Ăn cho da đẹp

Cái sự ăn không chỉ nhắm đến một mục đích duy nhất là duy trì sự sống. Ăn, theo một quy tắc chuẩn mực nào đó, nó còn là một phương thức làm đẹp cực kì khôn ngoan.

Cái sự ăn không chỉ nhắm đến một mục đích duynhất là duy trì sự sống. Ăn, theo một quy tắc chuẩn mực nào đó, nó còn làmột phương thức làm đẹp cực kì khôn ngoan.

Ăn mặn chóng... già

Người ta hay nhìn vào da để đoánxem bạn còn xuân hay đã chạm tay vào tuổi già. Các chuyên gia làm đẹp cũng sẽnếm thử các món ăn của bạn để xem làn da của bạn còn trẻ trung được bao lâu nữa.Nếu bạn ăn mặn, thì đừng có thắc mắc tại sao da mình lại lão hoá nhanh đến vậy.Nguyên do là đồ ăn mặn sẽ làm tăng lượng ion natri trong cơ thể, khiến các tếbào trên các vùng da mặt bị mất nước và nhanh chóng hình thành nếp nhăn.

Ăn cho da đẹp
 Đồ ăn mặn sẽ làm tăng lượng ion natri trong cơ thể, khiến các tế bào trên các vùng da mặt bị mất nước và nhanh chóng hình thành nếp nhăn

Đã vậy, ăn mặn còn là một trongnhững nguyên nhân gây sưng phù mặt do muối nạp vào cơ thể nhiều làm rối loạn quátrình chuyển hóa nước và các chất dinh dưỡng, các phân tử nước sẽ bị tích tụ lạitrong cơ thể, gây ứ nước. Thậm tệ hơn, ăn mặn cản trở sự hình thành proteintrong tóc, gây rụng tóc, khiến tóc khô xơ, dễ gãy. Thế là, ăn mặn khiến bạn vừagià, vừa…xấu rồi nhé!

Tuy nhiên, đừng quá căng thẳng vềviệc người ta rải những hạt muối lên món khoai tây nướng hay món bắp rang bơ.Bạn hãy thử cố gắng giảm tổng lượng muối nạp vào cơ thể khi nấu nướng hoặc đi ănnhà hàng (như dùng nước tương/xì dầu thay cho việc chấm bằng muối).

Điều này sẽ giúp bạn giảm được80% trên tổng số 3.000mg lượng natri mà phụ nữ thường nạp vào cơ thể mỗi ngày(để đảm bảo sức khỏe, một ngày, bạn không nên nạp qúa 2.300mg natri). Cuối cùnghãy nhớ, khi mua đồ ăn đóng gói, thực phẩm có hàm lượng muối thấp nhất chính làsự lựa chọn hàng đầu của bạn.

Cá làm tan mụn

Ăn cá khoẻ tim, ăn cá tăng cườngtrí nhớ, ăn cá cung cấp nhiều protein, kali, và bây giờ, thêm một công dụng nữađể bạn yếu cá: ăn cá đẹp da. Những loài cá được các chuyên gia dinh dưỡng nghiêncứu nhiều nhất là cá biển như cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích…Cá thuđược xem là một loại thực phẩm có công dụng làm bớt mụn da trên mặt, làm giảm vàxẹp nhanh các mụn bọc.

Ăn cho da đẹp
Cá thu được xem là một loại thực phẩm có công dụng làm bớt mụn da trên mặt, làm giảm và xẹp nhanh các mụn bọc

Ngoài ra, trong cá thu, cá cháy,cá hồi…còn có axit béo Omega 3 giúp bảo vệ tế bào chống lại sự tấn công của vikhuẩn có hại cho da. Vì thế, nên ăn cá thu 3 lần/tuần hoặc uống dầu cá một lượngnhỏ mỗi ngày.

Nếu bạn cảm thấy không mấy thíchcá, hãy chịu khó chế biến chúng thành nhiều món và nên ăn kèm với rau. Ví dụ,bạn quyết dầu olive lên cá, rắc một chút muối và tiêu, đem nướng và ăn với rauthơm, bạn sẽ có một món cá ngon tuyệt. (Dầu olive có công dụng làm da mềm mại,nên khi da bị khô, bạn nên bổ sung mỗi ngày một muỗng canh dầu olive).

Da trẻ nhờ mật ong

Mật ong chứa chất chống lão hóacao, đồng thời cũng có tác dụng làm giãn các mạch máu nhỏ dưới da, có khả nănghút và giữ nước, nhờ đó tạo cho làn da vẻ tươi mát, mềm mại, căng đầy và đànhồi. Mật ong còn có những chất hỗ trợ cho việc tái tạo tế bào khiến cho làn datrông láng mịn, tươi sáng và hồng hào hơn.

Điểm đặt biệt là mật ong rấtlành, phần dưỡng vi chất lại có các sinh tố nhóm B như B12, axit folic, sắt,đồng…làm lượng hồng cầu tăng, nên nó thích hợp với da nhạy cảm, và cũng rất tốtcho việc chăm sóc da trẻ em.

Ăn cho da đẹp
Bạn có thể thoa mật bằng hỗn hợp sữa và mật ong để kéo dài tuổi thanh xuân cho làn da của mình

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyênbạn nên thêm 10-15% mật ong vào nước trắng, hoặc những món ăn như ngũ cốc, khoaitây…dùng trong bữa điểm tâm, như vậy vừa tốt cho da, vừa tốt cho hệ tiêu hóa củabạn. Bạn cũng có thể thoa mật bằng hỗn hợp sữa và mật ong để kéo dài tuổi thanhxuân cho làn da của mình.

Da khỏe nhờ rau cải

Trong các loại rau, rau cải đượcxem là loại rau tốt vì nó có nhiều sinh tố A và C hơn hẳn, có công dụng giúp dadẻo dai, chống nhiễm trùng, tránh ung thư da, sẹo dưới da. Rau cải chứa nhiềukẽm rất tốt cho việc chữa trị bệnh ngoài da, giúp giảm thiểu sự tiêu huỷ tế bào.Theo chuyên gia dinh dưỡng, giáo sư Connie Guttersen của Viện Ẩm thực Hoa Kì tạiCalifornia, lỗi lớn nhất mà mọi người thường mắc phải khi chế biến rau tại nhàlà nấu chúng qúa kĩ hoặc nêm gia vị không đúng cách.

Về căn bản, rau chín tới sẽ vừangon mà không mất đi lượng vitamin và khoáng chất. Vì vậy, chỉ sau khi rửa sạch,bạn mới được cắt nhỏ rau và khi nấu, chỉ cần sôi lăn tăn là bạn nên tắt bếp ngaynếu như bạn không muốn các loại vi chất có trong rau bị thất thoát nhiều.

Ăn cho da đẹp
Rau cải chứa nhiều kẽm rất tốt cho việc chữa trị bệnh ngoài da, giúp giảm thiểu sự tiêu huỷ tế bào

Bên cạnh rau cải, những loại raulá xanh như mùng tơi, rong biển…cũng có công dụng làm tiêu mụn, tăng chất sắt vàtăng khả năng kháng sinh, rất tốt cho những phụ nữ bị quầng mắt do thiếu sắt.

Da mềm nhờ nước

Điều này thì khỏi cần bàn cãi vìnước giữ cho da luôn đủ độ ẩm cần thiết, duy trì sự tươi trẻ, mềm mại cho lànda. Nhưng cũng đừng vì thế mà uống nước vô tội vạ. Hãy uống vừa đủ lượng nước màcơ thể bạn cần. Việc thu nạp dư thừa lượng nước vào cơ thể sẽ gây những tác độngxấu đến chức năng của thận, khiến cho thận phải “vận hành qúa công suất”.

Nguy hiểm hơn, uống qúa nhiềunước khiến bạn dễ có nguy cơ bị phù não. Nước lọc vừa rẻ lại lành. Uống từ 6-8cốc nước mỗi ngày, tuỳ thuộc vào thể trạng cơ thể và tình hình thời tiết, sẽ tốtcho sức khoẻ và nhan sắc của bạn.

Còn với nước khoáng, bạn cầnbiết, trong nó có thể chứa nhiều natri. Natri nạp vào cơ thể với liều cao sẽ làmtăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Bên cạnh đó, lượng khoáng chất lấy vào cơthể qúa nhiều cũng sẽ khiến bạn dẽ bị stress và bị bệnh thận. Do đó, chỉ cần từ1-2 cốc nước khoáng cho một ngày của bạn là đủ.

Da đẹp nhờ hoa quả

Hầu hết các loại hoa quả sinh rađều có chức năng thiên bẩm là phục vụ nhan sắc. Nếu không có khả năng mang lạimột làn da trắng hồng mịn màng, thì nó cũng sẽ có thể đẩy lùi qúa trình lão hóa.Ví như, những loại hoa quả có màu đỏ tía luôn đứng đầu về sự giàu có các chấtchống oxy hóa cho cơ thể, như nho Hy Lạp (loại nho có màu tím đen), mặn, việtquất, mận tím…Ăn một nắm quả việt quất sẽ cung cấp cho cơ thể bạn một lượng chấtchống oxy hóa nhiều hơn bất cứ loại hoa quả nào khác.

Ăn cho da đẹp
Hầu hết các loại hoa quả sinh ra đều có chức năng thiên bẩm là phục vụ nhan sắc. Nếu không có khả năng mang lại một làn da trắng hồng mịn màng, thì nó cũng sẽ có thể đẩy lùi qúa trình lão hóa

Các loại củ quả có màu vàng hoặccam như mơ, cà rốt, khoai tây ngọt, xoài, cam, chanh, ngô ngọt, bí ngôi…lại lànguồn cung cấp vitamin A, C dồi dào, giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi, cho lànda trẻ trung, hồng hào, rạng rỡ.

Những loại hoa quả có màu xanh lànguồn cung cấp dồi dào các chất có lợi cho hệ miễn dịch của cơ thể bạn. Quả lýgai, kiwi, đào, lê, bưởi…là những loại thực phẩm giàu vitamin, B, C và khoángchất, rất có lợi cho làn da, cũng như cho đôi cửa sổ tâm hồn của bạn.

Bên cạnh đó, dưa tây, cà chuachứa nhiều sinh tố A và chất lycopene có tác dụng ngăn sự xuất hiện của các đốmsạm, nám tàn nhang trên da và chống lão hóa cho da hữu hiệu. Các loại đậu nhưđậu nành, đậu đỏ do chứa nhiều protein nên có tácd ụng ngăn ngừa trứng cá, mụnbọc trên mặt rất hiệu quả.

Các bác sĩ dinh dưỡng cũng khuyênbạn nên ăn trái cây nguyên miếng sẽ tốt cho sức khoẻ và nhan sắc hơn là ép lấynước. Vì trái cây chưa ép cung cấp nhiều calo, chất xơ, giúp cảm giác ăn uốngcủa bạn dễ được thoả mãn hơn, dễ no, nhờ đó bạn tránh được nguy cơ béo phì do ănqúa nhiều trong các bữa ăn chính.

Xóa nếp nhăn nhờ chocolate

Ăn cho da đẹp
Chocotate đen thì khác, nó là một liều thuốc thứ thiệt để ngăn chặn nếp nhăn, làm chậm qúa trình lão hóa làn da của bạn

Ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến lànda của bạn trở nên lão hóa sớm, nhăn nheo, nhiều tàn nhang. Nhưng chocotate đenthì khác, nó là một liều thuốc thứ thiệt để ngăn chặn nếp nhăn, làm chậm qúatrình lão hóa làn da của bạn. Với 28g chocolate đen, cơ thể bạn sẽ được cung cấp150g calo, và một loạt chất chống oxy hóa tốt cho việc lưu thông máu, bảo vệ cơthể bạn chống lại bệnh tim mạch. Quan trọng hơn, làn da bạn sẽ được tăng tínhđàn hồi để căng mịn, rạng rỡ hơn.

Theo phân tích nghiên cứu củaUnited States Department of Agriculture, chocolate đen có chứa gấp đôi chấtchống oxy hoá so với một lượng sữa tương đương. Nhưng chocolate đã qua chế biếnthì lại khác. Những thỏi chocolate và bánh chocolate có thể cung cấp một lượngchocolate đen nhất định, nhưng vì chúng cũng có thêm bơ, đường và sữa nên lạikhông hề tốt cho sức khỏe.

Tại các siêu thị, những loạichocolate có chứa ít nhất 60% cacao thường chứa ít đường và sữa hơn. Nếu khôngthích chocolate đen, bạn có thể dùng nước ca cao nóng để làm đẹp da.

Theo Nhân Văn
Sành điệu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.