Euro rớt xuống đáy của năm

Phản ứng tiêu cực sau thôngtin Hy Lạp sẽ bị hạ xếp hạng tín dụng, đồng euro ngay lập tức rớt xuống mức thấpnhất trong một năm so với đồng yen.

Phản ứng tiêu cực sau thôngtin Hy Lạp sẽ bị hạ xếp hạng tín dụng, đồng euro ngay lập tức rớt xuống mức thấpnhất trong một năm so với đồng yen.

Đầu giờ chiều nay, tại thị trườngTokyo (giờ Việt Nam), giá euro giao dịch so với đồng yen ở mức 124,09 yen mộteuro, tăng từ mốc 123,92 yen một euro tại thị trường New York của ngày hôm qua.Trong phiên giao dịch, tỷ giá này có lúc chạm mức 120,62 yen một euro, mức thấpnhất từ ngày 24/2/2009.

So với đồng USD, euro giảm 2,7%trong tháng này và có tháng giảm giá thứ 3 liên tiếp, đây là chuỗi thời giantrượt giá dài nhất từ tháng 11/2008.

Đồng yen tăng giá so với đồngtiền của 16 nước khác thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu bởi dự đoán các côngty xuất khẩu Nhật sẽ đẩy mạnh mua vào đồng yen.

Euro rớt xuống đáy của năm

Euro đang lún sâu vào đà trượt giá

Bên cạnh đó, nhân tố ảnh hưởngtrực tiếp khiến euro mất giá là nguy cơ khủng hoảng tài chính tại châu Âu, màtrong đó đại diện là Hy Lạp. Cho đến thời điểm này, ngoài biện pháp cắt giảm chitiêu, thì chưa có một biện pháp cụ thể nào được đưa ra nhằm khắc phục tình trạngtrên.

Trong khi đó, EU và Ngân hàng trung ương châu Âu ECB một mực từ chối cungcấp các khoản viện trợ cho Hy Lạp. Không chỉ vậy, Standard & Poor’s hôm nay còntuyên bố có thể hạ xếp hạng tín dụng của Hy Lạp trong một tháng tới.

Trước đó, Chinanews ngày 23/2 đưatin, nhà đầu cơ nổi tiếng thế giới George Soros nhận định, cuộc khủng hoảng nợHy Lạp đã bộc lộ hoàn toàn những thiếu sót bẩm sinh về thế chế của euro. Dù liênminh châu Âu có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng nợ lần này của Hy Lạp,nhưng trong tương lai chắc chắn vẫn sẽ phải đối mặt với một thử nghiệm lớn hơn.

Ngoài ra, Soros còn cảnh báo, trừ phi khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozonecó thể từng bước mở rộng nền tảng hợp tác chính trị trong khu vực, nếu khôngtoàn bộ thể chế đồng euro có thể sẽ sụp đổ hoàn toàn.

Trong khi đó, nhiều chuyên giakhác tỏ ra không bi quan đến mức này. Theo họ, so với Mỹ, tình hình tài chínhtại khu vực EU cũng không đến nỗi quá tệ. Số liệu của IMF cho thấy, dự báo consố thâm hụt tài chính của 16 nước thành viên trong EU chỉ chiếm 6,6% GDP, so vớiMỹ và Nhật thì con số này lần lượt là 9,96% và 10,22%.

Tuy nhiên, những nhà phântích này vẫn phải thừa nhận, xu hướng giảm giá của euro trong thời gian tới làkhông thể tránh khỏi bởi hiện nay Mỹ cần một đồng USD mạnh, nên euro buộc phải“đứng mũi chịu sào”.

Theo Bích Diệp
Euro rớt xuống đáy của năm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.