Bí quyết chăm sóc da mùa lạnh

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do chị em chưa biết cách chăm sóc da đúng cách.

Mới chớm lạnhnhưng không ít chị em đã thấy khó chịu vì mặt bị mẩn đỏ, ngứa. Có người haibàn tay nhăn nheo, nứt nẻ như tay người già, thậm chí chảy máu, đau rát.

Theo cácchuyên gia, một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do chị emchưa biết cách chăm sóc da đúng cách.

Tiến sĩ NguyễnViết Lượng, phụ trách Trung tâm điều trị da liễu thẩm mỹ, Viện Bỏng Quốc gia(Hà Nội) cho biết, trong mùa đông một số bệnh ngoài da có chiều hướng giatăng như: viêm da cơ địa, vẩy cá, á sừng... Những ngày này, thời tiết lạnh,hanh khô, nhiệt độ, độ ẩm xuống thấp là thủ phạm làm da bị mất nước, dẫn tớikhô và nứt nẻ.

Bí quyết chăm sóc da mùa lạnh

Những ngày này, thời tiết lạnh, hanh khô, nhiệt độ, độ ẩm xuống thấp là thủ phạm làm da bị mất nước, dẫn tới khô và nứt nẻ

Một số chị emlàn da dầu cũng có hiện tượng bị khô da khi thời tiết vừa thay đổi, dù vàomùa hè mặt họ có thể bóng nhẫy. Bên cạnh đó, thói quen chăm sóc da khôngđúng cách như tắm nước quá nóng, tiếp xúc với xà phòng, chất tẩy rửa màkhông đeo găng tay, khiến da càng bị “hạn hán".

Với nhữngngười hay bị khô da về mùa đông thì việc giữ ẩm cho da là điều tối quantrọng. Tuyệt đối không được gãi khiến vùng da bị mẩn ngứa lan rộng, thậm chícó thể xây xát, nhiễm trùng.

Theo cácchuyên gia, mỗi vùng da trên cơ thể đều có cách chăm sóc khác nhau:

- Với nhữngngười bị nứt gót chân thì mỗi ngày cần ngâm chân bằng nước ấm pha muốiloãng, sau đó bôi kem duỡng ẩm.

- Nếu bị nẻmôi thì nên sử dụng sản phẩm dưỡng môi từ tự nhiên hoặc bôi một lớp sonchống nẻ. Tuyệt đối không được liếm môi vì nước bọt làm môi càng nứt nẻ.

- Đối với damặt, chị em nên hạn chế lột da mặt, thay vào đó rửa mặt thật sạch, chăm đắpcác loại mặt nạ như: đu đủ, dưa chuột, cà chua, cà rốt... sẽ rất tốt cho da.Đồng thời, massage da mặt thường xuyên để giúp máu lưu thông và sử dụng cácsản phẩm có độ ẩm cao. Trước khi massage, bạn cũng phải rửa sạch mặt và dùngmột loại kem thích hợp cho làn da của mình.

Cũng theo tiếnsĩ Lượng, chị em nên lựa chọn thật kỹ kem dưỡng da, đặc biệt khi bôi lênmặt. Khi dùng thử một loại sản phẩm nào đó cần xem rõ xuất xứ, hạn sử dụngvà bôi thử lên cổ tay trước, nếu thấy không bị dị ứng mới bôi lên da mặt.

Ngoài ra, đểchăm sóc da trong mùa lạnh, chị em cần lưu ý, không nên tắm nước quá nóng vìkhiến da càng bị mất nước, chỉ nên để pha nước tắm bằng với nhiệt độ của cơthể. Không nên tiếp xúc trực tiếp với các chất tẩy rửa, xà phòng. Khi đi rangoài cần phải đeo khẩu trang, găng tay, tất (nhất là khi có nắng hanh) đểtránh làm da bị mất nước.

Với nhữngngười có thói quen ăn đồ cay, nóng, uống rượu, cà phê... để chống lạnh thìnên hạn chế tối đa vì đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến gia tăngtình trạng nứt nẻ da.

Cần đảm bảouống đủ ít nhất hai lít nước một ngày, tăng cường ăn hoa quả, rau xanh vàtập thể dục đều đặn.

Đối với nhữngngười đã tuân thủ chế độ chăm sóc da đúng cách như trên nhưng da vẫn bị nứtnẻ, bong tróc từng mảng... nên đi khám tại các chuyên khoa da liễu để đượcchẩn đoán và điều trị kịp thời.

TheoPhương Trang
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.