Sử dụng mỹ phẩm an toàn

Trên thị trường, ngày càng có nhiều sản phẩm làm đẹp. tuy nhiên cũng có những mỹ phẩm gây ảnh hưởng đối với da. chẳng hạn, tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng hay kích thích.

Trên thị trường, ngày càng cónhiều sản phẩm làm đẹp. tuy nhiên cũng có những mỹ phẩm gây ảnh hưởng đốivới da. chẳng hạn, tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng hay kích thích.

Về lâudài, khi tiếp xúc với những sản phẩm không đạt chất lượng, da dễ bị nhữngbiến chứng như: teo da, giãn mạch máu ở da, sạm nám, phát ban, mụn trứngcá,…

Tất cả các mỹ phẩm (MP) làmđẹp như các MP chăm sóc da, tóc, móng đều chứa rất nhiều thành phần hóachất: các chất bảo quản, chất tạo mùi (hương liệu), chất tạo bọt, chất tẩy,chất tạo màu, các loại dầu khoáng. Bên cạnh đó, hiện cũng có nhiều dòng sảnphẩm sản xuất từ thiên nhiên, theo nhà sản xuất thì không hương liệu, khôngchứa những thành phần gây hại, nhưng thực tế vẫn có khả năng gây dị ứng chonhững người có cơ địa dị ứng.

Sử dụng mỹ phẩm an toàn

Bên cạnh những sản phẩm dưỡngda, làm đẹp, thuốc nhuộm tóc cũng gây ra không ít vấn đề, có rất nhiềutrường hợp sau nhuộm tóc kết quả là da đầu sưng đỏ, nặng hơn là sưng cả mặt,mắt và có khi toàn thân. Chưa kể những sản phẩm làm đẹp thông dụng hiện naynhư mascara làm dày và dài lông mi, chì kẻ mắt… có chứa nhiều thành phần hạimắt, nhẹ thì gây đỏ, sưng mí mắt, chảy nước mắt, nặng hơn có thể gây viêmkết mạc, giác mạc, loét giác mạc…

Vì vậy, để vừa đẹp vừa antoàn thì đòi hỏi phải cẩn trọng khi dùng MP, không quá lạm dụng, lệ thuộcvào MP. Sau đây là một số điều cần lưu ý khi sử dụng MP:

Chỉ sử dụng khi nào thậtcần thiết, nên chọn lựa những sản phẩm có uy tín, chất lượng

- Chọn sản phẩm còn bao bì,nhãn mác, còn hạn sử dụng.

- Đối với những người có cơđịa dị ứng như hen, viêm mũi dị ứng, chàm thì cẩn thận khi sử dụng, đôi khinhững hương liệu có trong MP có thể khiến bệnh nặng hơn.

- Trước khi bôi MP trên diệnrộng, nên bôi thử bằng cách lấy lượng nhỏ thoa mặt trong cánh tay, theo dõitrong vòng 24 giờ - 48 giờ, nếu không có vấn đề gì thì có thể thoa diệnrộng.

- Khi sử dụng MP mà có biểuhiện ngứa, đỏ da, xuất hiện mụn nước… thì nên ngưng ngay sản phẩm đó và nênđến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu.

- Nếu có vấn đề gì về da, nêntham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu trước khi sử dụng.

- Không nên lạm dụng nhữngsản phẩm dưỡng da làm trắng có hiệu quả nhanh tức thì.

Chọn lựa sản phẩm sao chophù hợp với từng loại da, cơ địa

- Da khô không nên chọn cácsản phẩm chứa cồn, sẽ làm da mất nước, gây khô nhiều hơn và kích ứng, gâycảm giác ngứa. Cần hạn chế những sản phẩm có chứa xà phòng, chất tạo bọt.

 - Da nhờn không nên chọn sảnphẩm chứa dầu vì rất dễ tạo nhân mụn trứng cá (comedone), nên chọn lựa sảnphẩm chuyên dành cho da nhờn, tránh sử dụng sản phẩm dưỡng da giữ ẩm.

- Đối với da nhờn, khi trangđiểm nên lưu ý, không để mỹ phẩm lưu lại quá lâu trên da, tốt nhất không quábốn - sáu giờ, vì như thế sẽ làm tuyến bã nhờn bị bít tắc, dễ gây mụn trứngcá.

- Đối với người cơ địa dịứng, nên chọn sản phẩm không chứa hương liệu, không chứa xà phòng (soapfree), không chứa chất tạo bọt, nên thử lên da trước khi sử dụng.

Chọn lựa sản phẩm tùy theomùa

- Mùa nắng khi dùng kem chốngnắng, nên lưu ý chọn sản phẩm không chứa hương liệu (mùi thơm), vì đa phầnhương liệu sẽ khiến da dễ bắt nắng, làm da sạm thêm, nặng hơn là gây viêmda, bỏng nắng…

- Trời lạnh, khí hậu hanhkhô, da dễ mất nước, nên chọn sản phẩm cung cấp độ ẩm cho da, tránh nhữngsản phẩm chứa nhiều cồn, xà phòng.

Theo BS Huỳnh HuyHoàng
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.