Sao Barca & Man City bị điều tra rửa tiền

Javier Mascherano và Sergio Aguero là hai cái tên đáng chú ý trong số hơn 400 cầu thủ bị cảnh sát Argentina điều tra về hành động trốn thuế cũng như rửa tiền.

Javier Mascherano và Sergio Aguero là hai cái tên đáng chú ý trong số hơn 400 cầu thủ bị cảnh sát Argentina điều tra về hành động trốn thuế cũng như rửa tiền.

Từ những nghi ngờ nhỏ

Trong những ngày cuối tháng Tám vừa qua, Cục quản lý Thu nhập cá nhân Argentina Liên bang Argentina (AFIP) và cơ quan cảnh sát thủ đô Buenos Aires nhận thấy có những dấu hiệu bất thường trong các vụ chuyển nhượng mùa giải 2012-13.

Từ một vài nghi vấn ban đầu, AFIP đã phối hợp với cơ quan cảnh sát và LĐBĐ Argentina (AFA) để mở cuộc điều tra.

Thủ môn Ustari là một trong những người đầu tiên bị điều tra

Ban đầu, có 35 trường hợp bị nghi ngờ có hành vi gian lận trong chuyển nhượng. Các trường hợp này thông qua 10 CLB trung gian của Chile, Uruguay và Thụy Sỹ để thực hiện chuyển nhượng từ Argentina sang châu Âu, hoặc ngược lại.

10 đội bóng này gòm có Sudamerica, Fenix, Progreso, Bella Vista, Cerro, Rampla Juniors và Boston River (Uruguay), Union San Felipe và Rangers (Chile), Locarno (Thụy Sỹ).

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đưa vào tầm ngắm tổng cộng 146 nhà môi giới hoặc đại diện cầu thủ.

Những người này kết hợp với các CLB để tạo nên những vụ chuyển nhượng sai. Nhờ vậy sẽ cắt giảm được những khoản thuế rất lớn. Chưa tính các khoản thuế GTGT và những chi phí phát sinh, việc gian lận này giúp các CLB trốn được 35% thuế thu nhập cá nhân.

AFA đã ra quyết định cấm thi đấu với những trường hợp này ở giải VĐQG cho đến khi tất cả giải trình được khoản thuế của họ. Ngay lập tức, Hiệp hội cầu thủ Argentina đe dọa đình công, nhưng sau đó không thể thực hiện.

Ngoài ra, AFA cũng gửi thư lên FIFA để đề nghị giúp đỡ từ tổ chức quyền lực bóng đá lớn nhất thế giới. AFA nhấn mạnh, nhờ FIFA giúp mở rộng cuộc điều tra về hành vi gian lận có hệ thống tiền thuế và rửa tiền trong các vụ chuyển nhượng.

Mascherano và Aguero cũng bị soi

Cuối tuần qua, bước tiếp theo trong quá trình điều tra đã gây nên chấn động lớn cho bóng đá Argentina và châu Âu. Theo đó, một loạt tên tuổi đang thi đấu ở lục địa già nằm trong diện điều tra của cảnh sát.

Vụ điều tra được mở rộng không chỉ 35 trường hợp mùa này. Thẩm phán Liên bang Argentina, Norberto Oyarbide, vừa ra quyết định tiến hành điều tra tổng cộng 444 cầu thủ trong những vụ chuyển nhượng vài năm gần đây.

Aguero (16), Mascherano (14) và Zabaleta (4) đều bị điều tra về gian lận thuế

Trong danh sách 444 cầu thủ bị điều tra có những cái tên nổi tiếng của bóng đá châu Âu. Đáng chú ý có bộ đôi của Man City, tiền đạo Sergio Aguero và hậu vệ Pablo Zabaleta; ngôi sao Javier Mascherano của Barca. Một vài trường hợp khác đang chơi bóng ở Tây Ban Nha như Ever Banega, Martin Demichelis, Pablo Piatti.

Hai lão tướng Diego Forland (Uruguay) và Gabriel Heinze cũng nằm trong diện điều tra. Ngoài ra, còn có cả Martin Palermo, người đã treo giày vài tháng trước.

AFA vẫn chưa thông báo quyết định về những siêu sao đang khoác áo Man City và Barca, liệu họ có chịu lệnh cấm nào như 35 trường hợp ban đầu hay không.

Công tố viên Liên bang, Luis Comparatore, đang trực tiếp làm việc với AFIP để phơi bày những vụ giai lận thuế và rửa tiền. Trong khi đó, người đứng đầu AFIP, ông Ricardo Echegaray, tỏ ra chua chát: "Argentina là thiên đường của trốn thuế".

Từ việc trốn thuế và rửa tiền (đã có một số quan chức bị nghi tiếp tay), cơ quan điều tra còn tìm thấy những dấu hiệu về việc làm giả hộ chiếu để các cầu thủ ra nước ngoài, chủ yếu là châu Âu.

Việc có hộ chiếu EU sẽ giúp các cầu thủ tránh được việc nằm trong hạn ngạch cầu thủ ngoại mà nhiều giải VĐQG châu Âu đang thực hiện. Với những chiếc hộ chiếu giả, giá chuyển nhượng cũng khác người không có hộ chiếu.

Diego Placente, Juan Pablo Carrizo và Juan Forlin là 3 trường hợp trong diện bị nghi dùng hộ chiếu giả. Thẩm phán Norberto Oyarbide đã cho Thư ký Carlos Leiva mở rộng cuộc điều tra riêng về hộ chiếu giả.

Nhân vật bị soi nhiều nhất trong vụ này là Maria Elena Tedaldi, nữ luật sư từng bị bắt giam nhiều năm trước cũng liên quan đến hộ chiếu giả, và Juan Veron là một trong những cầu thủ có liên quan ngày ấy.

Theo Vietnamnet




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.