FA Cup, danh hiệu thay đổi vận mệnh MU

MU đã giành vô số danh hiệu trong quá khứ lừng lẫy của mình. Tuy nhiên, Cúp FA có vị trí đặc biệt quan trọng với lịch sử của họ. Nó nuôi dưỡng hy vọng và xoay chuyển số phận của họ

MU đã giành vô số danh hiệu trong quá khứ lừng lẫy của mình. Tuy nhiên, Cúp FA có vị trí đặc biệt quan trọng với lịch sử của họ. Nó nuôi dưỡng hy vọng và xoay chuyển số phận của họ

“Chúng ta là những chàng trai áo đỏ và chúng ta sẽ đến Wembley. Wembley, Wembley. Chúng ta là Man United nổi tiếng và chúng ta sẽ đến Wembley”, các CĐV MU đã hát như vậy trong rất nhiều năm. Đến Wembley và chơi trận chung kết FA Cup là niềm tự hào của họ.

Sir Alex và Cúp FA

“Wembley, bạn phải chơi ở đó và giành chiến thắng”, Sir Alex Ferguson nói vào năm 2011. Hơn ai hết, ông hiểu ý nghĩa của chiếc Cúp 145 năm tuổi, lâu đời nhất thế giới với MU.

FA Cup, danh hiệu thay đổi vận mệnh MU - Ảnh 1.

 Sir Alex Ferguson luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của Cúp FA

Trong giai đoạn đen tối nhất cuối những năm 1980, Sir Alex đứng trên bờ vực của án sa thải. Mùa giải đó, đội bóng của ông tạo ra mạch 11 trận liền không thắng, bị đánh bại 1-5 bởi kình địch Man City và bị la ó ở khắp mọi nơi.

Sau này, Fergie đã tiết lộ trong cuốn tự truyện: “Khi chia tay vào năm 2013, những khoảnh khắc quan trọng tràn về trong tôi. Chiếc Cúp FA 1990 là thời điểm trọng đại. Ban lãnh đạo không đề cập đến chuyện sa thải nhưng tôi biết, nếu không có chiến thắng ở Wembley, đám đông sẽ phát điên và sự bất mãn nhấn chìm CLB”.

Trận chung kết, MU gặp Crystal Palace và hòa 3-3. 5 ngày sau, trong trận đá lại, Lee Martin - một trong những “chú chim non” lứa đầu của Fergie - ghi bàn duy nhất mang về danh hiệu. “Cúp FA cho phép tôi hít thở bầu không khí trong lành đầu tiên sau nhiều tháng. Đồng thời, nó đem lại cảm giác, đội bóng này sẽ còn chiến thắng nhiều lần nữa”, Sir Alex viết trong cuốn Leading.

FA Cup, danh hiệu thay đổi vận mệnh MU - Ảnh 2.

           Đội hình MU giành FA Cup 1990

Vì FA Cup có ý nghĩa đặc biệt, nên vào năm 1999, khi phải tham dự Cúp Liên lục địa ở Brazil, Sir Alex đã cố thuyết phục FA để họ dời lịch và MU vẫn có thể chơi ở đấu trường này. Thậm chí, ông đã nhấc điện thoại gọi thẳng cho Thủ tướng Anh Tony Blair, người khi ấy đang có mặt trong hội nghị về vụ đánh bom ở Kosovo, nhờ can thiệp. Blair dĩ nhiên không hài lòng, nhưng Fergie không quan tâm. Nỗ lực dàn xếp đổ vỡ. Cuối cùng, Quỷ đỏ đứng ngoài FA Cup năm đó.

Những bước ngoặt trọng đại luôn có mặt Cúp FA

MU giành được nó lần đầu vào năm 1909, chỉ một năm sau khi vô địch Anh lần đầu tiên. Đây là danh hiệu đầu tiên của họ sau Thế chiến II và 37 năm tay trắng. Nó cũng là danh hiệu an ủi họ trong năm tồi tệ 1963, khi rớt xuống vị trí thứ 19, thấp nhất kể từ năm 1939. FA Cup là danh hiệu duy nhất MU có trong những năm 1970 và 80. Và, như vừa kể, nó là chiếc Cúp đầu tiên của Sir Alex, giữ ông ở lại Old Trafford và mở ra thời đại huy hoàng nhất trong suốt chiều dài 138 năm của CLB.

Bây giờ, MU cũng đang ở giai đoạn đen tối tương tự như Fergie đã trải qua năm 1990. Thật kỳ lạ, họ đứng trước cơ hội nâng Cúp FA, với đối thủ của 26 năm trước, Crystal Palace. Liệu lịch sử có hoàn tất sự lặp lại bằng một chiến thắng cho MU, sau đó dẫn họ vào kỷ nguyên vàng kế tiếp?

FA Cup, danh hiệu thay đổi vận mệnh MU - Ảnh 3.

  Rooney cùng đồng đội cũng có thể tạo ra bước ngoặt.

Có thể, nếu tất cả nhận thức được tầm quan trọng của việc xuất hiện ở Wembley và của niềm kiêu hãnh United. Họ đã ngủ vùi quá lâu, một đội bóng sở hữu trung bình 1,6 danh hiệu/mùa từ năm 1990 đến 2013 lại không có bất cứ thứ gì suốt 3 năm qua, ngoại trừ Siêu Cúp 2013, món quà cuối cùng của Sir Alex.

Tại Wembley, trong tiếng hát trầm hùng của các manucian, hy vọng rằng gã khổng lồ sẽ được đánh thức. Và FA Cup lại một lần nữa là bước ngoặt, vén màn đêm để bình minh ló ra trước mắt những người áo đỏ.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.