- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
'Một mình một chợ', Grab tăng giá 30-40% để tận thu
Grab đang tăng giá trên “mọi mặt trận”. Nhiều người bức xúc cho rằng đó là hành động không tôn trọng khách hàng.
2 tháng sau thương vụ mua lại Uber, Grab đang dần mất đi hình tượng một hãng taxi công nghệ giá rẻ, thân thiện với người tiêu dùng Việt.
Doanh nghiệp này dường như đang chứng tỏ thế “một mình một chợ” bằng việc quyết định mức giá, bất chấp chuyện khách hàng suy nghĩ như thế nào. Và tiền vẫn đổ về túi của Grab ngày càng nhiều thêm.
Ai đi Grab cũng bức xúc giá
Những khách hàng thường xuyên đi Grab khẳng định hãng đã âm thầm tăng giá cước ít nhất 20-30%, thậm chí có quãng đường tăng 30-40% so với trước đây.
Grab đang tăng giá phi mã khiến nhiều khách hàng bức xúc. Ảnh: Việt Hùng.
Vốn là khách hàng thường xuyên dùng Uber và Grab để đi làm, chị Nguyễn Linh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nói sẽ chuyển sang đi taxi. Trên cùng một quãng đường, giá của Grab ngày càng tăng cao, hiện nay đã ngang với taxi, thậm chí còn đắt hơn.
Trước kia chị sử dụng Uber di chuyển từ nhà ở khu đô thị Mỹ Đình II đến cơ quan trên phố chùa Láng thường mất khoản tiền chỉ 37.000-40.000 đồng. Khi đó, Grab cũng chỉ khoảng 40.000-45.000 đồng. Tuy nhiên, cũng quãng đường trên, Grab hiện đã tăng cước lên 60.000-65.000 đồng tùy thời điểm. Vào giờ cao điểm, giá có thể lên đến 80.000-85.000 đồng.
Cùng cảnh bị tăng giá 30-40% như chị Linh, chị Hoàng Lan đã chuyển hẳn sang đi taxi thay vì Grab. Chị cho biết không muốn phải mệt mỏi suy nghĩ về giá tiền đi Grab khi lúc tăng lúc giảm, mà hầu hết là tăng rất cao. Chị chọn taxi với giá mở cửa 5.000 đồng, các km tiếp theo tính giá 11.000 đồng. Như vậy, giá cho quãng đường từ nhà đến cơ qua dài gần 4 km chỉ khoảng 50.000 đồng.
“Nếu tôi chọn Grab thì không có cơ sở nào để so sánh giá đó là cao hay thấp, vì Uber đã không còn. Một vài lần không bắt được Grab tôi chọn taxi, và giật mình rằng giá taxi rẻ hơn nhiều những cuốc Grab mà tôi từng đi. Từ đó tôi quay về đi taxi”, chị Lan nói.
Grab tăng giá cho quãng đường gần 4 km của anh Minh. Ảnh chụp màn hình.
hững ngày đầu mùa mưa, giá Grab ở cả Hà Nội và TP.HCM đều tăng phi mã mà nhiều người nói rằng, Grab tính giá như “trên trời rơi xuống”.
Anh Nguyễn Minh ở Hà Nội thường xuyên có người nhà gửi đồ từ quê lên, do đó anh cũng thường đi Grab từ nhà tại khu đô thị Linh Đàm ra bến xe Giáp Bát lấy đồ. Anh nhớ rất rõ giá cước cho cuốc đi khoảng 4 km này từ khi mới chọn Uber, Grab cho đến bây giờ.
“Trước kia đi Uber chỉ khoảng 35.000 đồng thôi, Grab cũng chỉ 40.000 đồng. Thế rồi sau này tăng dần lên 50.000 đồng, rồi 65.000 đồng. Có những ngày mưa giá lên 90.000 đồng, thậm chí có ngày lên 131.000 đồng. Như vậy lúc mưa tăng tới 4 lần so với trước kia”, anh Minh chia sẻ.
Không tôn trọng khách vì "một mình một chợ"?
Khi mới vào Việt Nam vài năm trước, Grab được nhiều người cho rằng đó là hãng xe công nghệ thân thiện, giá rẻ, lịch sự. Nhiều mỹ từ được dùng để ca ngợi loại hình vận tải mới, so sánh với taxi truyền thống vốn giá cao và “chảnh” với khách.
Tuy nhiên sau một thời gian, hình tượng taxi công nghệ thân thiện đã mất đi trong lòng người tiêu dùng. Cắt hỗ trợ tài xế, cắt khuyến mại khách hàng, nhiều vụ trộm cướp xảy ra, chuyện xâm hại của tài xế với khách hàng… cho đến chuyện tăng giá vô tội vạ, tăng giá không minh bạch của Grab.
Bức xúc càng dày lên từ sau khi mua Grab thâu tóm Uber và đang “một mình một chợ”.
Đến hiện tại, khi Grab đang tăng giá trên diện rộng với mọi cuốc xe, mọi sản phẩm mà mình cung cấp mà không thông báo, thì hình tượng lại càng mất đi trong mắt khách hàng. Có người nói thẳng họ xóa app vì không còn ấn tượng tốt với hãng xe công nghệ được đánh giá khá tốt thuở mới vào Việt Nam.
Grab dần mất đi hình ảnh hãng xe công nghệ thân thiện trong lòng khách hàng. Ảnh: Việt Hùng.
Anh Nam Khánh (quận Đống Đa) cho biết rất nhiều bạn anh đã chụp màn hình giá cước của Grab để đăng lên Facebook phản ánh việc tăng giá vô tội vạ. Chính anh cũng không ít lần gặp phải tình trạng giá cao như vậy.
Anh cho rằng trong lúc rất nhiều người cùng than phiền về việc tăng giá, khi mà khách hàng mất niềm tin, Grab vẫn cứ tăng một cách bất chấp mà không hề để ý đến suy nghĩ của người tiêu dùng, không tôn trọng khách hàng.
Chị Nguyễn Linh thì nói “Grab chơi không đẹp với khách hàng”. Khi mà khách hàng đã lựa chọn và tin tưởng Grab, nhiều người coi Grab là phương tiện di chuyển chính nhưng khi đã đạt được thị phần lớn, hãng này quay ngoắt 360 độ tăng giá để tận thu.
“Tôi nghĩ sớm muộn gì khách hàng cũng sẽ tẩy chay Grab. Tôi cũng sẽ không Grab nữa nếu tình hình vẫn như thế này”, chị Linh nói.
Thế thượng phong của kẻ độc quyền?
Ông Trần Bằng Việt, chuyên gia chiến lược doanh nghiệp, CEO Dong A Solutions, nguyên Chủ tịch Liên đoàn các nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ toàn cầu (JCI) tại Việt Nam, từng dự báo Grab sẽ tăng giá và “neo” giá ở mức thấp hơn taxi truyền thống 5% sau khi mua Uber.
“Grab sẽ có lợi nhuận đáng kể, những tố cáo về việc Grab phá giá tự dưng thành vô hiệu. Vẫn còn nhiều khách hàng lựa chọn Grab”, ông Việt nói.
Và ông Việt đã đúng ở dự báo Grab tăng giá, còn việc hãng này “neo” giá thì chưa chính xác. Bởi Grab không những tăng mà còn tăng giá vô tội vạ và đang dần chứng tỏ mình ở thế thượng phong trên thị trường.
Nhiều khách hàng nói rằng với cách ứng xử như hiện nay mà không thay đổi của Grab, hãng sẽ bị khách tẩy chay.
Ông Nguyễn Xuân Tuấn, Giám đốc hợp tác xã vận tải Toàn Cầu, thì cho rằng Grab đang có thị phần lớn nhất, đã phần nào tạo được thói quen trong người tiêu dùng, nên việc tăng giá là điều mà khách hàng khó tránh khỏi. Ông Tuấn nói chỉ cần mức tăng giá 5-10% với thị phần lớn hiện nay, Grab đã có khoản doanh thu rất lớn.
Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nói Grab sẽ không chọn mức tăng 5-10% mà sẽ cao hơn, ở 30-40%. Nguyên nhân là do Grab đang đang giữ tỷ lệ ăn chia với tài xế là 25% (cộng thêm 3,6% tiền thuế). Nếu tăng giá 5-10%, phần “kiếm thêm” của Grab với phần 25% sẽ nhỏ hơn nhiều khi tăng giá 30-40%.
Ví dụ một cuốc xe 50.000 đồng, nếu tăng giá thêm 10%, thì số tiền vào thêm túi của Grab chỉ là 25% của 5.000 đồng (khoảng 1.250 đồng). Nhưng khi tăng giá 30%, số tiền kiếm thêm được bằng 25% x 15.000 đồng = 3.750 đồng.
“Tôi nghĩ họ đang nắm thế thượng phong, từ đó dốc sức tăng thêm doanh thu. Tuy nhiên, họ quên rằng khách hàng rất nhạy cảm với độc quyền và tăng giá. Họ có thể mất thị phần, mất khách hàng nếu vẫn như vậy. Hiện họ chỉ mạnh hơn đối thủ ở phần công nghệ thôi, nếu có đối thủ nào xứng tầm, họ hoàn toàn có thể mất hết khách hàng”, ông Tuấn nói.
Theo Tri Thức Trực Tuyến
-
Mua sắm1 giờ trướcVới giá bán từ 350-400 nghìn đồng/kg, loại côn trùng này còn đắt hơn cả thịt bò loại ngon bán trong siêu thị.
-
Mua sắm14 giờ trướcDù các hãng hàng không đã tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa đến các điểm du lịch, song nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã kín chỗ hoặc giá quá cao khiến nhiều người không thể kham nổi.
-
Mua sắm18 giờ trướcGiá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm18 giờ trướcNhững chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.
-
Mua sắm20 giờ trướcNhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng hết sạch, dù giá đắt đỏ. Cơ quan quản lý vừa yêu cầu các hãng hàng không bổ sung gấp chuyến bay.
-
Mua sắm23 giờ trướcGiá vàng hôm nay 25/4/2024 trong nước vàng SJC lại đảo chiều giảm mạnh, hơn 700.000 đến cả triệu đồng mỗi lượng, còn 83,8 triệu đồng (bán ra) trước phiên đấu thầu vàng lần hai. Giá vàng thế giới treo cao và khá vững trên ngưỡng 2.300 USD.
-
Mua sắm1 ngày trướcLoại cá này chỉ có trong tự nhiên, lần đầu tiên được các nhà khoa học nghiên cứu sản xuất nhân tạo thành công tại Việt Nam.
-
Mua sắm1 ngày trướcLàm đẹp là một trong những lĩnh vực hàng đầu mà các chị em quan tâm. Tuy nhiên, cũng rất nhiều người do nhẹ dạ đã mất hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu vì mạnh tay chi tiền mua “combo trọn gói”.
-
Mua sắm1 ngày trước“Hầu như ngày nào tôi cũng bán được 200 – 300 chiếc bánh trứng kiến, thi thoảng có hôm bận không tư vấn được cho khách nhiều thì bán được chừng vài chục cái thôi”.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 24/4/2024 trong nước vàng SJC tăng dữ dội, lên tới 800 nghìn (mua) và 500 nghìn (bán), lên sát 84 triệu đồng/lượng. Giá vàng trên thế giới hồi phục sau khi lao dốc xuống đáy 3 tuần.
-
Mua sắm2 ngày trướcMăng cụt xanh giá 100.000 đồng/kg khoảng 9-10 trái, loại gọt vỏ sẵn đến 600.000 đồng/kg nhưng vẫn được chốt đơn ào ào bởi món gỏi gà măng cụt đã sốt trở lại.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng miếng trong nước sáng nay giảm mạnh rồi tăng trở lại vào buổi chiều. Tại các cửa hàng vàng, người dân xếp hàng chờ mua vàng nhẫn nhiều, song một số nhà buôn cho hay vẫn không đông như các đợt trước và có nhiều người đến chỉ để... quan sát.
-
Mua sắm2 ngày trướcThiên nhiên Việt Nam ẩn chứa rất nhiều bảo vật tự nhiên quý giá, chăm chỉ săn lùng ắt đổi đời lên hương.