Xăm dạo - Hiểm hoạ cho teen

Gần đây, nhiều dịch vụ “xăm dạo” mọc lên như nấm trước các trường học, công viên…thu hút lượng khách hàng teen tương đối lớn. Nhưng liệu các dịch vụ này có an toàn với teen chúng mình không nhỉ? TIN LIÊN QUAN

Gần đây, nhiều dịch vụ “xămdạo” mọc lên như nấm trước các trường học, công viên…thu hút lượng kháchhàng teen tương đối lớn. Nhưng liệu các dịch vụ này có an toàn với teenchúng mình không nhỉ?

Xăm để khẳng định mình?

Bạn Trần Lan Anh, lớp 12A6,trường L.A.X cho biết: “Mình đang sở hữu một hình xăm ngôi sao như chịThủy Tiên ngay cánh tay nhìn rất cá tính. Hơn nữa, hình xăm này cũng giúpmình khẳng định được bản thân với bạn bè.

Lớp mình cũng có mấy bạnxăm hình nhưng chỉ dám xăm ở những chỗ khó phát hiện, tụi mình còn đi học,ba mẹ hay thầy cô mà phát hiện là chết chắc!”

Khi hỏi các bạn hình thức xămnào mà các bạn ưng ý và hay thực hiên nhất, đa phần đều trả lời rất thíchnhững hình xăm tạm thời: dán hay phun đều rất tuyệt! Vừa đẹp lại vừa dễphai, phòng khi chẳng may bố mẹ phát hiện và bắt xóa. 

Xăm dạo - Hiểm hoạ cho teen

Những hàng xăm dạo có thể khiến bạn gặp vấn đề về sức khỏe

Các dịch vụ“ xăm dạo” trướccổng các trường THPT, công viên,… đã đáp ứng được yêu cầu sở hữu hình xămcủa các teen. Nếu dạo quang những địa điểm này chúng ta dễ dàng bắt gặpnhững lời mồi chài rất ngon ngọt của các chủ xăm.

Dụng cụ hành nghề của họ chỉlà những cọ quét màu, màu xăm, kim tuyến và một tấm bạt in nhiều mẫu hìnhxăm cho khách lựa chọn. Tất nhiên, tất cả nhựng hình xăm mẫu này đều rất bắtmắt, cá tính nhưng đâu đó những hiểm họa khó lường đang rình rập teen.

“Xăm dạo”đơn giản như đanggiỡn

Hôm ấy, ba bạn sinh năm 1992Minh, Công và Trúc quyết định tậu cho mình một hình xăm tạm thời thật cátính. Ba bạn chạy xe đến trước cổng trường THPT Trần Phú, quận Tân Phú tìmdịch vụ “ xăm dạo” ngay lề đường.

Vừa dừng xe, chị chủ đã kéocác bạn vào PR cho những hình xăm của mình. Chị nói rằng: “Xăm đi em, rẻ màđẹp lắm, chỉ một tháng là phai”. Nhìn những lọ chứa mực xăm ba bạn cũng ngờngợ vì sợ không an toàn. Các bạn liền hỏi về giá cả của các hình xăm.

Khi nghe chị chủ hàng báogiá, các bạn rất ngạc nhiên vì giá rất rẻ so với các bạn tưởng tượng. Giácủa những hình xăm đơn giàn trắng đen như chữ, ngôi sao chỉ vào khoảng10.000đ đến 15.000đ, hình ngọn lửa, hoa hồng...giá khoảng 30.000đ.

Nếu muốn sở hữu những hình tỉmỹ hơn như rồng, rắn thì giá cũng chỉ có 100.000đ. Nếu khách muốn thêm kimtuyến hay màu sắc thì thêm 10.000đ là có ngay. Quá hấp dẫn, ba bạn đồng ýxăm ngay.

Chị chủ đem ra một tấm nilôngđã cắt sẵn hình ngôi sao, đặt lên tay các bạn, dùng một khuôn ngôi sao bằngsắt giữ cố định tấm nilông. Chị chủ hàng tiếp tục đổ màu lên miếng nilông,ấn nhẹ khuôn sắt, sau đó dùng cọ tán màu cho đều. Sau khi xăm xong, đợikhoảng 10 phút hình xăm hiện rõ như xăm thật.

An toàn là trên hết teennhé!

Quảng cáo là 1 tháng mới phainhưng chỉ khoảng 1 tuần là hình xăm đã bắt đầu xuống màu và loang lổ nhìnrất xấu xí. Kéo theo đó là các bạn thấy rất khó chịu và hay ngứa chỗ hìnhxăm. Có khi các bạn cố xóa hình xăm bằng xà phòng nhưng nó càng làm da cácbạn mẩn đỏ và ngứa hơn.

Bác sĩ Da liễu Nguyễn HoàngMỹ Loan cho biết: “Tất cả các chất bột tạo màu khi xăm đều chứa kim loạinặng. Nếu trường hợp da đang bị trầy xước, các kim loại nặng này sẽ được hấpthu vào cơ thể, gây tổn thương ở một số bộ phận như: gan, thận…

Ngoài ra, việc xăm hình khôngđảm bảo vệ sinh an toàn rất dễ có nguy cơ bị nhiễm trùng da, dị ứng da, cácbệnh truyền nhiễm lây qua da và qua đường máu như: viêm gan, uốn ván, lao,bệnh phong và cả HIV. Mực xăm cũng được coi là một loại hóa mỹ phẩm. Do vậy,nó cũng cần có sự kiểm tra của Cục Dược phẩm trước khi được sử dụng”.

Teen chúng mình nên cẩn trọngvới những dịch vụ “xăm dạo” không an toàn này. Vì chính sự cả tin của teensẽ dẫn đến những tai họa khó lường đấy. Chúng ta chỉ nên tìm đến với nhữnghình xăm dán ngộ nghịnh hoặc những hình xăm tự vẽ sẽ an toàn hơn. Bảo đảmsức khỏe cho những ngày hè sôi động teen nhé.

Theo Tiến Dương
Mực Tím



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.