Lứa tuổi này là “thời kỳ gắn bó” của trẻ, cha mẹ không nên phó mặc con cho ông bà, nếu bỏ lỡ sẽ khó gần gũi lại

Nhiều người cho rằng mối quan hệ tình cảm giữa con cái và cha mẹ là điều tự nhiên nhưng thực tế không phải vậy.

Tình cảm giữa con cái và cha mẹ cũng cần được vun đắp, trong đó có một khoảng thời gian then chốt để thiết lập tình cảm với con cái, nếu cha mẹ bỏ lỡ khoảng thời gian này thì mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái sẽ dễ bị ảnh hưởng.

Lứa tuổi này là thời kỳ gắn bó” của trẻ, cha mẹ không nên phó mặc con cho ông bà, nếu bỏ lỡ sẽ khó gần gũi lại-1

Mai và chồng cô có thai ngay sau khi kết hôn, cô quyết định nghỉ việc khi mang thai được 6 tháng và tập trung ở nhà chờ sinh. Khi đứa bé được một tuổi, Mai chọn quay lại làm việc ở công ty và đứa bé được ông bà ở nhà chăm sóc. Vì Mai làm việc nhiều giờ mỗi ngày và đôi khi phải đi công tác nên thời gian cô có thể dành cho con không được nhiều. Mỗi khi Mai muốn rời khỏi nhà để đi làm, em bé sẽ khóc và không muốn để cô đi, vì vậy có thể nói cậu bé rất quấn mẹ.

Nhưng khi lớn lên, Mai nhận thấy sự gắn kết kết của con với mình dần giảm đi, thay vào đó ngày càng trở nên không thể tách rời với ông bà ở nhà. Đôi khi Mai ở nhà trong kỳ nghỉ hay và khi đứa trẻ gặp phải vấn đề gì, nó sẽ chỉ tìm ông bà ngoại thay vì đến với mẹ.

Lứa tuổi này là thời kỳ gắn bó” của trẻ, cha mẹ không nên phó mặc con cho ông bà, nếu bỏ lỡ sẽ khó gần gũi lại-2

Thậm chí, sau khi đứa bé được 3 tuổi, Mai cảm thấy đứa bé đối xử với cô như một "người lạ" và không hề có cảm giác thân thiết. Thế là cô quyết định xin nghỉ việc để hết lòng ở bên và chăm sóc con, nhưng dù cố gắng thế nào, đứa trẻ cũng không ở gần cô nhiều như ông bà. Sau đó, Mai đã đi xin tư vấn từ các chuyên gia và được biết rằng cô đã bỏ lỡ "thời kỳ gắn bó" của con mình.

Cha mẹ đừng bỏ lỡ "thời kỳ gắn bó" của con

"Thời kỳ gắn bó" của trẻ đề cập đến khoảng thời gian trẻ thiết lập mối quan hệ tình cảm với người chăm sóc chính. Trong “giai đoạn gắn bó” của trẻ, ai là “người chăm sóc” chính, thì trẻ sẽ tin tưởng và dựa dẫm vào “người chăm sóc” nhiều hơn trong suốt quá trình trưởng thành. “Thời kỳ gắn bó” của trẻ là từ khi mới sinh ra cho đến khi 3 tuổi.

Lứa tuổi này là thời kỳ gắn bó” của trẻ, cha mẹ không nên phó mặc con cho ông bà, nếu bỏ lỡ sẽ khó gần gũi lại-3

Trong “giai đoạn gắn bó” của trẻ, nếu cha mẹ không thường xuyên đi cùng trẻ mà để trẻ ở nhà cho người lớn, thì trong mắt trẻ, người lớn chính là người gần gũi nhất với chúng . Và một khi cha mẹ đã bỏ lỡ “thời kỳ gắn bó” của con cái, cha mẹ sẽ khó gần gũi con lần nữa.

Khó gần gũi con nghĩa là cha mẹ đã mất lòng tin ở con, trong tâm trí con trẻ cha mẹ như những người xa lạ quen thuộc. Trong tương lai, khi đứa trẻ lớn lên, cha mẹ cũng sẽ mất đi vị thế cũng như vai trò giáo dục trong lòng chúng, bởi vì mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái không còn thân thiết, nên đứa trẻ đương nhiên sẽ không muốn tiếp nhận sự giáo dục của cha mẹ về mặt tâm lý.

Lứa tuổi này là thời kỳ gắn bó” của trẻ, cha mẹ không nên phó mặc con cho ông bà, nếu bỏ lỡ sẽ khó gần gũi lại-4

Làm thế nào để xây dựng sự thân mật trong "thời kỳ gắn bó" của con bạn

1. Trở thành "người chăm sóc" lâu dài

Khi trẻ đang trong “thời kỳ gắn bó”, cha mẹ cần chú ý đồng hành, chăm sóc trẻ một cách ổn định, nếu cha mẹ chỉ theo trẻ vài giờ rồi bỏ mặc trẻ cho người lớn thì sẽ rất khó để nuôi dạy con, thiết lập một kết nối tình cảm với đứa trẻ. Vì vậy, cha mẹ nên trở thành “người chăm sóc” cố định hàng ngày của con cái, không thường xuyên thay đổi người chăm sóc con, cố gắng không xa rời con trong thời gian dài.

2. Tiếp xúc nhiều hơn với trẻ

Tiếp xúc là cách quan trọng để trẻ nhận thức thế giới, khi trẻ đang trong “thời kỳ gắn bó”, trẻ sẽ hiểu được cảm xúc của cha mẹ thông qua tiếp xúc cơ thể. Vì vậy, trong quá trình này, cha mẹ cũng nên chú ý tiếp xúc cơ thể với con nhiều hơn như ôm con, hôn má, nắm tay con để trẻ cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ dành cho mình từ ngôn ngữ cơ thể.

Lứa tuổi này là thời kỳ gắn bó” của trẻ, cha mẹ không nên phó mặc con cho ông bà, nếu bỏ lỡ sẽ khó gần gũi lại-5

“Thời gian gắn bó” của trẻ là có hạn, vì vậy cha mẹ phải nắm bắt “thời gian gắn bó” trước khi trẻ 3 tuổi, đồng hành và tương tác với trẻ nhiều hơn, thiết lập mối quan hệ tình cảm ấm áp và tin cậy giữa cha mẹ và con cái, đừng đợi đến lúc bỏ lỡ mới hối hận.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.