Mốt ngược đãi bản thân ghê rợn

Ba năm trở lại đây, trào lưu giới trẻ tự hành xác, ngược đãi bản thân đã phổ biến, không còn là chuyện nhỏ đối với xã hội. Bác sĩ Tất Thắng Giám đốc bệnh viện Tâm thần TP HCM cho biết, ngoài những người tự hành xác bằng vật sắc nhọn vì những yếu tố bệnh lý như bệnh tâm thần, số còn lại là những người trẻ có vấn đề về tâm lý

Buồn nản và thấychán ghét tất cả mọi thứ. Bố mẹ thì cãi nhau,gia đình bề bộn, cuộc đời chỉ toàn nước mắt. Đólà lời tâm sự của một cô gái trẻ.

Cô không chịuđược cảnh đó, đầu óc lúc nào cũng bị ức chế. Từđó, cô muốn sống khép kín, chẳng quan hệ với aicho đến một ngày gặp đứa bạn, nó nghĩ ra trò tựrạch tay cho máu chảy ra.
 
Cô cũng rạch và thấysợ, chỉ vài lần sau lại thấy thích thú, bớt buồnvà trở thành nghiện.

Mốt ngược đãi bảnthân ghê rợn

Mốt ngược đãi bản thân ghê rợn

Tự dùng vật sắc nhọn rạch lên thân thể được gọi là “self-cut” - nhằm chứng minh sự dũng cảm, phi thường hoặc để tự khẳng định chất ngông với người khác, nhất là khi họ chịu ảnh hưởng của chất kích thích (ảnh internet)

Banăm trở lại đây, trào lưu giới trẻ tự hành xác,ngược đãi bản thân đã phổ biến, không còn là chuyệnnhỏ đối với xã hội. Bác sĩ Tất Thắng - Giám đốc bệnhviện Tâm thần TP HCM cho biết, ngoài những người tựhành xác bằng vật sắc nhọn vì những yếu tố bệnh lýnhư bệnh tâm thần, số còn lại là những người trẻ cóvấn đề về tâm lý. Họ thường sống trong một môitrường thiếu thốn tình cảm gia đình hoặc có lệch lạctrong nhận thức. 

Tựdùng vật sắc nhọn rạch lên thân thể được gọi là“self-cut” - nhằm chứng minh sự dũng cảm, phi thườnghoặc để tự khẳng định chất ngông với người khác,nhất là khi họ chịu ảnh hưởng của chất kích thích.Cũng có nhiều em vì muốn níu kéo sự quan tâm của giađình, khi các em có cảm giác mình đang bị bỏ rơi.

Hànhvi này cũng xuất hiện ở những đứa trẻ sống không cólý tưởng, hoài bão. Chúng luôn cảm thấy trống rỗng,chán chường, tức giận, bất mãn hay chán ghét xã hộivà những mối quan hệ xung quanh. Họ chỉ có thể giảiquyết vấn đề của mình bằng cách rạch tay, chân.

Banăm trước, khi vào một số trang blog cá nhân của mộtsố em gái ở Hà Nội tôi thường đọc được những hàngchữ khá rùng rợn: “Chán quá! Chán thế này thìchết đi thôi”, hoặc “Chết  quách đi cho thoátkhỏi muộn phiền”… Thì hôm nay, khi lên mạng tôichỉ thấy những cánh tay bị rạch chồng chéo, máu đọngđỏ lòm, do các bạn trẻ tự dùng dao lam rạch và chụpảnh tung lên để tự…sướng. Một “hot self-cut” tuyênbố: “Chuyện tự tử hoặc tuyên bố tự tử chẳng cònlà mốt của thế hệ 9X. Sốc và thú vị hơn là rạch náttay lên kia.”

Ở mộtsố nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, hộichứng ngược đãi bản thân (Self-harm) là một căn bệnhdễ mắc phải đối với những đối tượng bị suy sụp vềtinh thần. Họ muốn làm chính bản thân mình bị đauchỉ để giải tỏa. Họ sẵn sàng dùng dao cắt vào tayhoặc chân, bứt tóc, đốt da, cào cấu cơ thể…

Cácem xem cơ thể mình là nơi trút giận, cho hả hê đếnnỗi, nhiều em nghiện hành hạ mình. Mỗi ngày khôngdùng dao lam rạch một vài đường vào tay cho máu tứara thì bứt rứt khó chịu. Tuy nhiên, nhiều em khônggiấu giếm chuyện đó mà muốn được giãi bày, tâm sựnên các em tự chụp ảnh, tung lên blog để được sẻchia. Em này học em kia. Sự việc lan truyền nàynhanh hơn bất kỳ một loại vi rút nguy hiểm nào.

Nỗi đau khó giải tỏa

Mốt ngược đãi bản thân ghê rợn

Ngược đãi bản thân thật sự là một căn bệnh rất nguy hiểm vì chính bản thân người bệnh cũng không biết mình đang mắc bệnh, đang làm gì.  (ảnh internet)

Đó làtâm lý của nhiều em nhỏ cô đơn trong chính tổ ấm củamình. Nỗi cô đơn mà các em không được chia sẻ, khôngđược động viên. Các em xa lạ với chính ngôi nhà vàgia đình. Nên các em tìm đến bộ đồ nghề rất đơn giảnđể tự hành hạ bản thân rất đơn giản. Đó là một lưỡidao lam, thêm 2.000 đồng mua một túi bông y tế cộngthêm chút bản lĩnh là đủ cho việc cắt tay.

Ngượcđãi bản thân thật sự là một căn bệnh rất nguy hiểmvì chính bản thân người bệnh cũng không biết mìnhđang mắc bệnh, đang làm gì.

Mộtem có tên Thu Phương tâm sự: “Tôi cũng từng nghenói về tác hại của việc hành hạ bản thân. Nhưng tôibế tắc và cảm thấy đó là cách duy nhất để tôi khôngbị chìm trong những nỗi đau. Làm sao để thoát rađược, nếu có cách khác, tôi sẽ không chọn cách rạchtay đâu...”.

ThuPhương vốn là một cô gái nhạy cảm, dễ buồn, hay tủithân vặt vãnh, hay suy nghĩ lung tung. Cô yêu mộtbạn trai và không được đáp lại, trong khi đó, nộitại gia đình cô cũng có sự trục trặc. Bố mẹ côthường xuyên cãi nhau. Bản thân cô cũng có nhữngbiến động về tâm, sinh lý.

Lúcnày, cô rất cần sự quan tâm săn sóc của bố mẹ, thìbố mẹ mải mê làm việc khác và lo chuyện cãi cọ.Thành ra, lúc nào ở nhà Phương cũng tha thẩn mộtmình. Khi sự chán nản lên đến đỉnh điểm thì cô tínhchuyện rạch tay mình. Và cô thấy mình nhẹ nhõm.

Thờigian này, mỗi khi thấy bố mẹ cãi nhau, Phương lại bỏvào một góc ngồi khóc, một lần chẳng may bị mẹ pháthiện, người mẹ đã chẳng hỏi tại sao khóc, lại càngmắng mỏ thậm tệ, khiến cho Thu Phương ngày càng trơlì, ít nói và ghét mẹ. Rồi cô chẳng muốn nói chuyện,tiếp xúc với ai nữa.

Cônhận thấy rằng, con dao lam sắc ngọt mỏng manh kialà người bạn thân, có thể chia sẻ được. Vì nó giúpcô chảy máu, nhẹ nhõm phần nào. Cho đến một hôm, mẹcô bất ngờ nhìn thấy thì bà ngã ngửa người, chẳngngờ con mình dại dột đến mức này…

Cũnggiống như Thu Phương, hành động tự rạch tay của ĐứcThanh ở phố Thái Hà có nguyên nhân từ gia đình. Bốmẹ Thanh là dân buôn bán, mỗi khi thất bại lại vềchì chiết dằn vặt nhau. Thanh thấy rằng mình chẳngthể nào tâm sự được với bố mẹ chuyện học hành,chuyện tương lai. Chính bố mẹ, ngoài chuyện kiếmtiền ra cũng chẳng bao giờ quan tâm con cái học hànhthế nào.

Khicon mắc lỗi, chẳng tìm hiểu nguyên nhân vì sao conlại làm như vậy, mà chỉ chửi mắng con. Điều đó khiếnThanh ngày càng căm ghét bố mẹ. Cậu cảm thấy ngôinhà của mình chẳng có chút bình yên nào. Cậu khôngtin ở người lớn, mất lòng tin ở bố mẹ. Tâm hồn nonnớt đáng yêu của cậu bị bóp nghẹt dần, bởi sự sứt mẻcủa gia đình.

Hãy cứu lấy các em bằng mái ấm của gia đình

Cóliều thuốc nào để chữa trị căn bệnh của các em nhỏ?.Đó là liều thuốc gia đình. Đó là lòng nhân từ, sựquan tâm chăm sóc của những ông bố bà mẹ. Những đứatrẻ cần những đồng tiền kiếm được từ bố mẹ để sống,để học hành. Nhưng đó không phải là tất cả. Các emcần cả tình thương và một mái ấm thực sự nữa.

Giớitrẻ rất nhạy cảm đối với sự thay đổi của xã hội. Cácem cũng có tâm lý bắt chước rất nhanh. Hơn nữa,nhiều luồng văn hóa kém lành mạnh du nhập vào. Cácem suy nghĩ nông cạn và xốc nổi. Nhu cầu thể hiệncái tôi của các em quá lớn, chỉ muốn mình trở thànhtrung tâm chú ý của mọi người.

Ở lứatuổi này, các em cần sự quan tâm của cha mẹ nhiềuhơn lúc nào hết. Rất nhiều ông bố bà mẹ nghĩ rằng,chỉ cần đáp ứng đủ cho con điều kiện vật chất đầyđủ.

Khikhông được quan tâm, các em cảm thấy bị bỏ rơi trongchính ngôi nhà của mình. Chính những việc làm saitrái của bố mẹ làm con trẻ mất lòng tin. Sự đổ vỡtình cảm của gia đình cũng khiến tinh thần các emkhủng hoảng, và các em đã tìm cách để phản đối bốmẹ, để tự giải thoát mình. Để bố mẹ nhận ra sự hiệndiện của chúng trong ngôi nhà, trong cuộc đời.

Vậythì, các ông bố bà mẹ còn chờ gì nữa, mà không trangbị cho con cái kiến thức vào đời. Đồng thời là chỗdựa vững chắc, làm nguồn an ủi động viên và thấuhiểu các em. Hãy cho chúng một liều vaccin để phòngngừa tất cả những rủi ro có thể xảy ra với những tâmhồn non nớt ấy. Hãy cứu lấy các em, đừng để thế hệcon cháu chúng ta phải đau đớn cả thể xác lẫn tinhthần.

Nếucác em không được chăm sóc, tu dưỡng, bảo ban thìtrước sự khắc nghiệt của cuộc sống xô bồ, nhữngngười cha người mẹ tiếp tục lao đi kiếm tiền, chinhphục, đuổi bắt thế hệ trẻ sẽ suy thoái. Tâm hồn thếhệ trẻ sẽ ngày càng nghèo nàn, trống rỗng, và hệ lụycủa nó là xã hội sẽ phải “gồng gánh” thêm những côngdân với nhân cách lệch lạc và què quặt.

TheoDiên Khánh
Pháp luật VN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.