Bé gái nói vanh vách 4 CHỖ không để người lạ động vào: 1 chỗ khiến người xem đỏ mặt nhưng hết lời khen gia đình khéo dạy

Cách dạy con những kỹ năng cơ bản để bảo vệ bản thân của bà mẹ Hà Nội đã nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Để giúp con biết cách bảo vệ bản thân, các bậc cha mẹ nên chú ý dạy con kỹ năng cần thiết trước những tình huống nguy hiểm. Điều này giúp ích rất nhiều trong quá trình trưởng thành, giúp con biết cách đối phó với những đối tượng xấu. Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại hình ảnh một bé gái đọc vanh vách những chỗ trên cơ thể không được cho người lạ động vào.

Cô bé trong đoạn clip tên Cát Tiên (biệt danh là Bánh Bao), sống ở Hà Nội. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng Bánh Bao tiếp thu bài rất nhanh, có biểu cảm đáng yêu nhưng rất cương quyết khiến nhiều người phải phì cười. Khi mẹ kiểm tra bài, cô bé đọc làu làu 4 vùng riêng tư mà không ai được phép chạm vào là: Miệng, ngực, vùng kín và mông.

Đặc biệt, khi mẹ hỏi: "Nếu có người lạ chạm vào con thì con sẽ làm thế nào?", Bánh Bao đã tự tin trả lời: "Hét thật to tránh ra, người xấu, nguy hiểm lắm!...". Ai cũng khen cô bé thông minh, lanh lợi và hiểu chuyện. Chắc hẳn bố mẹ đã hướng dẫn từ nhỏ nên Bánh Bao mới nắm chắc kiến thức như vậy!

Bé Bánh Bao được mẹ hướng dẫn cách bảo vệ bản thân trước người lạ.

Giáo dục giới tính cho trẻ theo từng giai đoạn

Mẹ của Bánh Bao là chị Lan Anh cho biết, ngay từ khi con còn nhỏ, hai vợ chồng chị đã hướng dẫn bé kiến thức phòng vệ bản thân. Việc dạy con đòi hỏi sự kiên trì, ngày nào cũng phải nhắc để khắc sâu vào tâm trí con.

"Ban đầu, bé cũng không nhớ ngay nhưng chỉ sau 2 tuần là con đã khắc ghi rồi. Bạn nhà mình trộm vía hiểu chuyện nên hợp tác với mẹ rất nhanh. Theo mình, vì bé là con gái nên con cần biết cách bảo vệ bản thân vì sẽ có những lúc bố mẹ không thể ở gần con", chị Lan Anh chia sẻ.

Không bao giờ là quá sớm để trò chuyện với con về vấn đề được coi là nhạy cảm này. Chuyên gia Tâm lý phát triển và giáo dục Pamela See (Singapore) khẳng định, khi trẻ lên 1 tuổi đã ý thức về mặt tinh thần về sự khác biệt giới tính dù trẻ chưa thể chỉ ra chính xác như thế nào. Vì vậy, bố mẹ càng giáo dục giới tính sớm cho con bao nhiêu thì trẻ càng tự tin khi đối mặt với những biến đổi đó. 

Hãy trò chuyện một cách chân thực, cởi mở về các vấn đề như: giới tính, quan hệ tình dục, cấu tạo cơ thể người. Giúp trẻ hiểu rằng đây là vấn về bình thường và lành mạnh trong cuộc sống. Tùy theo độ tuổi của con, bố mẹ nên có cách nói chuyện và cung cấp thông tin một cách phù hợp.

Bé gái nói vanh vách 4 CHỖ không để người lạ động vào: 1 chỗ khiến người xem đỏ mặt nhưng hết lời khen gia đình khéo dạy-1
Hãy giáo dục giới tính cho con từ sớm để con biết cách phòng vệ bản thân. (Ảnh minh họa)

Trẻ từ 0 – 2 tuổi

Ở độ tuổi này, bố mẹ cần dạy con gọi tên chính xác các bộ phận trên cơ thể chứ không phải dùng những từ ngữ thay thế nghe có vẻ buồn cười. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên bắt đầu nói về những bộ phận riêng tư và lý giải vì sao lại được gọi là riêng tư để trẻ hiểu và quen dần.

Lúc này, trẻ mới biết đi và hay thích ở truồng. Tuy nhiên, bố mẹ cần nói với con tuyệt đối không làm điều này ở nơi công cộng hay khi có mặt người khác. Ngay khi từ nhỏ, hãy giúp con có nhận thức về giới tính.

Trẻ từ 3 – 5 tuổi

Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu làm quen với cơ thể mình. Khi bắt đầu đi mẫu giáo, trẻ sẽ tìm hiểu về giới tính và tò mò muốn biết sự khác biệt giữa bé trai và bé gái. Vì tò mò, thậm chí trẻ còn muốn chạm vào "vùng kín" hoặc bày những trò chơi nhạy cảm với những đứa trẻ khác.

Khi thấy con như vậy, đừng hoảng sợ. Hãy bình tĩnh giải thích với trẻ rằng việc làm này không đúng và chuyển hướng sự chú ý đến những hoạt động khác. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần dạy trẻ những chỗ không được cho bất cứ ai động vào, ngoại trừ bố mẹ, bác sĩ hoặc y tá khi đi khám bệnh. Hãy tranh thủ giáo dục con kiến thức giới tính khi đi tắm.

Trẻ từ 6 – 9 tuổi

Ở tuổi này, trẻ biết nhiều về các bộ phận trên cơ thể hơn so với độ tuổi mẫu giáo. Vì vậy, bố mẹ hãy bắt đầu dạy con cách bảo vệ bản thân trước vấn nạn lạm dụng tình dục. Hãy dặn con mặc trang phục kín đáo, phù hợp nơi công cộng. Đặc biệt, bố mẹ cần nhấn mạnh, trên cơ thể không có bộ phận nào là đáng xấu hổ cả. Ngoài ra, hãy dạy trẻ cách vệ sinh vùng kín để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân. 

Trẻ từ 10 – 12 tuổi

Khi bước sang giai đoạn này, trẻ sẽ tò mò hơn về các vấn đề liên quan đến tình dục. Ngoài ra, đây cũng là độ tuổi sắp bước vào giai đoạn dậy thì. Do đó, bố mẹ cần trang bị cho con những kiến thức cơ bản như: Thay đổi nội tiết tố, cảm xúc và thể chất. Với những bé gái, hãy nói với con về chu kỳ kinh nguyệt để tránh rơi vào trạng thái hoảng sợ, hoang mang khi lần đầu có kinh. 

Việc giáo dục giới tính sẽ giúp trẻ có những thông tin cần thiết để hiểu rõ về cơ thể của chính mình. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên sớm chú ý vấn đề này trong quá trình nuôi dạy con, đảm bảo con không chỉ có một cơ thể khoẻ mạnh mà còn biết cách tự bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm trong cuộc sống.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/be-gai-noi-vanh-vach-4-cho-khong-de-nguoi-la-dong-vao-1-cho-khien-nguoi-xem-do-mat-nhung-het-loi-khen-gia-dinh-kheo-day-16222080311301531.htm

Cách dạy con


Gỡ bỏ mối hận với cô bạn cùng phòng ký túc xá
Chẳng có lý do gì để tôi ôm hận trong lòng, khi mà tôi đang có một gia đình tuyệt vời, một người chồng yêu tôi bằng cả thế giới này cộng lại. Tôi sẽ nhấn nút "delete" chuyện cũ bằng một cuộc hội ngộ với Dương.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.