- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Giải cơn khát hay uống nỗi lo?
Cùng với những đợt nắng nóng khắc nghiệt và bất thường, thị trường nước giải khát mùa hè năm nay đang "tăng nhiệt" cả về nghĩa đen và nghĩa bóng.
Những "hung tin" về các "sự cố" liên tục xảy ra trên thị trường giải nhiệt này, đại loại như nước khoáng đóng chai có vi khuẩn gây mủ, sản phẩm nước tăng lực nhập ngoại có chất gây nghiện và một số loại nước trà thảo dược "quá đát" khiến cho người tiêu dùng mỗi khi muốn giải cơn khát lại phải "uống" thêm một ít lo lắng cho mình.
Trong bối cảnh như vậy, việc "định vị" lại một cách chính xác thị trường, định vị lại trách nhiệm của các nhà sản xuất, quản lý, phân phối... là cách tốt nhất để khôi phục lại niềm tin đang có phần mai một của các "thượng đế"...
Nội - ngoại đều... không sạch
Bị tác động bởi cơn bão hàng tiêu dùng Trung Quốc đang tràn ngập Việt Nam, dư luận người tiêu dùng hiện nay đều cho rằng hàng giải khát kém chất lượng hiện đang lưu hành trên thị trường có xuất xứ từ "Tàu" và đều nhập lậu qua các tỉnh biên giới phía Bắc vào Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.
Trong chuyến đi thực tế tại Lạng Sơn gần đây, khi làm việc với lãnh đạo hải quan một số cửa khẩu cũng như lực lượng QLTT ở đây, chúng tôi được biết: so với các mặt hàng khác như quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm... các mặt hàng nước giải khát đi qua các địa bàn này không nhiều. Thậm chí, tại một số nơi như ở Cốc Nam - một cửa khẩu tiểu ngạch - không hề có bất cứ một loại nước giải khát nào từ Trung Quốc đi qua cửa khẩu.
Theo nhận định chung, ngoài một lượng không nhiều nước giải khát kém chất lượng nhập vào Việt Nam bằng nhiều phương thức khác nhau, thì có một lượng không nhỏ nước giải khát kém chất lượng lại được sản xuất, pha chế ngay trong nước. Ngày 20/5 vừa qua Lực Lượng kiểm tra liên ngành của TP Hà Nội đã thu giữ 7.200 lon nước tăng lực và nước cam nhãn hiệu Ánh Dương tại Cơ sở sản xuất nước giải khát Ánh Dương (quận Hà Đông, Hà Nội).
Cơ sở này đã dùng đường cyclamate, một loại đường bị cấm sử dụng trong chế biến lương thực thực phẩm, để sản xuất nước tăng lực và nước cam. Đặc biệt, nước sản xuất được lấy từ giếng khoan rồi lọc rồi qua pha phẩm màu vào sau đó múc đổ vào chai bằng phễu, cuối cùng là đóng nút bằng... tay. Rồi mới đây, dư luận lại được phen... hốt hoảng khi 3 container chứa 26 tấn hương liệu nước giải khát bị nghi "có vấn đề" của Công ty Tân Hiệp Phát bị các cơ quan chức năng phát hiện. Sự việc rồi cũng đã được doanh nghiệp và các cơ quan chức năng làm sáng tỏ.
Tuy nhiên, những sự kiện nóng này cũng cho thấy rằng để "cắt" được nguồn nước giải khát kém chất lượng, chúng ta không chỉ "rào" cho kín vùng biên ải, mà còn phải làm cho "sạch" thị trường nội...
Siết chặt quản lý
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc dùng hương liệu kém chất lượng để chế biến thực phẩm có thể dẫn đến rối loạn chức năng tiêu hóa, gây dị ứng, ngứa ngáy, lở loét. Thậm chí, một số loại cồn, kim loại nặng trong dung môi hoặc chất độc của hương liệu còn có thể gây ung thư vì chúng là dẫn xuất của các hợp chất benzen mạch vòng.
Tại Việt Nam, hiện vẫn chưa có những cảnh báo chính thức về tác hại của hương liệu đối với người sử dụng, cũng như chưa có những quy định chặt chẽ về việc sử dụng hương liệu. Trên thực tế, hiện nay, tại các chợ của các trung tâm như Hà Nội, TP. HCM... đang tồn tại những "chợ hương liệu" mà muốn mua để pha chế thành bất cứ thứ nước có mùi gì, màu gì, vị gì các "thượng đế" đều được đáp ứng tùy thích. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là xuất xứ, nguồn gốc, thành phần hóa học của các hương liệu này thì chẳng có ai khẳng định được (và cũng chẳng mấy người muốn công bố!).
Nhưng nghi ngờ thì cứ nghi ngờ, nếu không bắt được quả tang nhà sản xuất pha chế hương liệu kém chất lượng vào sản phẩm, rồi khi sản phẩm đã đóng chai, vô hộp, tung ra thị trường, thì chuyện làm xét nghiệm để biết hương liệu đó là hương liệu gì, thuộc nhóm hữu cơ hay vô cơ cùng các chỉ tiêu hóa lý vi sinh, xem có đúng như đăng ký hay không... lại là chuyện vượt quá năng lực của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là hệ thống quản lý chất lượng, đặc biệt là quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, đang trong tình trạng "đông mà không mạnh". Rất nhiều cơ quan quản lý, nhưng chức năng nhiệm vụ không minh bạch, chồng chéo lên nhau nhưng khi xảy ra sự cố thì lại rất lúng túng trong xử lý.
Vì vậy, việc buộc các cơ sở sản xuất tự nguyện minh bạch hóa quy trình cũng như nguyên liệu đầu vào trong việc sản xuất ra các loại nước giải khát là một điều kiện tiên quyết để lấy lại niềm tin cho các "thượng đế".
Đứng về phía người tiêu dùng
Có một tín hiệu đáng mừng xuất hiện trong thời gian qua đó là những động thái tích cực bảo vệ người tiêu dùng của những nhà phân phối. Ví dụ như ngay sau khi có thông tin về "sự cố" Tân Hiệp Phát, một số nhà phân phối có tên tuổi như Saigon Co-op, Big C đã ngay lập tức "đóng cửa" với các sản phẩm của doanh nghiệp này. Và sau khi có những thông tin phản hồi minh bạch và tích cực từ phía doanh nghiệp, họ đã "mở cửa" trở lại ngay.
Đó là một cách hành xử văn minh và sòng phẳng trong thời buổi mở cửa và hội nhập hiện nay. Nó vừa bảo vệ được quyền lợi và niềm tin của người tiêu dùng, trong khi vẫn bảo vệ và khôi phục được uy tín của nhà sản xuất.
Ngoài ra, điều căn bản nhất là người tiêu dùng phải biết trang bị những kiến thức cơ bản để bảo vệ quyền lợi của riêng mình. Theo ông Hồ Tất Thắng - Phó chủ tịch Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) thì nước giải khát nằm trong nhóm 10 mặt hàng sản xuất có điều kiện. Vì vậy, trên sản phẩm bắt buộc phải có thông tin đầy đủ theo quy định.
Một là thông tin về nhãn hàng hóa công bố tiêu chuẩn chất lượng, chỉ tiêu chất lượng về khoáng, hàm lượng dinh dưỡng, vitamin... Hai là, thông tin về chỉ tiêu an toàn vệ sinh không được thấp hơn tiêu chuẩn quốc gia đã được công bố. Ba là, thông tin xuất xứ nhãn hàng bao gồm: địa chỉ, cơ sở, số "serie", đối với sản phẩm nhập khẩu phải có xuất xứ, nhãn phụ (tức nhãn bằng tiếng Việt bên cạnh nhãn tiếng nước sản xuất). Bốn là, trên nhãn hàng hóa bắt buộc phải có tên cơ quan y tế có chức năng cấp giấy phép để sản phẩm đảm bảo tính pháp lý khi lưu thông, lưu hành trên thị trường.
Và cuối cùng, người tiêu dùng nên mua sản phẩm của những doanh nghiệp, thương hiệu uy tín. Người tiêu dùng thực hiện được tác phong mua hàng văn minh này, chắc chắn không còn phải "uống" nỗi lo khi dùng hàng giải khát mỗi ngày.
Theo Thành Tâm
-
Mua sắm3 giờ trướcCả chục tấn khoai lang mật đang nằm trong kho khiến anh nông dân ở Ba Vì đứng ngồi không yên, mất ăn mất ngủ.
-
Mua sắm7 giờ trướcGiá vàng hôm nay 26/4/2024 trong nước vàng SJC tiếp tục leo thang, tăng gần nửa triệu đồng mỗi lượng, lên 84,6 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng tăng trở lại do lực mua vào mạnh.
-
Mua sắm10 giờ trướcVới giá bán từ 350-400 nghìn đồng/kg, loại côn trùng này còn đắt hơn cả thịt bò loại ngon bán trong siêu thị.
-
Mua sắm22 giờ trướcDù các hãng hàng không đã tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa đến các điểm du lịch, song nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã kín chỗ hoặc giá quá cao khiến nhiều người không thể kham nổi.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhững chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng hết sạch, dù giá đắt đỏ. Cơ quan quản lý vừa yêu cầu các hãng hàng không bổ sung gấp chuyến bay.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 25/4/2024 trong nước vàng SJC lại đảo chiều giảm mạnh, hơn 700.000 đến cả triệu đồng mỗi lượng, còn 83,8 triệu đồng (bán ra) trước phiên đấu thầu vàng lần hai. Giá vàng thế giới treo cao và khá vững trên ngưỡng 2.300 USD.
-
Mua sắm1 ngày trướcLoại cá này chỉ có trong tự nhiên, lần đầu tiên được các nhà khoa học nghiên cứu sản xuất nhân tạo thành công tại Việt Nam.
-
Mua sắm1 ngày trướcLàm đẹp là một trong những lĩnh vực hàng đầu mà các chị em quan tâm. Tuy nhiên, cũng rất nhiều người do nhẹ dạ đã mất hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu vì mạnh tay chi tiền mua “combo trọn gói”.
-
Mua sắm2 ngày trước“Hầu như ngày nào tôi cũng bán được 200 – 300 chiếc bánh trứng kiến, thi thoảng có hôm bận không tư vấn được cho khách nhiều thì bán được chừng vài chục cái thôi”.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 24/4/2024 trong nước vàng SJC tăng dữ dội, lên tới 800 nghìn (mua) và 500 nghìn (bán), lên sát 84 triệu đồng/lượng. Giá vàng trên thế giới hồi phục sau khi lao dốc xuống đáy 3 tuần.
-
Mua sắm2 ngày trướcMăng cụt xanh giá 100.000 đồng/kg khoảng 9-10 trái, loại gọt vỏ sẵn đến 600.000 đồng/kg nhưng vẫn được chốt đơn ào ào bởi món gỏi gà măng cụt đã sốt trở lại.