Giá vàng: 26,3 triệu đồng/lượng!

Giá vàng trong nước trưa nay đã chạm mốc 2.630.000 đồng/chỉ, nhờ giá vàng thế giới lập thêm đỉnh mới. Bất chấp mức giá vàng cao chưa từng có từ trước tới nay, thị trường vàng vật chất vẫn ghi nhận sự thắng thế của hoạt động mua vào.

Ở thời điểm 10h sáng nay, giá vàng miếng một số thương hiệu trong nước đã tăng thêm 30.000 đồng/chỉ so với giá đóng cửa chiều qua và vượt mốc tâm lý 26 triệu đồng/lượng. Chỉ hơn 1 giờ đồng hồ sau đó, giá vàng tiếp tục tăng tốc mạnh mẽ và leo thẳng lên mức 26,3 triệu đồng/lượng. Khoảng cách chênh lệch giá mua/bán vàng từ mức 20.000 đồng/chỉ ở buổi sáng đã nhanh chóng giãn ra mức 30.000 đồng/chỉ.

Tại thị trường Hà Nội, vàng SJC giao dịch tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý (PQJ) lúc 11h45 đứng ở mức 2.600.000 đồng/chỉ (mua vào) và 2.630.000 đồng/chỉ (bán ra). Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm cũng áp dụng giá vàng miếng Rồng Thăng Long ở các mức giá này.

Sáng thứ Bảy vừa qua, thị trường vàng thế giới đóng cửa nghỉ cuối tuần, những giá vàng trong nước vẫn tăng mạnh, leo lên mức 2.585.000 đồng/chỉ. Trong ngày Chủ nhật, do nhiều nhà đầu tư lớn thực hiện chốt lời, giá vàng đã giảm nhiệt về mức 2.575.000 đồng/chỉ, nhưng tới sáng nay đã nhanh chóng leo thang trở lại.

So với giá chiều qua, giá vàng trong nước tới 11h45 trưa nay đã đội thêm 60.000 đồng/chỉ. So với thời điểm đầu tuần trước, giá vàng hiện đã đội thêm 2,4 triệu đồng/lượng, một mức tăng kỷ lục. Tăng từng giờ là đặc điểm chính của giá vàng trong nước từ thứ Sáu tuần trước tới hôm nay.

“Hôm qua đã có những khách bán hàng trăm cây vàng để chốt lời. Đây là những nhà đầu tư mua vào ở thời điểm giá vàng 23-24 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, khi giá vàng thế giới sáng nay tăng, các nhà đầu tư lớn lại không bán nữa, trong khi khách mua vẫn đông”, ông Trần Việt Nam, đại diện của Bảo Tín Minh Châu cho biết.

Theo ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, Giám đốc kinh doanh Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Sacombank (Sacombank-SBJ) cho biết, ngoài sự khan hiếm nguồn cung, một lý do quan trọng nữa đẩy giá vàng trong nước leo thang mạnh hơn giá vàng thế giới những ngày này là hoạt động mua vào để cắt lỗ của giới đầu cơ giá xuống.

“Nhiều nhà đầu tư đã vay vàng với khối lượng lớn và bán ra ở các thời điểm giá 24-25 triệu đồng/lượng với hy vọng giá xuống sẽ mua vào để trả lại. Nhưng tới nay, giá vàng vẫn leo thang, họ buộc phải mua vào để cắt lỗ”, ông Quyền nói.

Trong khi đó, đại diện của Bảo Tín Minh Châu cho hay, giới đầu tư giá lên đã không tranh thủ được đợt sóng lớn đang diễn ra trên thị trường vàng. “Nếu mua vàng cách đây vài ngày và bán ra ở thời điểm hiện nay thì mức lời thực sự lớn. Tuy nhiên, do lo ngại giá cao, các nhà đầu tư đã không ngần ngại”, ông Nam nói.

Ở thời điểm 11h45, giá vàng SBJ tại hệ thống Ngân hàng Sacombank theo thông tin công bố trên website của công ty đứng ở mức 2.597.000 đồng/chỉ (mua vào) và 2.605.000 đồng/chỉ (bán ra). Tại thị trường Tp.HCM, giá vàng SJC cùng thời điểm đứng ở mức 2.595.000 đồng/chỉ và 2.605.000 đồng/chỉ.

Giá vàng giao ngay thị trường thế giới cùng thời điểm đã vượt ngưỡng cản 1.100 USD/oz, đạt mức 1.105 USD/oz, tăng hơn 7 USD/oz so với giá đóng cửa phiên liền trước tại thị trường New York. Đây là mức giá cao chưa từng có trong lịch sử của giá vàng giao ngay thế giới.

Mức giá này quy đổi theo tỷ giá USD thị trường tự do, cộng thêm thuế và phí gia công, tương ứng với 2.550.000 đồng/chỉ, thấp hơn giá vàng bán ra trong nước 80.000 đồng/chỉ.

Ông Quyền nhận định, với việc vượt qua ngưỡng cản 1.100 USD/oz, giá vàng thế giới còn có thể tiếp tục leo thang lên các mức 1.120-1.130 USD/oz trước khi điều chỉnh giảm trở lại.

“Nguồn cung vàng vật chất trong nước đang rất khan hiếm, giá vàng thế giới còn có khả năng tăng, nên những ai đang giữ vàng miếng có thể hy vọng ở những mức giá cao hơn hiện nay”, ông Quyền nhận định.

Bản tin tư vấn thị trường vàng của Phú Quý hôm nay cho rằng, thị trường vàng thế giới đang chịu nhiều ảnh hưởng từ hoạt động gom mua của các quỹ đầu cơ. Chính sách lãi suất USD thấp của nước Mỹ đang thúc đẩy sự trượt giá của USD, dẫn tới sự chuyển vốn sang thị trường vàng. Động thái mua 200 tấn vàng của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong tuần trước vẫn đang tác động mạnh tới giá vàng.

Tỷ giá đồng USD so với Euro sáng nay đã giảm về mức gần 1,49 USD tương đương 1 Euro. Tuy nhiên, tuần này sẽ là một tuần không có nhiều thông tin kinh tế quan trọng của Mỹ được công bố.

Giá dầu thô thế giới sáng và trưa nay tăng khá. Ở thời điểm 11h25 giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 12 tại New York đã tăng 0,91 USD/thùng so với giá đóng cửa phiên liền trước, đạt mức 78,34 USD/thùng.

Tỷ giá USD/VND liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay là 17.018 VND/USD. Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD/VND phổ biến ở mức kịch trần 17.869 VND/USD.

Theo Mai Phương



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.