- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vàng - thau lẫn lộn!
Các doanh nghiệp lớn thường đã gặt hái hầu hết giải thưởng uy tín nên ít quan tâm những giải “con con”. Trong khi đó, những đơn vị tổ chức giải “con con” thì cứ nhắm các doanh nghiệp lớn, giới thiệu những giải chưa từng nghe bao giờ.
Đang cùng trò chuyện về góc nhìn của xã hội đối với doanh nhân, tôi chợt hỏi ông Võ Trường Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành: “Từ khi thành lập (năm 1993) đến nay, cá nhân ông và công ty đã được nhận bao nhiêu giải thưởng?”.
Ông Thành trả lời: “Nói thật là không thể nhớ hết...”. Lý do, theo ông Thành, bởi có quá nhiều giải thưởng dành cho doanh nghiệp (DN) và doanh nhân. Ngoài các giải thưởng, danh hiệu có giá trị đã nhận, có không ít giải làng nhàng, công ty ông dự chỉ vì đơn vị tổ chức “nhiệt tình” quá, thế mà vẫn đoạt giải!
Ăn theo... “vàng”
Hiện cả nước có gần 100 giải thưởng, danh hiệu cho DN, doanh nhân nên nảy sinh tình trạng cường điệu, trùng lắp trong tên giải.
Phổ biến nhất là tên gọi có chữ “vàng”. Ở nhóm lĩnh vực giáo dục - khoa học - công nghệ, Quả cầu vàng về công nghệ thông tin (của Trung ương Đoàn) là giải duy nhất có chữ “vàng”, trong khi đó ở nhóm DN, doanh nhân, số lượng cúp và giải “vàng” nhiều đến chóng mặt. Nào là Cúp Sen vàng, Cúp vàng Techmark VN, Cúp vàng thương hiệu an toàn, Cúp vàng thương hiệu dược phẩm an toàn, Cúp Bàn tay vàng, Cúp vàng doanh nhân văn hóa, Cúp vàng tinh hoa Việt, Cúp vàng văn hóa DN, Cúp vàng hội nhập kinh tế quốc tế, Cúp vàng doanh nhân tâm tài, Cúp vàng thương hiệu nhãn hiệu, Cúp vàng sản phẩm Việt - hợp chuẩn WTO về sở hữu trí tuệ, Cúp vàng an toàn lao động... Có vẻ thấy cúp chưa ép-phê, một số đơn vị tổ chức đã “nâng tầm” thành siêu cúp, như Siêu cúp thương hiệu nổi tiếng, Siêu cúp thương hiệu mạnh và phát triển bền vững…!
Ngoài cúp, còn có rất nhiều giải khác cũng ăn theo “vàng”. Chẳng hạn, Giải Cầu vàng VN, Giải thưởng Bông hồng vàng, Giải thưởng Bông lúa vàng, Giải thưởng Rồng vàng. Đặc biệt là Giải thưởng Chuông vàng, chẳng hiểu vì sao Hiệp hội Quảng cáo VN (đơn vị tổ chức giải) đặt tên là “chuông vàng” trong khi đối tượng tranh giải là các công ty quảng cáo, các tác phẩm quảng cáo xuất sắc, có ăn nhập gì với chuông?
Các tên giải, cúp cũng na ná nhau, ví dụ như Giải thưởng Sen vàng đất lụa do Hội Các nhà DN trẻ Hà Tây (nay thuộc TP Hà Nội) lập năm 2006 “đụng hàng” với Cúp Sen vàng (của Hội chợ Xuất nhập khẩu và Tiêu dùng - Eximpo Vietnam) ra đời năm 2001. Hoặc như Giải thưởng Bông lúa vàng - VAPCF (do Hiệp hội Quỹ Tín dụng Nhân dân VN chủ trì, khởi động năm 2007) cũng gần như trùng tên với Giải thưởng Bông lúa vàng do Bộ NN-PTNT lập trước đó 3 năm.
Chưa bàn về chất lượng, chỉ qua hàng loạt tên giải rất “kêu” và trùng lắp như vậy, có thể khẳng định giải thưởng hướng đến DN, doanh nhân ở VN đang vàng - thau lẫn lộn!
Giải đi trước, tiền theo sau
“Số giải thưởng uy tín, được tổ chức nghiêm túc hiện nay không nhiều. Tôi đánh giá cao Sao vàng Đất Việt, Doanh nhân VN tiêu biểu (Cúp Thánh Gióng), Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu và một ít giải khác có chất lượng; đa số còn lại là thường thường bậc trung. Các đơn vị tổ chức luôn chủ động tiếp cận DN để chào giải, nhiều đến mức tôi phải từ chối tiếp. Nhiều giải tìm đến cốt chỉ để vận động DN tài trợ”. Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE), kể.
Các DN lớn thường đã gặt hái hầu hết giải thưởng uy tín nên ít quan tâm những giải “con con”. Trong khi đó, những đơn vị tổ chức giải “con con” thì cứ nhắm các DN lớn. Có tháng, một DN phải tiếp gần 10 đại diện của 10 giải khác nhau, giới thiệu những giải mà DN chưa từng nghe bao giờ.
Ông Võ Trường Thành than thở: “Nhiều giải mình đâu có thích nhưng họ (đơn vị tổ chức - NV) cứ gọi điện thoại hoài. Thật tình, đến khi nhận giải mới thấy rầu vì không ít DN chưa tên tuổi gì nhưng vẫn đứng cùng “chiếu” với DN lớn. Vì thế, sao tránh khỏi chuyện mua bán giải!”.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit, đưa ra nguyên tắc: Chỉ dự những giải uy tín, nghiêm túc. “Vinamit lập hẳn một bộ phận riêng là PR - Truyền thông, ngoài công việc chính còn có nhiệm vụ “đánh chặn” sự tiếp cận của những giải thưởng vô bổ. Bởi lẽ, không ít trường hợp DN vừa nhận giải xong, đơn vị tổ chức yêu cầu... nộp tiền. Điều đó thật khó chấp nhận” - ông Viên cho biết.
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITACO) Đặng Thành Tâm nói: “Với những giải thưởng uy tín, nghiêm túc, chúng tôi rất quý trọng bởi đã nỗ lực rất nhiều mới đạt được. Còn những giải “có mùi” vốn thường được giao cho các công ty tiếp thị tổ chức, DN nào cũng ngán!”.
Theo Dương Quang
-
Mua sắm3 giờ trướcGiá vàng nhẫn trong nước hôm nay (26/4) tăng mạnh theo giá vàng thế giới. Có thương hiệu tăng tới hơn 1 triệu đồng, vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm8 giờ trướcCả chục tấn khoai lang mật đang nằm trong kho khiến anh nông dân ở Ba Vì đứng ngồi không yên, mất ăn mất ngủ.
-
Mua sắm12 giờ trướcGiá vàng hôm nay 26/4/2024 trong nước vàng SJC tiếp tục leo thang, tăng gần nửa triệu đồng mỗi lượng, lên 84,6 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng tăng trở lại do lực mua vào mạnh.
-
Mua sắm15 giờ trướcVới giá bán từ 350-400 nghìn đồng/kg, loại côn trùng này còn đắt hơn cả thịt bò loại ngon bán trong siêu thị.
-
Mua sắm1 ngày trướcDù các hãng hàng không đã tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa đến các điểm du lịch, song nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã kín chỗ hoặc giá quá cao khiến nhiều người không thể kham nổi.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhững chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng hết sạch, dù giá đắt đỏ. Cơ quan quản lý vừa yêu cầu các hãng hàng không bổ sung gấp chuyến bay.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 25/4/2024 trong nước vàng SJC lại đảo chiều giảm mạnh, hơn 700.000 đến cả triệu đồng mỗi lượng, còn 83,8 triệu đồng (bán ra) trước phiên đấu thầu vàng lần hai. Giá vàng thế giới treo cao và khá vững trên ngưỡng 2.300 USD.
-
Mua sắm1 ngày trướcLoại cá này chỉ có trong tự nhiên, lần đầu tiên được các nhà khoa học nghiên cứu sản xuất nhân tạo thành công tại Việt Nam.
-
Mua sắm2 ngày trướcLàm đẹp là một trong những lĩnh vực hàng đầu mà các chị em quan tâm. Tuy nhiên, cũng rất nhiều người do nhẹ dạ đã mất hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu vì mạnh tay chi tiền mua “combo trọn gói”.
-
Mua sắm2 ngày trước“Hầu như ngày nào tôi cũng bán được 200 – 300 chiếc bánh trứng kiến, thi thoảng có hôm bận không tư vấn được cho khách nhiều thì bán được chừng vài chục cái thôi”.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 24/4/2024 trong nước vàng SJC tăng dữ dội, lên tới 800 nghìn (mua) và 500 nghìn (bán), lên sát 84 triệu đồng/lượng. Giá vàng trên thế giới hồi phục sau khi lao dốc xuống đáy 3 tuần.