- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
'Một mình một chợ', Grab tăng giá 30-40% để tận thu
Grab đang tăng giá trên “mọi mặt trận”. Nhiều người bức xúc cho rằng đó là hành động không tôn trọng khách hàng.
2 tháng sau thương vụ mua lại Uber, Grab đang dần mất đi hình tượng một hãng taxi công nghệ giá rẻ, thân thiện với người tiêu dùng Việt.
Doanh nghiệp này dường như đang chứng tỏ thế “một mình một chợ” bằng việc quyết định mức giá, bất chấp chuyện khách hàng suy nghĩ như thế nào. Và tiền vẫn đổ về túi của Grab ngày càng nhiều thêm.
Ai đi Grab cũng bức xúc giá
Những khách hàng thường xuyên đi Grab khẳng định hãng đã âm thầm tăng giá cước ít nhất 20-30%, thậm chí có quãng đường tăng 30-40% so với trước đây.
Grab đang tăng giá phi mã khiến nhiều khách hàng bức xúc. Ảnh: Việt Hùng.
Vốn là khách hàng thường xuyên dùng Uber và Grab để đi làm, chị Nguyễn Linh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nói sẽ chuyển sang đi taxi. Trên cùng một quãng đường, giá của Grab ngày càng tăng cao, hiện nay đã ngang với taxi, thậm chí còn đắt hơn.
Trước kia chị sử dụng Uber di chuyển từ nhà ở khu đô thị Mỹ Đình II đến cơ quan trên phố chùa Láng thường mất khoản tiền chỉ 37.000-40.000 đồng. Khi đó, Grab cũng chỉ khoảng 40.000-45.000 đồng. Tuy nhiên, cũng quãng đường trên, Grab hiện đã tăng cước lên 60.000-65.000 đồng tùy thời điểm. Vào giờ cao điểm, giá có thể lên đến 80.000-85.000 đồng.
Cùng cảnh bị tăng giá 30-40% như chị Linh, chị Hoàng Lan đã chuyển hẳn sang đi taxi thay vì Grab. Chị cho biết không muốn phải mệt mỏi suy nghĩ về giá tiền đi Grab khi lúc tăng lúc giảm, mà hầu hết là tăng rất cao. Chị chọn taxi với giá mở cửa 5.000 đồng, các km tiếp theo tính giá 11.000 đồng. Như vậy, giá cho quãng đường từ nhà đến cơ qua dài gần 4 km chỉ khoảng 50.000 đồng.
“Nếu tôi chọn Grab thì không có cơ sở nào để so sánh giá đó là cao hay thấp, vì Uber đã không còn. Một vài lần không bắt được Grab tôi chọn taxi, và giật mình rằng giá taxi rẻ hơn nhiều những cuốc Grab mà tôi từng đi. Từ đó tôi quay về đi taxi”, chị Lan nói.
Grab tăng giá cho quãng đường gần 4 km của anh Minh. Ảnh chụp màn hình.
hững ngày đầu mùa mưa, giá Grab ở cả Hà Nội và TP.HCM đều tăng phi mã mà nhiều người nói rằng, Grab tính giá như “trên trời rơi xuống”.
Anh Nguyễn Minh ở Hà Nội thường xuyên có người nhà gửi đồ từ quê lên, do đó anh cũng thường đi Grab từ nhà tại khu đô thị Linh Đàm ra bến xe Giáp Bát lấy đồ. Anh nhớ rất rõ giá cước cho cuốc đi khoảng 4 km này từ khi mới chọn Uber, Grab cho đến bây giờ.
“Trước kia đi Uber chỉ khoảng 35.000 đồng thôi, Grab cũng chỉ 40.000 đồng. Thế rồi sau này tăng dần lên 50.000 đồng, rồi 65.000 đồng. Có những ngày mưa giá lên 90.000 đồng, thậm chí có ngày lên 131.000 đồng. Như vậy lúc mưa tăng tới 4 lần so với trước kia”, anh Minh chia sẻ.
Không tôn trọng khách vì "một mình một chợ"?
Khi mới vào Việt Nam vài năm trước, Grab được nhiều người cho rằng đó là hãng xe công nghệ thân thiện, giá rẻ, lịch sự. Nhiều mỹ từ được dùng để ca ngợi loại hình vận tải mới, so sánh với taxi truyền thống vốn giá cao và “chảnh” với khách.
Tuy nhiên sau một thời gian, hình tượng taxi công nghệ thân thiện đã mất đi trong lòng người tiêu dùng. Cắt hỗ trợ tài xế, cắt khuyến mại khách hàng, nhiều vụ trộm cướp xảy ra, chuyện xâm hại của tài xế với khách hàng… cho đến chuyện tăng giá vô tội vạ, tăng giá không minh bạch của Grab.
Bức xúc càng dày lên từ sau khi mua Grab thâu tóm Uber và đang “một mình một chợ”.
Đến hiện tại, khi Grab đang tăng giá trên diện rộng với mọi cuốc xe, mọi sản phẩm mà mình cung cấp mà không thông báo, thì hình tượng lại càng mất đi trong mắt khách hàng. Có người nói thẳng họ xóa app vì không còn ấn tượng tốt với hãng xe công nghệ được đánh giá khá tốt thuở mới vào Việt Nam.
Grab dần mất đi hình ảnh hãng xe công nghệ thân thiện trong lòng khách hàng. Ảnh: Việt Hùng.
Anh Nam Khánh (quận Đống Đa) cho biết rất nhiều bạn anh đã chụp màn hình giá cước của Grab để đăng lên Facebook phản ánh việc tăng giá vô tội vạ. Chính anh cũng không ít lần gặp phải tình trạng giá cao như vậy.
Anh cho rằng trong lúc rất nhiều người cùng than phiền về việc tăng giá, khi mà khách hàng mất niềm tin, Grab vẫn cứ tăng một cách bất chấp mà không hề để ý đến suy nghĩ của người tiêu dùng, không tôn trọng khách hàng.
Chị Nguyễn Linh thì nói “Grab chơi không đẹp với khách hàng”. Khi mà khách hàng đã lựa chọn và tin tưởng Grab, nhiều người coi Grab là phương tiện di chuyển chính nhưng khi đã đạt được thị phần lớn, hãng này quay ngoắt 360 độ tăng giá để tận thu.
“Tôi nghĩ sớm muộn gì khách hàng cũng sẽ tẩy chay Grab. Tôi cũng sẽ không Grab nữa nếu tình hình vẫn như thế này”, chị Linh nói.
Thế thượng phong của kẻ độc quyền?
Ông Trần Bằng Việt, chuyên gia chiến lược doanh nghiệp, CEO Dong A Solutions, nguyên Chủ tịch Liên đoàn các nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ toàn cầu (JCI) tại Việt Nam, từng dự báo Grab sẽ tăng giá và “neo” giá ở mức thấp hơn taxi truyền thống 5% sau khi mua Uber.
“Grab sẽ có lợi nhuận đáng kể, những tố cáo về việc Grab phá giá tự dưng thành vô hiệu. Vẫn còn nhiều khách hàng lựa chọn Grab”, ông Việt nói.
Và ông Việt đã đúng ở dự báo Grab tăng giá, còn việc hãng này “neo” giá thì chưa chính xác. Bởi Grab không những tăng mà còn tăng giá vô tội vạ và đang dần chứng tỏ mình ở thế thượng phong trên thị trường.
Nhiều khách hàng nói rằng với cách ứng xử như hiện nay mà không thay đổi của Grab, hãng sẽ bị khách tẩy chay.
Ông Nguyễn Xuân Tuấn, Giám đốc hợp tác xã vận tải Toàn Cầu, thì cho rằng Grab đang có thị phần lớn nhất, đã phần nào tạo được thói quen trong người tiêu dùng, nên việc tăng giá là điều mà khách hàng khó tránh khỏi. Ông Tuấn nói chỉ cần mức tăng giá 5-10% với thị phần lớn hiện nay, Grab đã có khoản doanh thu rất lớn.
Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nói Grab sẽ không chọn mức tăng 5-10% mà sẽ cao hơn, ở 30-40%. Nguyên nhân là do Grab đang đang giữ tỷ lệ ăn chia với tài xế là 25% (cộng thêm 3,6% tiền thuế). Nếu tăng giá 5-10%, phần “kiếm thêm” của Grab với phần 25% sẽ nhỏ hơn nhiều khi tăng giá 30-40%.
Ví dụ một cuốc xe 50.000 đồng, nếu tăng giá thêm 10%, thì số tiền vào thêm túi của Grab chỉ là 25% của 5.000 đồng (khoảng 1.250 đồng). Nhưng khi tăng giá 30%, số tiền kiếm thêm được bằng 25% x 15.000 đồng = 3.750 đồng.
“Tôi nghĩ họ đang nắm thế thượng phong, từ đó dốc sức tăng thêm doanh thu. Tuy nhiên, họ quên rằng khách hàng rất nhạy cảm với độc quyền và tăng giá. Họ có thể mất thị phần, mất khách hàng nếu vẫn như vậy. Hiện họ chỉ mạnh hơn đối thủ ở phần công nghệ thôi, nếu có đối thủ nào xứng tầm, họ hoàn toàn có thể mất hết khách hàng”, ông Tuấn nói.
Theo Tri Thức Trực Tuyến
-
Mua sắm3 giờ trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm3 giờ trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm6 giờ trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm6 giờ trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm19 giờ trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm22 giờ trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm23 giờ trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm1 ngày trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 99,99 cũng nhảy vọt.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 21/11/2024 trên thị trường quốc tế hồi phục và tăng mạnh sau khi chịu áp lực chốt lời và một đồng USD mạnh. Vàng miếng SJC tăng thêm 2,7 triệu đồng sau 3 ngày, trong khi nhẫn trơn tăng hơn 3 triệu.
-
Mua sắm1 ngày trướcMỗi ngày, anh nông dân này mất 2 tiếng vào buổi sáng, tối để thay nước và cho loài vật quen thuộc này ăn, nhờ đó mỗi năm xuất bán thu về 2 tỷ đồng rất nhẹ nhàng.
-
Mua sắm1 ngày trước“Có những ngày cứ 5 phút tôi lại vào xem giá vàng một lần xem giảm hay tăng. Từ lúc mua đến giờ, mỗi lượng vàng tôi đang phải chịu lỗ khoảng 7 triệu đồng nhưng vẫn không biết nên tiếp tục gồng lỗ hay mang bán để cắt lỗ cho nhẹ đầu”.
-
Mua sắm1 ngày trướcQuyết định khởi nghiệp từ những cây hoa hồng tặng mẹ trong các dịp lễ, Tết, chàng trai phố núi Nguyễn Việt Anh đã gặt hái được “quả ngọt”, với doanh thu từ 700 triệu đến 4 tỷ đồng/năm.