Tổng kết mùa giải 2012: Sẽ lại có “bom nổ”?

Tại lễ tổng kết mùa giải năm ngoái, lời phát biểu hùng hồn của bầu Kiên thực sự như một “quả bom” phát nổ, đánh thẳng vào những ung nhọt của bóng đá Việt Nam, trước khi cho ra đời VPF. Giờ thì bầu Kiên không thể tiếp tục tham dự để mà “quăng bom”, nhưng không phải vì thế mà lễ tổng kết năm nay sẽ bớt phần căng thẳng. Thậm chí theo dự báo, năm nay sẽ còn có nhiều “bom”, mà toàn những quả “bom” cỡ lớn sẽ phát nổ.

Tại lễ tổng kết mùa giải năm ngoái, lời phát biểu hùng hồn của bầu Kiên thực sự như một “quả bom” phát nổ, đánh thẳng vào những ung nhọt của bóng đá Việt Nam, trước khi cho ra đời VPF. Giờ thì bầu Kiên không thể tiếp tục tham dự để mà “quăng bom”, nhưng không phải vì thế mà lễ tổng kết năm nay sẽ bớt phần căng thẳng. Thậm chí theo dự báo, năm nay sẽ còn có nhiều “bom”, mà toàn những quả “bom” cỡ lớn sẽ phát nổ.

Làm thế nào để giúp các CLB vượt qua cơn khủng hoảng tài chính, làm thế nào có đủ tiền để duy trì giải mùa tới, chính là những câu hỏi được nhiều người quan tâm trước lễ tổng kết.

Đến thời điểm này, nhiều CLB vẫn chưa tất toán xong sổ sách, các khoản lương, thưởng từ mùa giải trước cũng phải tạm khoanh nợ để chờ được giải ngân. Chuyện tiền nong đang là vấn đề nóng trong bối cảnh các ông bầu, doanh nghiệp và nhà tài trợ đều gặp khó. Nguy cơ một số đội bóng không thể huy động đủ số tiền 40 tỷ đồng để đảm bảo hoạt động theo quy định về tài chính của VFF là có thật. Trước khó khăn tài chính, lãnh đạo VFF, VPF liên tục đưa ra các giải pháp tình thế nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt và kêu gọi các ông bầu cắt giảm các chi phí đầu tư không cần thiết.

Các ông bầu sẽ vẫn là tâm điểm của lễ tổng kết. Ảnh: SN

Tuy nhiên, đó là giải pháp lâu dài, còn trước mắt, các đội bóng đang cần lại chính là “tiền tươi, thóc thật” để giải quyết các khoản nợ xấu đã tồn đọng từ mùa giải trước. “Gói cứu trợ” thông qua tiền thưởng và hỗ trợ mà VPF vừa đề xuất, cũng phải đến cuối mùa giải năm sau mới thực hiện được. VPF tất nhiên không thể tạm ứng trước bởi với gần 50 tỷ theo tính toán của công ty này, sẽ phải cân đối thu chi mùa tới mới may ra có đủ.

V.League đang trong giai đoạn khủng hoảng khi những ông bầu, doanh nghiệp và nhà tài trợ gặp khó khăn về tài chính và không còn kham nổi gánh nặng tiền nong đổ vào các CLB. Điều đó dẫn đến sự đổ vỡ hàng loạt, cụ thể là sự rút lui liên tiếp của các ông bầu.

Hầu như các giải pháp đều đã được VFF, VPF tính tới, nhưng không phải giải pháp nào cũng dễ mà thực hiện được, nhất là khi các CLB chưa bao giờ tìm được tiếng nói chung. Làm sao có tiền để tiếp tục duy trì hoạt động, đang thực sự nan giải.

Lễ tổng kết năm nay, vấn đề tháo gỡ tài chính không phải là mối quan tâm duy nhất của các CLB. Nếu như ở những lễ tổng kết các năm trước, người ta hay nói về công tác trọng tài, tiêu cực, bạo lực sân cỏ...thì năm nay, đó là những câu chuyện không còn mang tính thời sự. Điều mà các đội bóng quan tâm hơn cả, chính là số phận của mình, của giải đấu mùa giải tới.

Lễ tổng kết được dự đoán sẽ rất căng thẳng. Ảnh: SN

TGĐ CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh là người đã đề xuất phương án hoãn giải đấu để các CLB tạm thời vượt qua giai đoạn khó khăn về kinh tế. Ý kiến của ông Thanh không phải là không có cơ sở, nhưng nó chưa có tiền lệ và VFF, VPF cũng không thể chấp nhận vì ảnh hưởng đến hình ảnh giải đấu. Tuy nhiên, trong một lễ tổng kết, bất cứ thành viên nào cũng có quyền được nói, được tranh luận và biết đâu, sẽ có thêm vài CLB nữa hưởng ứng ý kiến của SLNA. Đa số các CLB hiện thời đều đang trong tình trạng “ngóng” nhau và rất dễ có phản ứng dây chuyền.

Không hoãn giải trong bất cứ hoàn cảnh nào là thông điệp phát đi từ VFF và VPF, nhưng tất cả các ông bầu đồng loạt rút lui, V.League nếu có diễn ra như kế hoạch thì cũng phải hứng chịu những xáo trộn, những ảnh hưởng vô cùng lớn. Nói cách khác, liệu 1 giải đấu còn hình hài không khi cứ vài ngày lại có đội tuyên bố bỏ cuộc?

Chuyện hoãn giải hay tổ chức thế nào nếu “chẳng may” chỉ có vài đội tham dự, chắc chắn sẽ là một trong những chủ đề “nóng” của lễ tổng kết. Bên cạnh đó, vấn đề nhân sự, bản quyền truyền hình, thực trạng một ông chủ 2 đội bóng, quy chế bóng đá chuyên nghiệp...cũng sẽ là những “quả bom” mang tính thời sự của bóng đá Việt Nam và có thể “nổ” bất cứ lúc nào tại lễ tổng kết năm nay.
Theo Vietnamnet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.