kè cái điện thoại bên cạnh. Giờ tôi chưa biết phải làm thế nào bỏ thói quen này. Chắc phải chuyển sang cái điện thoại cục gạch may ra mới cai được face".

Anh Trần Huy: "Hãy sống với các mối quan hệ thật và ưu tiên hơn với những mối quan hệ "ảo""

Anh Trần Huy chia sẻ: "Tôi nghĩ giải pháp là nên cân bằng giữa hai cuộc sống. Hãy sống với các mối quan hệ thật và ưu tiên hơn so với những mối quan hệ "ảo", khi đó, ta sẽ thấy rằng những mối quan hệ thực tế cũng thú vị chẳng kém những gì trên thế giới ảo."

Mạng xã hội sẽ trở thành một kênh giải trí hoàn hảo và lành mạnh mỗi khi rảnh rỗi; là địa điểm để xả stress lý tưởng nếu sử dụng có chừng mực. Đừng để "đắm chìm" trong thế giới ảo, bởi khi lệ thuộc vào nó, "cai" nó sẽ khó hơn bạn nghĩ. 

Sẽ như thế nào nếu một ngày nào đó bạn lạc lõng, gặp chuyện buồn, hãy bỗng nhiên bạn "mất tích" những người bạn của bạn chẳng biết tìm bạn nơi đâu ngoài lên facebook?

Đừng để mạng xã hội chiếm lĩnh hết thời gian của bạn

Vậy có cách nào để "cai" cái mạng ảo kia?

Bỏ điện thoại xuống, tắt máy tính.

Sử dụng mạng xã hội có chừng mực và đúng mục đích.

Thay vì mải mê với thế giới ảo, hãy mở lòng với cuộc đời thực.

Tìm cho mình một sở thích riêng. Khi đã có một niềm đam mê ngoài đời thực, bạn sẽ thấy thế giới xung quanh còn nhiều điều thú vị để khám phá hơn là việc cả ngày chỉ “chúi mũi” vào Facebook.

Nhắc nhở bản thân cũng như người xung quanh mình về ý thức sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh. Vì nếu cùng nhau "cai" mạng ảo sẽ dễ dàng hơn làm một mình.

Nếu đang tham gia quá nhiều mạng xã hội cùng một lúc thì nên xóa bớt một số tài khoản.

Hãy kiên trì vì một thói quen sẽ mất nhiều thời gian để điều chỉnh.

Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy chia sẻ những ý kiến của bạn bằng cách gửi comment dưới bài viết hoặc gửi mail tới địa chỉ mail: tintuconline@vietnamnet.vn. Cảm ơn sự đóng góp của các bạn.

Hải Anh/VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.