Có nên "trốn" mụn bằng thuốc tránh thai?

Rất nhiều phụ nữ trẻ đang mua thuốc tránh thai với mục đích là để điều trị mụn!

Rất nhiều phụ nữ trẻ đang muathuốc tránh thai với mục đích là để điều trị mụn!

Họ mua với lời tư vấn từ cácnhà thuốc tây!

Bước vào một hiệu thuốc tâytrên đường Huỳnh Văn Bánh tìm mua thuốc trị mụn, tôi được người bángiới thiệu cho thuốc Diane 35, được cho là có công dụng trị mụn cho cảtuổi dậy thì lẫn phụ nữ trên 20.

Quan sát kỹ về bao bì vàthành phần thuốc, tôi ái ngại vì được biết đó chính là thuốc tránhthai nội tiết tố.

Có nên "trốn" mụn bằng thuốc tránh thai?

Thuốc ngừa thai có tác dụng làm đẹp da?

Rất nhiều phụ nữ trẻ đang tintưởng vào công dụng trị mụn của thuốc tránh  thai và sử dụng không qua chỉđịnh của bác sĩ. Hầu hết các loại thuốc tránh thai hiện nay đềuđược bán rộng rãi tại các nhà thuốc tây, dễ dàng mua mà không cầntoa thuốc của bệnh viện.

Tất cả đều là vỉ 21 hoặc 28viên, được đánh số rất rõ ràng để người dùng nhớ rõ ngày uống.Thuốc có đủ mọi giá, từ 2-3 nghìn đồng (do được chính phủ trợ giá) chođến 55 nghìn, 99 nghìn, đến vài trăm nghìn.

Với M.Phương, 25 tuổi, thìchuyện tìm đến thuốc tránh thai để trị mụn là hoàn toàn tình cờ. Cáchđây nửa năm, em họ của cô trong tuổi dậy thì, mặt mũi xuất hiện dàyđặc mụn trứng cá và mụn cám. Lần đó, Phương vào nhà thuốc tây tìmthuốc trị mụn cho em thì được tư vấn dùng thuốc Diane 35.

Thấy nhỏ dùng Diane 35hiệu quả nên tôi cũng dùng theo. Về sau tìm hiểu tôi mới biết thuốcDiane 35 là thuốc nội tiết tố, có cả công dụng tránh thai…”.

B.Ngọc, 22 tuổi, có làn dabị mụn từ nhỏ. Theo Ngọc tâm sự thì ban đầu cứ tưởng da chỉ bị mụntrong tuổi dậy thì nên không uống thuốc hay tác động thêm gì cả.

Đến khi ngoài 20, thấy da vẫnlấm tấm mụn, Ngọc cũng lo lắng. Lần nọ, Ngọc tâm sự với một cô hàngxóm làm dược thì được cô ấy khuyên dùng thuốc Regulon (hay còn gọi làviên hoa hồng xanh).

Theo lời cô ấy thì “hồicòn nhỏ, mặt cô cũng đầy mụn, sau đó có người mách cho dùng viên hoahồng xanh, mua về dùng thì thấy công dụng hiệu quả lắm. Vì vậy côdùng đến giờ. Con gái cô hết mụn cũng nhờ uống thuốc này!”.

T.Trang, 24 tuổi, thì được bàchị họ rỉ tai về loại thuốc tránh thai Marvelon có công dụng trị mụnhữu hiệu. Tối hôm đó, Trang tức tốc mua cho bằng được thuốc Marvelondùng thử.

Sau 8 ngày uống, cô bạn cảmthấy mặt đã không có thêm mụn mới. Tiếp tục uống cho đến 2 tuần sauthì các mụn mủ trên trán và hai má cũng tiêu dần dần.

Thuốc trôi nổi không rõnguồn gốc

Có nên "trốn" mụn bằng thuốc tránh thai?

Hiện có rất nhiều loại thuốc nội tiết tố trôi nổi không rõ nguồn gốc

Thế là, những thông tin xoayquanh việc dùng thuốc tránh thai bổ sung nội tiết tố để điều trị mụnnổi lên như cồn.

Google cụm từ “thuốc nộitiết tố”, tôi phát hoảng với những bài viết về “vô sinh vì dùngthuốc có thành phần nội tiết tố”, “thuốc nội tiết tố gây ung thư” hay“dùng thuốc nội tiết tố làm giảm khả năng sinh sản”.

Những thắc mắc được các chịem phụ nữ đem ra thảo luận, tranh cãi rồi post lên khắp các diễn đàn,bao gồm hiện tượng nhức đầu, buồn nôn, tăng cân, nám da hai bên má, tànnhang dưới quầng mắt,… đều được các bác sĩ xác nhận là do tác dụngphụ của thuốc nội tiết tố gây nên. 

Song song đó, tôi lại thấynhiều topic rao bán thuốc nội tiết tố trên web, nguồn gốc lập lờ. Vídụ như thuốc H.f.W được quảng cáo là có công dụng gia tăng nội tiếttố tự sinh.

Thuốc này bao gồm vitamin vàthảo dược có nguồn gốc lằng nhằng cả Âu lẫn Á. Và được khuyến cáolà “sản phẩm an toàn, mỗi ngày dùng 1 viên sẽ cho hiệu quả cải thiện rõ rệtsau 10 ngày”.

Hay “thuốc A.v”, trong dòngquảng cáo lại có đến 15 loại thảo dược tây tàu hỗn độn, được mởngoặc là thuốc bổ sung nội tiết tố, có công dụng chữa hội chứng suygiảm nội tiết tố sinh dục nữ.

Trong bài quảng cáo có nhắcđến thông tin về sự suy giảm nội tiết tố ở phụ nữ do Hoa Kỳ thựchiện, nhưng lại không thấy đề tên nhà sản xuất loại thuốc hay địa chỉgì.

Cuối bài chỉ lập lờ duynhất tên người bán kèm với chức danh là… thạc sĩ, kèm theo bên cạnhlà một số điện thoại di động để khách gọi đến hỏi mua.

Trị mụn có nên tin vàothuốc nội tiết tố?

Ở phụ nữ, có 3 yếu tố chínhgây nên mụn, đó là sự tích tụ của vi khuẩn gây mụn, sự tăng tiết bãnhờn và sự phát triển bất thường của nang lông. Trải qua giai đoạndậy thì với làn da lúc nào cũng nhờn bóng, chị em phụ nữ có vẻ áingại với sự tiết nhờn của làn da.

Nhưng, hãy khoan nói đến sựphiền phức của mụn do bã nhờn tăng tiết, hầu hết các bác sĩ Da liễuđều tiết lộ một thông tin thú vị rằng: “Da nhờn sẽ lâu lão hóa hơncác loại da khác, nếu biết chăm sóc, làn da này sẽ trẻ rất lâu!”.

Trong việc điều trị mụn, cácbác sĩ đều khẳng định rằng không có biện pháp nào là điều trị tận gốc.

Với những làn da hay bị mụn,cách tốt nhất là nên quan tâm đến việc làm lành các tổn thương do mụnđể không gây sẹo. Các phương pháp như dùng thuốc uống, thuốc bôi, thuốckháng sinh để diệt vi khuẩn gây mụn có thể khắc phục tình trạng mụn.

Theo ý kiến của nhiều bác sĩ Daliễu thì điều trị mụn trứng cá tuyệt đối không lạm dụng các loạithuốc nội tiết tố.

Bởi vì khi uống những viênthuốc nội tiết tố kiểu này, buồng trứng và chu kỳ kinh nguyệtđều sẽ bị ảnh hưởng từ nhẹ đến nặng. Trứng không chín, không rụnghàng tháng như bình thường.

Nếu nội tiết tố cứ được đưatừ ngoài vào một cách thường xuyên, cơ chế sản sinh nội tiết tố của buồngtrứng không cần hoạt động nữa.

Sau này, khi ngưng thuốc, nộitiết tố không được đưa vào cơ thể nữa, chúng ta sẽ khó mà bắt buồngtrứng hoạt động tốt trở lại. Đó là chưa kể, khi ngưng thuốc, mụn sẽlại xuất hiện. Do đó, cách tốt nhất là không sử dụng các loại thuốcnày trong điều trị mụn trứng cá.

Ngủ đủ giấc, chọn cho mình mộtnhãn hiệu sữa rửa mặt thích hợp, và tăng cường rau xanh, trái cây vào chế độ ănsẽ là những biện pháp đơn giản nhất hỗ trợ cho nét đẹp của làn da.

Theo Cát Tường
Có nên "trốn" mụn bằng thuốc tránh thai?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.