Khi teen “nổi loạn”

Đoạn clip các nữ sinh Hà Nội đánh nhau chưa kịp nguội trên mặt báo, những vụ bạo lực học đường khác lại liên tiếp xảy ra. Thế giới tuổi teen nói chung và học trò nói riêng đang xuất hiện nhiều lối sống lập dị và đầy bất ổn. Tự đề cao bản thân, “nổi loạn”... đang trở thành mốt

Đoạn clip các nữ sinh Hà Nộiđánh nhau chưa kịp nguội trên mặt báo, những vụ bạo lực học đường khác lạiliên tiếp xảy ra. Thế giới tuổi teen nói chung và học trò nói riêng đangxuất hiện nhiều lối sống lập dị và đầy bất ổn. Tự đề cao bản thân, “nổi loạn”...đang trở thành mốt

Mái tóc xùnhuộm đỏ, áo thun lệch vai thùng thình, lòe loẹt, quần soóc cũn cỡn đínhnhiều sợi xích bạc, tất lưới ngang đùi, giày bốt cao... cô gái M.T, một nữsinh lớp 10 hiện đang theo học ở một trường THPT quận Bình Thạnh-TPHCM cùngnhóm bạn dạo vài vòng trong Diamond Plaza để mua sắm và... khoe trang phục.

Phụctrang... quái

Khi teen “nổi loạn”

Thật kỳ quặc nếu các bạn trẻ “bê” nguyên trang phục này vào cuộc sống

Giải thích về lối phục sứccầu kỳ và khá lạ của nhóm, M.T cho biết: “Tụi em sinh hoạt trong một nhómchơi cosplay”. Cosplay (tạm dịch là “chơi trang phục”) là một trào lưutrong giới 9X hiện nay, dù khá tốn kém. Người chơi sẽ hóa trang thành nhânvật truyện manga (một dòng truyện tranh Nhật Bản) mà mình yêu thích khi thamgia vào các lễ hội cosplay. May một bộ cosplay thường tốn khoảng vài trămngàn đến vài chục triệu đồng, tùy vào “đẳng cấp” của người chơi.

Bản chất của phong trào nàyvốn khá vui vẻ. Tuy nhiên, có quá nhiều biến tướng của phong trào này để thểhiện bản thân đã làm cô cậu tuổi teen trở thành dị hợm. Một bộ phận khôngnhỏ các bạn học sinh theo trào lưu này, như M.T, mang cả những phục trang,những mái tóc màu sắc chỉ dành cho lễ hội ấy vào đời thường và thậm chí làcả môi trường học đường.

M.T cònchia sẻ: “Nhuộm tóc đỏ thế này cũng sợ thầy cô lắm. Nhưng mà lỡ mê quá,cứ muốn được giống nhân vật. Mỗi lần vào cổng trường, em phải tìm cách néthầy giám thị. Bữa trước xui quá, mới tậu cái hình xăm giả (loại vẽ giả xăm)ấn tượng lắm, gần trăm ngàn, lại bị “tóm”,  xóa đi

Cũng “nổibật” với cách ăn mặc khác người là các bạn trẻ theo phong trào emo. Emo, gọinôm na là “sống cảm xúc” (nguyên gốc tiếng Anh “emotion” – cảm xúc), xuấthiện ở Việt Nam từ khoảng 5 năm trước, là trào lưu tôn thờ... nước mắt vàlối sống ủy mị.

Hình ảnhmột emo gắn liền với lối ăn mặc trung tính (cách ăn mặc của nam và nữ khágiống nhau), chủ yếu màu đen và trắng, khuôn mặt trang điểm trắng bệch, mắttô đậm, nét mặt buồn rầu và thiếu sức sống. Trên tay các emo lại hay cónhững vết sẹo... tự tạo bằng dao lam, một “dấu ấn” đáng lo ngại đối với cácbạn trẻ theo phong trào này.

Lối phụctrang của emo và một số trào lưu khác cũng không phù hợp với văn hóa Việt,nhất là khi các teen còn gắn với môi trường học đường. Giám thị của mộttrường THPT tại TPHCM đã chỉ cho chúng tôi xem cả... một thùng những sợi dâyxích, gài tóc quái đản, những mặt dây chuyền hình dao lam, xương trắng... đãthu được từ những cô cậu học sinh muốn “phá cách”. “Vì nội quy của trườnglà không được ăn mặc phản cảm nên chúng tôi tịch thu những phụ tùng “lạ” nàyvà mời phụ huynh các em đến nhận lại” - thầy cho biết.

Mốt... rạch tay

Khi teen “nổi loạn”

Rạch tay bằng dao lam, cách ghi dấu ấn nỗi buồn của một bạn trẻ

N.T.L, mộtnữ sinh 15 tuổi, cho chúng tôi xem cánh tay với những đường sẹo chằng chịtkhông rõ hình thù của mình và giải thích: “Khi đau khổ, chúng em sẽ dùngdao lam rạch như thế để... bớt đau. Nhiều khi gặp chuyện buồn, làm gì cũngkhông quên đi được, nhưng khi rạch được vài đường thế này thì em thấy nhẹnhõm ngay”. Buổi sáng, L. là một nữ sinh bình thường, ăn nói nhỏ nhẹ,dịu dàng.

Chiếc áodài học trò với hai ống tay dài đủ để em che đi vết sẹo mà không ai thắc mắc.Nhưng tối đến, khi đi cùng bạn bè, em mới thật sự “thoát xác” thành emo, vớinhững chiếc áo ngắn khoe cánh tay đầy sẹo như một niềm tự hào. Khi chúng tôihỏi đến cha mẹ, em chỉ trả lời bằng tiếng thở dài và một cái lắc đầu. Nhữnghình ảnh emo Việt rạch tay, “viết chữ” lên cơ thể bằng dao lam đầy rẫy trênnhững trang web và blog cá nhân.

Xóa bỏ quá khứ!

P.T.V có vẻ ngoài hiền lành, tính tình kín đáo, thường trung thành với những chiếc áo dài tay, cổ cao. Rất lâu sau khi quen biết, V. mới để cho chúng tôi nhìn thấy những đường sẹo lồi rất mảnh ở mặt ngoài cánh tay, gần phía vai tạo thành dòng chữ tiếng Anh “IM SAD” (tôi buồn). V. kể: “Cách đây 4 năm, khi còn học phổ thông,  vì một số đổ vỡ trong chuyện tình cảm, rồi ba mẹ ly hôn, tôi đã gia nhập một nhóm emo và có khoảng thời gian sống khá bất cần. Trong một lần “cắn” thuốc lắc, tôi và một cô bạn đã dùng dao lam “viết” lên tay nhau. Đó là những dấu tích buồn mà tôi luôn ước có thể xóa bỏ”. Trên ngực cô, gần vai phải, còn có một vết sẹo là dấu tích sau khi xóa xăm. V. cho biết vị trí đó trước đây đã từng “ngự trị” một con bướm đường kính khoảng 4 cm.

P.T.V là một trongsố ít những bạn trẻ “lạc lối” kịp thời tìm đườngvề. “Có lần, một người bạn “cùng hội” với tôitrong cơn say thuốc đã rạch một đường khá sâunơi mặt trong cách tay, trúng mạch máu. May làcó người phát hiện đưa đi cấp cứu kịp, chứ chúngtôi lúc đó đã chẳng còn đứa nào tỉnh mà biết bạnmình đang kề cận cái chết. Mẹ bạn ấy tất tả chạyvào bệnh viện. Nước mắt xót xa của bà khiến tôitỉnh ngộ” – V. tâm sự.

Có đến 4em khác trong nhóm bạn 7 người của L. mang trên tay những vết sẹo, trong đócó 3 em rạch thành chữ và 1 em có những đường sẹo ngang dọc không trật tựnhư L. Cậu học sinh 17 tuổi này cho biết em bắt đầu rạch những đường đầutiên cách đây một năm, khi gặp chuyện buồn ở trường. Nhưng điều đó cũng bắtđầu cho một chuỗi ngày dài của những đường rạch mà em bảo là “nghiện rồi, bỏkhông được”. Khi chúng tôi khuyên em tìm đến một trung tâm tư vấn, em bănkhoăn một lúc rồi nói: “Em cũng có nghĩ đến, nhưng chỉ sợ mấy bạn khôngchơi với em nữa”.
 

Giải thíchvề sự “nhẹ nhõm” mà cậu học sinh nêu trên cảm giác được, ThS – BS NguyễnNgọc Quang, Trưởng Khoa B Bệnh viện Tâm thần TPHCM, cho biết: “Khi chất kíchthích làm hệ thần kinh trung ương mất kiểm soát sẽ tạo nên ảo giác. Đó cóthể là sự hưng phấn hay cảm giác tuyệt vọng.

Khi cảmgiác ảo ấy lên đến đỉnh điểm, cơ thể thôi thúc một sự thỏa mãn và hành độngtự hủy hoại sẽ đem đến sự thỏa mãn ấy. Nhưng điều này cũng có nghĩa các emsẽ đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó có cả HIV và những bệnh lây qua đườngmáu nếu dùng chung dao lam trong lúc không tỉnh táo. Và đôi khi, chính nhữngsuy nghĩ “sợ các bạn cách ly”, ý muốn khẳng định bản thân lệch lạc ấy sẽkhiến các em ngày một dấn sâu hơn vào lối sống sai lầm”.

Theo Anh Thư
Khi teen “nổi loạn”