Trẻ mất bình tĩnh, học kém và thiếu tự tin: Cha mẹ làm 3 việc này càng sớm càng tốt trẻ sẽ tốt lên từng ngày

Nếu cha mẹ gặp phải những rắc rối tương tự, đừng lo lắng. Lo lắng và thúc giục sẽ chỉ khiến trẻ ngày càng trở nên nổi loạn mà thôi. Vậy, làm thế nào để cha mẹ có thể đưa trẻ thoát khỏi trạng thái khủng hoảng này? Dưới đây là 3 gợi ý, làm càng sớm càng tốt!

01. Về thói quen

0 ~ 6 tuổi là giai đoạn quan trọng để hình thành thói quen và việc nuôi dưỡng trẻ phát triển những thói quen tốt ở giai đoạn này rất có lợi cho sự phát triển về sau của trẻ. Một số cha mẹ có thể nói: "Ai cũng biết những thói quen tốt là rất quan trọng nhưng đứa trẻ không nghe lời, tôi có thể làm gì?"

Lúc này, cha mẹ phải sử dụng thành thạo các công cụ, chẳng hạn như một loạt sách tranh giáo dục bằng câu chuyện để giúp trẻ hình thành thói quen - hành vi một cách tự nhiên. Chà mẹ chỉ cần đọc cùng trẻ và một cách tinh tế, trẻ sẽ tự nhiên học hỏi và vui vẻ khi làm điều đó.

Trẻ mất bình tĩnh, học kém và thiếu tự tin: Cha mẹ làm 3 việc này càng sớm càng tốt trẻ sẽ tốt lên từng ngày-1

Đừng cho rằng trẻ vẫn còn nhỏ và không thể làm bất cứ điều gì. Hãy để trẻ làm một số việc nhà trong khả năng, chủ yếu là để rèn luyện ý thức trách nhiệm với gia đình. Hãy để trẻ hiểu rằng chúng cũng là một thành viên và có nghĩa vụ chia sẻ những công việc trong gia đình.

02. Về cảm xúc

Luôn có một bí mật ẩn giấu đằng sau việc trẻ thích nổi giận. Cha mẹ biết về nó càng sớm thì càng dễ dàng đối phó với nó.

1. Kỹ năng ngôn ngữ yếu, sử dụng sự tức giận thay vì cảm xúc phức tạp

Trẻ còn nhỏ, không thể dùng từ ngữ để diễn tả những cảm xúc phức tạp của mình nên chỉ có thể dùng những cơn tức giận đơn giản nhất để thay thế mọi cảm xúc không vui.

2. Con cái bắt chước cha mẹ

Bạn có thấy rằng cha mẹ thường mất bình tĩnh, con cái ở nhà luôn quấy khóc, quậy phá và không dễ dỗ dành? Đây là sức mạnh của sự bắt chước.

Vì vậy, muốn thay đổi thói quen xấu mất bình tĩnh của con cái, trước hết cha mẹ phải thay đổi hành vi của chính mình.

3. Thu hút sự chú ý

Trẻ cảm thấy dễ dàng thu hút sự chú ý của bạn khi chúng tức giận hơn là khi chúng vui vẻ, vì vậy chúng sẽ tranh giành sự chú ý của bạn.

4. Thời kỳ nổi loạn của trẻ

Dưới góc độ phát triển tâm lý của trẻ em, đứa trẻ sẽ mở ra thời kỳ nổi loạn đầu tiên vào khoảng hai tuổi và sẽ trải qua thời kỳ nổi loạn thứ hai vào năm bảy tuổi và giai đoạn thứ ba thời kỳ nổi loạn là tuổi vị thành niên.

Trẻ mất bình tĩnh, học kém và thiếu tự tin: Cha mẹ làm 3 việc này càng sớm càng tốt trẻ sẽ tốt lên từng ngày-2

Đối với trẻ nhỏ, mắng mỏ, đánh đập và la mắng sẽ chỉ làm trầm trọng thêm nỗi sợ hãi của chúng. Dạy trẻ nhận biết và thể hiện cảm xúc của mình là phương pháp tốt nhất.

03. Về học tập

Không nghiêm túc trong giờ học, làm bài chậm, thiếu tập trung, học lực kém ... Khi gặp phải một đứa trẻ như vậy các bậc phụ huynh sẽ vô cùng lo lắng.

Dù là hình thành thói quen học tập hay nâng cao hiệu quả học tập thì cũng không thể tách rời sự tập trung. Vì vậy, cha mẹ hãy tập trung vào cách trau dồi khả năng tập trung của trẻ.

1. Tìm điểm quan tâm của con bạn

Cha mẹ hay con cái, chúng ta đều thích làm những gì chúng ta muốn làm và có thể kiểm soát, phải không? Vì vậy, nếu chúng ta có thể giúp trẻ tìm thấy hứng thú học tập, trẻ sẽ sẵn sàng dành nhiều thời gian và tập trung hơn cho việc học.

2. Chơi có trọng tâm

So với việc tìm ra điểm quan tâm của trẻ, việc cố ý nuôi dưỡng sự chú ý của trẻ tương đối dễ dàng.

Có thể cho trẻ chơi những trò chơi trí tuệ như tìm điểm khác biệt, phân loại theo màu sắc, trò chơi chống lại mật khẩu v.v., để rèn luyện khả năng tập trung và phản ứng của trẻ.

Mọi đứa trẻ sẽ không từ chối chơi trò chơi, chúng ta có thể rèn luyện khả năng tập trung và tư duy phản ứng của trẻ, nhưng chúng ta cần dành nhiều thời gian hơn cho trẻ.

 

Theo Mộc - VietNamNet
 


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.