USD giảm giá, xuất khẩu của Mỹ tăng

Trong khi các nhà kinh tế, chính trị đang tranh luận về nguyên nhân làm giảm nhanh giá trị đồng USD, một công ty cơ khí tại thành phố Buffalo (bang New York) lại theo dõi sự mất giá này với niềm hân hoan.

Đây là một công ty gia đình chuyên sản xuất máy cắt cho ngành may mặc đã 120 năm nay. Một năm trước đây, công ty này phải sa thải một số công nhân do khủng hoảng tài chính, nhưng kể từ tháng 3/2009, đồng USD đã mất giá khoảng 20% làm cho sản phẩm của công ty có sức cạnh tranh tốt hơn ở nước ngoài.

Tháng tới, công ty sẽ ký một hợp đồng trị giá nhiều triệu USD tại châu Âu và sẽ thuê lại công nhân. Theo giám đốc công ty, việc kinh doanh dù còn khó khăn nhưng đồng USD đã giúp họ năng động hơn ở nước ngoài.

Sự kiện này phản ánh một sự thay đổi lớn do USD giảm mạnh. Sự yếu kém của đồng USD nếu kéo dài sẽ làm cho người tiêu dùng Mỹ phải trả giá cao hơn cho hàng nhập khẩu và du lịch ra nước ngoài.

Tuy nhiên, đồng USD yếu đi sẽ giúp cho các nhà chế tạo Hoa Kỳ củng cố lại sản xuất và tăng xuất khẩu, nhất là sang châu Âu. Đồng USD đã tăng giá 40% từ năm 1995 đến 2002, cho nên giảm giá là sự tái cân bằng cần thiết.

Đây là một vấn đề chính trị nhạy cảm đã bị phe Cộng hòa chỉ trích Tổng thống Obama, cho rằng USD yếu có nghĩa là Hoa Kỳ yếu. Một thượng nghị sĩ phe Cộng hòa còn cho rằng Hoa Kỳ sẽ mất vị trí lãnh đạo thế giới nếu USD không còn là loại tiền tệ được ưa thích. Tệ hại nhất là nhiều ngân hàng trung ương đang xem xét lại vai trò tiền tệ dự trữ hàng đầu của USD, càng làm cho USD mất giá.

Mặc dù chính quyền Obama vẫn tuyên bố ủng hộ giữ giá trị của đồng USD nhưng không có biện pháp nào để hỗ trợ nó. Về mặt kinh tế, USD mất giá có nghĩa là về lâu dài, Hoa Kỳ có thể thu hẹp sự thâm thủng thâm hụt mậu dịch đã kéo dài từ lâu, thu ngắn cách biệt giữa xuất khẩu và nhập khẩu do sản phẩm của Hoa Kỳ sẽ rẻ hơn ở nước ngoài.

Tất nhiên, họ cũng phải trả giá vì quần áo từ Ý, rượu vang từ Pháp và hàng điện tử từ Nhật, kể cả dầu mỏ được nhập về sẽ đắt hơn. Chính sự mất giá của đồng USD đã làm cho giá dầu tăng vượt mức 75 USD/thùng.

Các nhà kinh tế cũng đang tranh luận dữ dội về sự suy yếu của đồng USD vì nó sẽ ảnh hưởng đến việc làm và mức sống của người dân. USD giảm giá có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ thiếu vốn và sức mua so với thế giới và cũng sẽ đưa đến tình trạng tăng lãi suất và lạm phát. Có người cho rằng đồng USD chỉ trở về giá trị cân bằng so với các loại tiền tệ khác nếu Hoa Kỳ muốn thu hẹp thâm hụt mậu dịch.

Sự sụt giảm này so với đồng euro là thỏa đáng, nhưng cũng cần phải giảm 10% giá trị so với một số loại tiền tệ châu Á như đồng yen để tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp Hoa Kỳ. Mặc dù có những thay đổi giá so với nhiều loại tiền tệ nhưng đồng USD gần như đứng yên so với nhân dân tệ vì Trung Quốc muốn các nhà xuất khẩu của họ nắm được lợi thế và tăng thị phần trên thế giới.

Nếu đồng USD tiếp tục giảm giá và đồng euro tăng giá thì tất nhiên sẽ tạo căng thẳng với châu Âu, chủ yếu là Đức, nước cũng đang chịu ảnh hưởng lớn của cuộc khủng hoảng. Sự tăng giá của đồng euro đến không đúng lúc vì Hoa Kỳ là đối tác lớn nhất sau Liên minh châu Âu và sẽ giáng một đòn chí mạng đối với sự phục hồi của ngành ô tô và xuất khẩu sản phẩm công nghiệp.

Khi kinh tế toàn cầu phục hồi và các nhà sản xuất quốc tế tăng sản lượng, họ sẽ dành ưu tiên cho những xí nghiệp có thế cạnh tranh, kể cả những xí nghiệp tại Hoa Kỳ. Đây là hai mặt của một vấn đề: Một bên là sản phẩm của doanh nghiệp Đức đắt hơn, nhưng mặt khác thì nhiều xí nghiệp quốc tế quay trở lại Hoa Kỳ để sản xuất và sẽ mua nhiều sản phẩm của Đức hơn.

Theo dự báo, đồng USD sẽ giảm xuống mức một euro đổi được 1,60 USD và đầu năm USD và sẽ tạo điều kiện xuất khẩu tốt cho các công ty lớn của Hoa Kỳ.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.