Bí quyết thổi bay gàu vào mùa đông

>> >> >> >>

Thời tiết mùa đông, trời hanhlạnh, gàu trở nên "đông đúc" là nỗi ám ảnh của nhiều người. Nếu hiểu rõ đượcnguyên nhân gây gàu thì chỉ cần dùng đúng loại dầu gội thích hợp, những vảytrắng khó chịu sẽ mau chóng nói lời tạm biệt.

>>
>>
>>
>>

Trời sinh tóc, sao còn sinh...gàu?

Bạn có biết, gàu là do vi nấmP.ovale gây nên. Bình thường, vi nấm đều hiện diện và sống hòa bình với các vikhuẩn khác trên da đầu mỗi người. Loại vi nấm ưa mỡ này sẽ phát triển nhiều hơnkhi da đầu tiết nhiều chất nhờn do điều kiện thuận lợi về thời tiết (hoặc cácđiều kiện khác như dầu gội không phù hợp, dị ứng thức ăn, hóa chất tạo kiểu tócdư thừa...). Càng nhiều chất dinh dưỡng, vi nấm càng phát triển nhiều hơn, lấyhết chất dinh dưỡng trên da đầu, gây bất thường trên lớp sừng và đẩy mạnh sự táitạo da.

Gàu là tình trạng tróc vảy da đầu, thường đi kèm với ngứa. Gàu chỉ xảyđến đơn độc trên da đầu và vùng da bị ảnh hưởng không có hồng ban, không có tìnhtrạng viêm. Thường xuất hiện nhiều ở nam nữ.

Bí quyết thổi bay gàu vào mùa đông

Gàu có vẩy trắng, bong ra ngàycàng nhiều, thường rơi xuống vai áo làm ta cảm thấy khó chịu với mọi người xungquanh. Mặc dù nguyên nhân gây gàu là do vi nấm, nhưng khi thấy gàu, ai cũng nghĩđương nhiên là do... ở dơ. Gàu làm ta oan ức là vậy!

Thật may, khoa học đã nghiên cứuvà chỉ ra "đích danh" vi nấm gây gàu là vi nấm P.ovale, cũng là một trong nhữngnguyên nhân gây lang ben, viêm da tiết bã... Loại "nấm nhỏ" này có "tác hại"không nhỏ chút nào khi gây ra nhiều bệnh làm bận lòng "thân chủ".

Trời sinh nấm nhỏ, khoa họcsinh thuốc

Khoa học, lại một lần nữa, chứngminh sự "thần thông" của mình khi phát minh ra rằng, khi diệt nấm P.ovale bằnghoạt chất ketoconazole thì các triệu chứng gàu, lang ben, viêm da tiết bã đềugiảm hẳn. Giờ đây, để trị lang ben hay viêm da tiết bã thì có thể kết hợp giữauống, thoa hoặc tắm bằng ketoconazole. Còn anh bạn gàu thì chỉ cần dùngketoconazole trong dầu gội đơn thuần, không chứa clobetasole (một hoạt chất củacorticoid).

Đối với trường hợp gàu có viêmda, thì có thể dùng thêm dầu gội có chứa corticoid để chữa viêm, tuy nhiên chỉnên dùng thời gian ngắn do tác dụng phụ của corticoid rất nhiều. Tùy người màtác dụng phụ của corticoid phát tác theo thời gian và giai đoạn khác nhau. Khidùng các hoạt chất có chứa corticoid sẽ làm ức chế nấm, người dùng cảm thấy hếtngay các cơn ngứa, nhưng nấm vẫn âm thầm phát triển và có hiện tượng kháng nấm.Sau thời gian ngắn nấm phát triển nhiều hơn gây khó chuẩn đoán và phải mất côngsức chữa trị nhiều hơn.

Bí quyết thổi bay gàu vào mùa đông

Trên thị trường, có nhiều sảnphẩm trị gàu nhưng được chia làm 2 loại: mỹ phẩm và dược mỹ phẩm. Các dầu gộidạng mỹ phẩm được bày bán ở các siêu thị, shop với nhiều mùi, nhiều hoạt chấtnhư dầu xả, mùi thơm... Do là mỹ phẩm, các hoạt chất diệt gàu ấy chỉ làm trôi đivảy gàu mà không trị gàu đúng nguyên nhân, cần phải dùng mỗi ngày. Đối với dượcmỹ phẩm thì khác hơn, dùng để chuyên trị và trị gàu đúng nguyên nhân và chỉ cầngội 2 lần/tuần. Các dầu gội dược mỹ phẩm như Nizoral chứa ketoconazole đơn thuầnvới hiệu quả cao và tính an toàn được các bác sĩ da liễu khuyến cáo nên dùng vàđánh giá là trị gàu "chuẩn".

Cách dùng các dầu gội trị gàu"chuẩn" này cũng rất đơn giản. Sau khi thoa dầu trên da đầu, bạn hãy để thờigian đủ để thuốc ngấm vào da đầu (3-5 phút) sau đó xả sạch, bạn có thể dùng dầuxả nếu thấy cần thiết. Với sản phẩm có chứa đơn thuần ketoconazole không nhữngtrị gàu, mà một số người bị lang ben có thể dùng để tắm. Bạn cũng lưu ý, đối vớiketoconazole thì không nên dùng để chữa lang ben vì có thể làm gia tăng vi nấm.

Như vậy, thị gàu thật chuẩn màvẫn an toàn về lâu dài, bạn nên lựa chọn dầu gội không chứa các hoạt chất nàocủa corticoid. Chỉ đơn giản là một thao tác nhỏ, đọc kỹ các thành phần của dầugội, là bạn đã thành "chyên gia trị gàu" của cả nhà.

Gàu không khó "trị" như ta tưởng,chỉ cần hiểu rõ nguồn gốc và những vảy trắng khó ưa sẽ mau chóng tan biến!

Theo Nhật Thơ
PNNN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.