Khi trai trẻ cũng bị xâm hại tình dục

Ai thường lạm dục tình dục với teen nam?

Không chỉ bạn nữ, xu hướngcác chàng trai bị xâm hại tình dục ngày càng gia tăng, với cấp độ khác nhauchủ yếu do những người thân quen gây ra.

Anh gia sư

 

T.Đ.K., sinh viên năm thứ 3 ĐH GTVT từng tìm đếnchuyên gia tâm lý để được tư vấn thoát khỏi triệu chứng gay. K. kể, năm họclớp 11, bố mẹ thuê nam sinh viên về dạy kèm. K. nhận được sự kèm cặp nhiệttình của anh gia sư không chỉ trong việc học. Thấy con học tiến bộ, bố mẹ K.yên tâm giao phó con cho gia sư.

 

 “Lúcbố mẹ có nhà, anh chỉ tập trung vào việc giảng bài. Khi bố mẹ vắng nhà, anhmang theo đĩa VCD có cảnh nam – nam quấn quýt lấy nhau rủ tôi cùng xem. Lúcđầu tôi hoảng sợ từ chối nhưng anh nói không ảnh hưởng gì đến việc học màgiúp giải trí, học tốt hơn thôi”, K. kể. “Tôi không phản ứng nổi mà chỉ ngồikhóc. Đêm nào tôi cũng mất ngủ và thường xuyên nghĩ về những cảnh trong đĩaVCD và hành động của anh với tôi. Tôi không dám hé nửa lời với bố mẹ bởi sợbị trách mắng là tìm cớ trốn học thêm”.

Khi trai trẻ cũng bị xâm hại tình dục

Không chỉ bạn nữ, xu hướng các chàng trai bị xâm hại tình dục ngày càng gia tăng, với cấp độ khác nhau chủ yếu do những người thân quen gây ra

 

Sau đó, K. đặt điều kiện với bố mẹ chỉ học thêmkhi có họ ở nhà. Bố mẹ cậu không hiểu lý do nhưng nghe theo, vì muốn K. tiếptục việc học cho đến khi thi đỗ đại học. 

 

Trở thành sinh viên, K. hốt hoảng khi phát hiệnmình không còn mong gặp bạn nữ dễ thương học cùng lớp phổ thông. Mỗi lần đichơi với bạn gái, K. chỉ nhớ đến anh. Khi tự nhủ, “có lẽ mình hỏng rồi, mìnhgay thực sự rồi”, K. vội tìm đến chuyên gia tâm lý để thoát khỏi ám ảnh vềanh chàng gia sư. K. phải mất gần một năm hành trình tìm lại mình.

 

...Thầy giáodạy bơi

 

Hè đến, L.T.T. (17 tuổi) và em trai L.T.V. (15tuổi) được bố mẹ cho đăng ký khóa học bơi 20 buổi. Tuy là em nhưng V. caolớn hơn anh với nước da ngăm đen khỏe mạnh. Trong lớp học bơi, thầy giáo đặcbiệt quan tâm đến V. cả trên bờ lẫn dưới nước.

 

Nghe các bạn cùng học xì xào về cử chỉ lạ, tậntình quá mức của thầy với em trai, T. để ý và về kể với bố mẹ. Nghe chuyện,bố mẹ không những không bận tâm còn chê cậu hay so bì với em. Mẹ T. cho rằngem được thầy quý, dạy tận tình nhanh biết bơi thì tốt không có gì phải lo.

Một lần sau buổi học,thầy lẻn vào phòng tắm cùng V. Thấy em trai hốt hoảng lao ra với quần áoướt, đầu tóc chưa kịp lau, T. vội đưa em về nhà. Vừa không muốn làm tochuyện lại giữ thể diện cho gia đình, bố mẹ T. lẳng lặng cho con nghỉhọc bơi. T. thương em muốn gần gũi V. hơn để chăm sóc, bảo vệ nhưng cậuem trở nên e dè và cảnh giác với chính anh ruột.

TS Nguyễn Thanh Hương, Trưởng khoa Khoa học xã hội, hành vi và giáo dục sức khỏe (ĐH Y tế Công cộng) cho biết một số teen nam là nạn nhân có thể trở thành thủ phạm lạm dụng tình dục người đồng giới khác.

Thưa TS, thế nào là xâm hại tình dục?

Có nhiều hành vi thuộc 2 nhóm xâm hại tình dục là đụng chạm và không đụng chạm. Nhiều trẻ bị xâm hại nhiều lần nhưng không biết đó là xâm hại tình dục, bởi thực chất các em và ngay cả nhiều người lớn đều nghĩ khi bị ép buộc quan hệ tình dục, hiếp dâm thì mới gọi là xâm hại.

Thực tế, những hành vi như sờ mó bộ phận sinh dục, bắt xem những sản phẩm đồi trụy, nói chuyện khiêu dâm, gạ gẫm bằng lời, ép quan hệ nhưng bất thành... đều được thế giới xếp vào các hành vi xâm hại tình dục.

Ai thường lạm dục tình dục với teen nam?

Đa số đối tượng là người quen biết, trong đó không loại trừ là họ hàng, người trong gia đình, bạn bè, thậm chí cả thầy, cô, bố, mẹ. Vì đó là các mối quan hệ khá gần gũi nên trẻ thường không đề phòng và dễ bị lạm dụng nhiều lần. Teen nam có thể bị lạm dụng ở nhà, trường học, thậm chí nơi công cộng như bể bơi, công viên...

Theo TS, hậu quả của việc teen nam bị lạm dụng như thế nào?

Theo các cấp độ và thời gian trẻ bị lạm dụng đều có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, những trải nghiệm tiêu cực này khiến teen bị ảnh hưởng tinh thần nhiều hơn như ám ảnh, thiếu tự tin vào bản thân, có nguy cơ uống rượu, say rượu và tự tử cao, đồng thời dễ bị trầm cảm, lo âu suy sụp tinh thần.

Bị lạm dụng tình dục nam – nam ảnh hưởng tới xu hướng tình dục khiến teen nam có thể có những lệch lạc trong quan hệ tình dục. Thậm chí một số người sau này có thể trở thành thủ phạm, lạm dụng tình dục người đồng giới khác hoặc lãnh cảm tình dục.

Theo TS, nên dạy trẻ phòng tránh xâm hại tình dục như thế nào?

Trước hết, cha mẹ cần nhận thức thế nào là các hành vi xâm hại tình dục để trang bị cho con cách phòng tránh, đồng thời nên đặt ra các tình huống nếu con gặp phải để hướng dẫn con. Đây là trách nhiệm của mỗi gia đình. Kiến thức này có thể lồng ghép trong các hoạt động giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống trong nhà trường cho học sinh.

Việc phòng tránh lạm dụng tình dục đối với teen nam cũng cần được chú trọng như teen nữ bởi nguy cơ bị lạm dụng với trẻ là như nhau. Nếu quan niệm chỉ có con gái bị lạm dụng tình dục là sai lầm và cha mẹ cần thay đổi nhận thức để tránh cho con trai mình những hậu quả không đáng có

Theo Phương Hiếu

Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.