- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Khách hàng chưa phải là thượng đế
Khi một nhân viên mới đến, Chủ tịch một Tập đoàn hàng đầu thế giới với doanh thu trên 6 tỷ USD mỗi năm đã tận tay rót trà mời. Đích thân ông giới thiệu cho nhân viên mới về công ty, về quan điểm kinh doanh và những điều mà ông mong đợi ở họ.
Đồng thời ông cũng chỉ ra nguyên tắc riêng của doanh nghiệp và chế độ đãi ngộ đối với từng nhân viên trong công ty.
Vị lãnh đạo ấy là Hal Rosenbluth, người đã biến Rosenbluth International từ một công ty gia đình nhỏ thành Tập đoàn du lịch có trên 5.300 nhân viên, gần 1.000 văn phòng ở tất cả các bang của nước Mỹ và 53 quốc gia trên thế giới, với doanh số hàng năm đạt hơn 6 tỷ USD. Tỷ lệ tăng trưởng là 1 tỷ USD mỗi năm.
Ông cũng chính là một trong 2 tác giả của cuốn sách “Khách hàng chưa phải là thượng đế”. Cuốn sách là bí quyết thành công của Rosenbluth International khi đặt nhân viên lên hàng đầu. Triết lý kinh doanh có vẻ hơi ngược đời nhưng lại được ông vận dụng thành công đưa Rosenbluth International ngày tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực du lịch tại Mỹ.
Rosenbluth cho biết, ông đặt niềm tin tuyệt đối vào tầm quan trọng của hạnh phúc nơi công sở, đó chắc chắn là yếu tố các chủ chốt để có dịch vụ tốt. Tất nhiên, khách hàng chính là lý do để công ty tồn tại, nhưng để phục vụ khách hàng tốt nhất, thì phải coi trọng nhân viên trước đã, bởi nhân viên là những người phục vụ khách hàng, sự phục vụ cao nhất chỉ đạt được khi xuất phát từ con tim. Vậy nên, công ty nào có được trái tim của nhân viên, công ty đó sẽ có dịch vụ tuyệt vời nhất.
Điều này cũng giống với câu chuyện cổ về “Chiếc xe độc mã”. Hãy tạm coi nhân viên đại diện cho con ngựa, nếu chủ doanh nghiệp cho khách hàng lên xe rồi đặt chiếc xe lên phía trước con ngựa, khách hàng sẽ chẳng đi được bao xa. Dù doanh nghiệp có đãi khách hàng bằng champagne và trứng cá muối trên xe, thì họ cũng chẳng thể nhích đi được một bước, chừng nào những con ngựa còn ở đằng sau họ...
Các công ty chỉ tự đánh lừa bản thân mình khi tin rằng: “Khách hàng là thượng đế”. Nhân viên nếu không coi khách hàng là số một và họ chắc chắn không làm điều này chỉ vì lãnh đạo của họ kỳ vọng như vậy. Chỉ khi nhân viên nhận thấy mình quan trọng như thế nào, thì họ mới chân thành chia sẻ cảm giác của mình với người khác. Từ triết lý kinh doanh này, Hal Rosenbluth đã xây dựng được một công ty có tỷ lệ giữ khách hàng là 98% - một con số kỷ lục.
Lâu nay, các doanh nghiệp luôn đặt ra cho mình một triết lý kinh doanh rằng "khách hàng là thượng đế", song trên thực tế, việc thực hiện được điều này lại không dễ dàng gì. Tại cuộc tọa đàm mới đây về mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, Công ty Thái Hà Books đã đưa ra vấn đề trái ngược hẳn với những gì mà các ông chủ doanh nghiệp hay đề cập là "Khách hàng chưa phải là thượng đế".
Cái lý được đưa ra là, nếu công ty tạo cho nhân viên cảm giác căng thẳng, lo sợ và thất vọng thường xuyên, họ sẽ mang những cảm giác ấy về nhà, tạo ra những căng thẳng trong gia đình và họ sẽ lại mang tâm trạng ấy đến công ty ngày hôm sau, rồi hôm sau nữa, vòng quay ấy lặp đi lặp lại… Dần dần, sự đam mê, nhiệt tình trong công việc sẽ bị thay thế bằng nỗi lo sợ, trách nhiệm phải hoàn thành công việc luôn đè nặng trên vai. Hậu quả xấu hơn là khi nhân viên của bạn đến gặp khách hàng bằng chính tâm trạng bất ổn ấy. Lúc đó, khách hàng sẽ là người lãnh sự khó chịu, bực bội ấy và họ sẽ chẳng thể là thượng đế theo đúng những gì mà ông chủ doanh nghiệp mong muốn.
Ông chủ tập đoàn Rosenbluth International - Rosenbluth đã tạo ra môi trường làm việc vui vẻ và hiệu quả cùng các nhân viên thích hợp với từng vị trí, phục vụ khách hàng hết lòng từ chính con tim... Rusendbluth coi dịch vụ là sự kết hợp của 3 yếu tố Thái độ, Nghệ thuật và Quy trình, tạo điều kiện để mỗi nhân viên thể hiện hết khả năng của mình, luôn khuyến khích tạo dựng và nuôi dưỡng các ý tưởng, tìm kiếm cơ hội, sử dụng công nghệ để giải phóng nhân viên, giúp họ có thể sáng tạo và tập trung chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Hơn mười năm qua, các chiến lược và ý tưởng của ông đã tạo động lực thúc đẩy cho rất nhiều CEO, các nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, các chuyên gia thực hiện, trong đó có Jeff Greenfield, Scott McNealy... Những bí quyết này ngày càng tỏ ra hiệu quả khi Rosenbluth International vẫn giữ vị trí là tập đoàn dịch vụ du lịch hàng đầu ở Mỹ kể từ sau thảm họa khủng bố 11/9.
Theo Phan Linh Anh
-
Mua sắm8 giờ trướcGiá vàng nhẫn trong nước hôm nay (26/4) tăng mạnh theo giá vàng thế giới. Có thương hiệu tăng tới hơn 1 triệu đồng, vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm13 giờ trướcCả chục tấn khoai lang mật đang nằm trong kho khiến anh nông dân ở Ba Vì đứng ngồi không yên, mất ăn mất ngủ.
-
Mua sắm17 giờ trướcGiá vàng hôm nay 26/4/2024 trong nước vàng SJC tiếp tục leo thang, tăng gần nửa triệu đồng mỗi lượng, lên 84,6 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng tăng trở lại do lực mua vào mạnh.
-
Mua sắm20 giờ trướcVới giá bán từ 350-400 nghìn đồng/kg, loại côn trùng này còn đắt hơn cả thịt bò loại ngon bán trong siêu thị.
-
Mua sắm1 ngày trướcDù các hãng hàng không đã tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa đến các điểm du lịch, song nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã kín chỗ hoặc giá quá cao khiến nhiều người không thể kham nổi.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhững chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng hết sạch, dù giá đắt đỏ. Cơ quan quản lý vừa yêu cầu các hãng hàng không bổ sung gấp chuyến bay.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 25/4/2024 trong nước vàng SJC lại đảo chiều giảm mạnh, hơn 700.000 đến cả triệu đồng mỗi lượng, còn 83,8 triệu đồng (bán ra) trước phiên đấu thầu vàng lần hai. Giá vàng thế giới treo cao và khá vững trên ngưỡng 2.300 USD.
-
Mua sắm1 ngày trướcLoại cá này chỉ có trong tự nhiên, lần đầu tiên được các nhà khoa học nghiên cứu sản xuất nhân tạo thành công tại Việt Nam.
-
Mua sắm2 ngày trướcLàm đẹp là một trong những lĩnh vực hàng đầu mà các chị em quan tâm. Tuy nhiên, cũng rất nhiều người do nhẹ dạ đã mất hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu vì mạnh tay chi tiền mua “combo trọn gói”.
-
Mua sắm2 ngày trước“Hầu như ngày nào tôi cũng bán được 200 – 300 chiếc bánh trứng kiến, thi thoảng có hôm bận không tư vấn được cho khách nhiều thì bán được chừng vài chục cái thôi”.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 24/4/2024 trong nước vàng SJC tăng dữ dội, lên tới 800 nghìn (mua) và 500 nghìn (bán), lên sát 84 triệu đồng/lượng. Giá vàng trên thế giới hồi phục sau khi lao dốc xuống đáy 3 tuần.