Chế độ ăn uống giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, mẹ bầu lại không bị béo

Để thai nhi phát triển khỏe mạnh, mẹ bầu thường ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng. Với việc tăng lượng thức ăn và bổ sung dinh dưỡng hàng ngày khiến cân nặng của bà bầu cũng tăng nhanh chóng.

Nếu bà bầu không có chế độ ăn uống hợp lí và khoa học sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân mất kiểm soát trong thời gian mang thai. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề về ngoại hình của mẹ mà nó còn liên quan đến vấn đề sức khỏe của hai mẹ con trong và ngoài thai kỳ. Vậy chế độ ăn uống và sinh hoạt của bà bầu cần lưu ý những gì? bà bầu tăng bao nhiêu cân trong thời gian mang thai là hợp lý?

Theo các bác sĩ sản khoa,  mức tăng cân của mẹ bầu trong khoảng từ 10 -15kg trong suốt thai kỳ là hợp lý nhất. Trường hợp một số mẹ thiếu cân hoặc gầy có thể tăng 12 – 18 kg. Ngược lại, các bà bầu thừa cân, béo phì thì chỉ nên tăng khoảng 7 – 10 kg. Nếu vượt quá là bất thường.

Chế độ ăn uống giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, mẹ bầu lại không bị béo-1

Bác sĩ cũng khuyến cáo mẹ bầu nên kiểm soát chế độ ăn uống hàng ngày của mình để không bị tăng cân quá mức cho phép. Vì, việc thừa cân khi mang thai không những gây ra cho mẹ bầu nhiều biến chứng như: tăng huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, rạn da...mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của thai nhi, em bé sinh ra cũng có nguy cơ dễ bị mắc bệnh béo phì và tiểu đường sau này. 

Chế độ ăn uống cho bà bầu không bị tăng cân, thai nhi khỏe mạnh

Chế độ dinh dưỡng thai 3 tháng đầu thai kỳ ( từ 1-3 tháng)

 Đây là giai đoạn phôi thai bắt đầu phát triển nên lượng ăn của bạn có thể tương đương với trước khi mang thai. Tuy nhiên, giai đoạn này rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Việc thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng nào đó có thể gây ra tình trạng dị tật của thai nhi, lúc này mẹ bầu cần chú ý chế độ dinh dưỡng toàn diện. Bà bầy cần bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng chứa nhiều canxi và axit folicba, nên ăn lòng đỏ trứng, thịt và rau sẫm màu. Trái cây là những nguồn cung cấp chất sắt và axit folic.

Chế độ ăn uống giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, mẹ bầu lại không bị béo-2

Chế độ dinh dưỡng 3 tháng giữa thai kỳ (từ 4-6 tháng)

Trong giai đoạn này thai nhi phát triển nhanh chóng, cơ thể mẹ bầu cũng trải qua những thay đổi lớn, cần bổ sung đủ chất đạm, vitamin và các nguyên tố vi lượng. Chế độ ăn nên có cả thịt và rau, kết hợp. Đồng thời, ăn đủ ngũ cốc, thực phẩm chủ yếu hàng ngày như (gạo, mì, ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, trứng, thịt...)

Trong đó, ngũ cốc hàng ngày chiếm = 300g ~ 450g; thịt đỏ, thịt gia cầm hoặc cá 150 ~ 200g, các sản phẩm từ đậu nành 50g, gan động vật 50g (một đến hai lần một tuần), 500g rau, 200g trái cây, 30g dầu thực vật, 250ml sữa . Mẹ bầu có thể ăn ít lại nhiều bữa, không nên ăn quá mức hoặc ăn đồ ngọt, đồ ăn nhiều dầu mỡ một cách vô tội vạ, nếu không sẽ rất béo.

Chế độ ăn uống giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, mẹ bầu lại không bị béo-3

Chế độ dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ (từ 7-9 tháng)

Vì đây là giai đoạn thai nhi phát triển nhanh nhất, dự trữ nhiều chất dinh dưỡng nhất cho thai nhi, quá trình trao đổi chất và phát triển mô của mẹ đạt đỉnh điểm. Mẹ bầu nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, sắt, vitamin và khoáng chất (trứng, thịt gia cầm, cá, tôm, sữa, rau xanh, trái cây ít ngọt…). Trong đó  400-500 gram ngũ cốc, 150-200 gram thịt đỏ hoặc thịt gia cầm, trứng và cá, 500ml sữa,...Do thai nhi đã lớn hơn nên bà bầu ăn ít và ăn thành nhiều bữa để giảm cảm giác đầy bụng.

Lưu ý:

Bà bầu nên tránh ăn có tính kích thích mạnh như rượu, bia, caffeine, đồ cay, nóng....Ăn ít thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường và đồ ngọt

Ngoài ra, mẹ bầu nên duy trì thói quen ăn uống hợp lý, đảm bảo đủ chất và cân đối dinh dưỡng, vận động phù hợp, làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, giữ thái độ lạc quan để đảm bảo thai nhi trong bụng tăng trưởng khỏe mạnh.

Theo Lệ Mỹ - VietNamNet


phụ nữ mang thai

bà bầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.