Mụn: Nguyên nhân và điều trị

Mụn trứng cá là một nguyên nhân làm xấu da, đặc biệt khi lỗ chân lông trên da mặt ngày càng lớn.

Mụn trứng cá là một nguyênnhân làm xấu da, đặc biệt khi lỗ chân lông trên da mặt ngày càng lớn.

Sự hình thành của mụn trứngcá: Sự phát sinh của mụn trứng cá ở các lứa tuổi đều giống nhau, chỉ khácnhau về nguyên nhân và vị trí trên khuôn mặt. Vào độ tuổi đôi mươi, mụnthường phát triển trên vùng gò má và cằm, nguyên nhân gây nên do da khô hoặcbị stress.

Tuổi 30, mụn chủ yếu phát triển trên trán, nguyên nhân do da tiếtquá nhiều dầu. Đến tuổi 40, mụn phát triển trên cùng gò má và cằm, nguyênnhân do mất sự cân bằng về hormone.

Mụn: Nguyên nhân và điều trị

Mụn trứng cá là một nguyên nhân làm xấu da, đặc biệt khi lỗ chân lông trên da mặt ngày càng lớn

Lỗ chân lông rõ hẳn:Nguyên nhân do hoạt động của các tuyến dầu tại vùng chữ T trên khuôn mặt làmgia tăng việc tiết chất bã nhờn trong quá trình biến đổi của da qua các lỗchân lông. Điều này dần hình thành vô số mụn cám và làm tắc nghẽn các lỗchân lông. Màu sắc của mụn đậm hoặc nhạt còn tùy thuộc số lượng các lỗ chânlông chứa nhiều hay ít chất nhờn.

Xuất hiện những lỗchân lông lớn: Nguyên nhân do việc tiết quá nhiềuchất dầu. Điều này xảy ra khi các tuyến dầu bị kích thích vào tuổi dậy thìhoặc do gia tăng lượng testosteron. Lỗ chân lông tạo thành những đốm nhỏ dễnhìn thấy.

Chu kỳ phát triển của mụn:

1. Vùng da bị viêm tấy làmphát sinh các mụn gốc.

2. Các mụn này trở nên xấu đido ảnh hưởng của sự viêm tấy.

3. Các tế bào da trong vùngbị viêm tấy sản sinh và bài tiết chất viêm tấy, kích thích các hắc tố.

4. Hình thành hắc tố melanin.

5. Chất viêm tấy lại làm thúcđẩy quá trình thành các mụn gốc và cứ như thế, chu kỳ luẩn quẩn này lại tiếptục tái diễn.

Để “tạm biệt mụn”: Tùyloại mụn trứng cá để có cách điều trị riêng:

Nếu mụn trứng cá do cáchormone nội tiết tố: Có thể dùng thuốc giảm hormone. Tuy các loại thuốc nàykhông làm giảm chất nhờn trên da nhưng chủ yếu giúp tạo sự cân bằng cho các
hormone của cơ thể.

Nếu mụn trứng cá do bị bít lỗchân lông: Có thể dùng vitamine A để làm giãn nở các lỗ chân lông, bằng cáchuống các viên vitamine A hoặc ăn nhiều thực phẩm chứa vitamine A như đu đủ,cà chua, cà rốt...

Nếu mụn trứng cá tạo thànhbọc hoặc tập trung thành các mảng lớn: Có thể sử dụng vitamine A liều cao,tuy nhiên kèm theo sẽ là tác dụng phụ như da khô.

Khi bị mụn, cần tránh nhữngthực phẩm gây nóng như cà phê, trà, rượu... thay vào đó là thực phẩm có tínhmát như rau má, bột sắn dây... Ngoài ra, cần ăn thêm nhiều rau, thức ăn giàuvitamine A, tập thể dục thể thao, thường xuyên vệ sinh để tạo sự cân bằngnội tiết tố trong cơ thể và giữ cho da sạch sẽ.

Theo Thanh Hà
Mụn: Nguyên nhân và điều trị



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.