Bé bao nhiêu tuổi thì được dùng gối? Mẹ mới sinh đừng lo lắng, sử dụng không đúng thời điểm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Nếu sử dụng gối quá sớm sẽ ảnh hưởng đến thể chất và sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Bất cứ cha mẹ nào cũng đều quan tâm đến cuộc sống hàng ngày của con và họ đều mong muốn con yêu được lớn lên, phát triển khỏe mạnh. Bởi thế, khi lựa chọn đồ dùng cho bé, cha mẹ luôn muốn dành những gì tốt đẹp nhất.

Chị L. (Hà Nội) trước khi sinh chuẩn bị cho con đầy đủ đồ dùng cá nhân và cả vài chiếc gối họa tiết ngộ nghĩnh, đáng yêu. Nhưng sau khi sinh, chị lấy gối cho con sử dụng thì các bác sĩ khuyên rằng trẻ sơ sinh không nên dùng gối.

Rất nhiều chị em làm mẹ lần đầu cũng bỡ ngỡ như chị L. Theo các bác sĩ, trẻ sơ sinh cần giữ cho phần đầu, cổ và lưng ngang nhau, nếu không sẽ dễ ảnh hưởng đến cột sống bị uốn cong quá mức, không tốt cho sự phát triển. Gối là vật dụng không cần thiết với trẻ nhỏ trong khoảng 2 năm đầu đời.

Bé bao nhiêu tuổi thì được dùng gối? Mẹ mới sinh đừng lo lắng, sử dụng không đúng thời điểm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ-1

Nên chọn chiếc gối như thế nào cho phù hợp với trẻ?

1. Chất liệu nhân bên trong gối

Cha mẹ khi mua gối cho con phải chú ý đến phần nhân bên trong. Nói chung nếu phần nhân là vỏ kiều mạch thì thích hợp cho bé hơn vì thoáng khí, thấm mồ hôi, giúp ngủ thoải mái. 

2. Xem xét độ dày của gối

Các cha mẹ đều nên biết rằng, 3 tháng đầu trẻ sơ sinh không cần kê gối. Trừ khi bé có hiện tượng trào sữa, bạn có thể gấp vỏ gối lại và kê dưới đầu một chút.

Bé bao nhiêu tuổi thì được dùng gối? Mẹ mới sinh đừng lo lắng, sử dụng không đúng thời điểm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ-2

Khi trẻ được 3 đến 6 tháng, nếu sử dụng gối thì chiều cao của gối không được quá 2 cm. Sau 6 tháng, cột sống bắt đầu cong về phía sau, vai rộng dần ra thì có thể kê gối phù hợp, tuy nhiên bố mẹ cũng nên chú ý độ cao của gối tốt nhất chỉ là từ 3 - 4 cm.

3. Xem xét giai đoạn dùng thử 

Cha mẹ khi mua gối cho con phải xem xét khả năng thích ứng của bé với chiếc gối. Nên lựa chọn chiếc gối phù hợp với độ tuổi của bé, tránh cho bé sử dụng những chiếc gối có độ cao không phù hợp hoặc độ mềm mại kém. Ví dụ như bé 6 tháng tuổi nhưng bố mẹ chọn gối cho bé 1 tuổi sẽ khiến bé không cảm thấy thoải mái khi ngủ chút nào.

Theo Minh Minh - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.