Mẹ áp dụng 5 nguyên tắc, con giữ được hàm răng trắng xinh dù bé ở tuổi dễ bị sâu răng

Để giữ cho con hàm răng trắng là điều không dễ dàng, đặc biệt ngày nay trẻ được tiếp xúc với rất nhiều đồ ăn vặt từ sớm.

Hiện nay, số lượng trẻ em có chiều hướng sâu răng ngày một gia tăng, trong đó việc vệ sinh không đúng cách là một phần gây nên điều này. Sâu răng từ nhỏ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, tâm lý giao tiếp của trẻ mà còn gây nhiều bất lợi cho các bé khi trưởng thành.

Tuổi của răng sữa kéo dài 6 - 12 năm. Trong quá trình mọc răng, lần lượt từng răng sẽ bị thay chứ không phải thay cùng lúc, nên nếu nhổ răng sữa sớm do sâu răng, các răng bên cạnh sẽ bị xô lệch, chiếm chỗ của răng vĩnh viễn. Khi bị "chèn ép" như vậy, răng vĩnh viễn bắt buộc mọc lệch, mọc xiên hoặc cũng có trường hợp không mọc được, phải nắn chỉnh rất tốn kém. Ngoài ra, trẻ mất răng sữa sớm, không ăn nhai thì xương hàm không phát triển, dẫn đến khuôn mặt thiếu cân đối.

Việc chăm sóc sức khỏe răng miệng sớm cho trẻ là điều quan trọng đối với các bậc cha mẹ. Có nhiều cách bảo vệ và phòng ngừa bệnh răng miệng cho trẻ, trong đó, cha mẹ nên lưu ý đến việc chọn bàn chải, kem đánh răng phù hợp lứa tuổi và thực hành chải răng đúng cách. 

Mới đây, chị Nguyễn Phương (sống tại Vũng Tàu) đã chia sẻ một số bí quyết giúp hàm răng của con luôn trắng xinh dù xung quanh các bạn cùng lứa tuổi bị sâu, đen khá nhiều. 

1. Không ăn vặt

Các loại bánh kẹo dạng công nghiệp như bim bim, bánh ở các quầy tạp hoá nào cũng có, nước ngọt... dường như mình hoàn toàn không cho Ken ăn. Mỗi người một quan điểm, mình biết nó không tốt, vì có nhiều đường, chất bảo quản, cũng không phù hợp với độ tuổi, không có hàm lượng chất dinh dưỡng gì nhiều. Do đó mình không cho con ăn.

Thay vào đó, mình tự làm bánh cho con, hoặc cho con ăn các loại bánh hữu cơ handmade của em bé phù hợp độ tuổi, nhiều dinh dưỡng và không gây dậy thì sớm.

Mẹ áp dụng 5 nguyên tắc, con giữ được hàm răng trắng xinh dù bé ở tuổi dễ bị sâu răng-1Mẹ áp dụng 5 nguyên tắc, con giữ được hàm răng trắng xinh dù bé ở tuổi dễ bị sâu răng-2

Hàm răng trắng xinh của em bé. 

2. Không ti sữa đêm

Từ nhỏ Ken theo Easy nên cai ti đêm khi đủ 6kg, vào khoảng 13-14w. Cai ti đêm vừa giúp con ăn tốt và không bị ảnh hưởng tới răng, giấc ngủ của con.

3. Uống sữa mẹ/ sữa hạt/ sữa không đường

Ken bú sữa mẹ tới 14 tháng tuổi, qua giai đoạn này thì uống sữa dành cho trẻ dị ứng đạm sữa bò, và kể từ nhỏ tới giờ vẫn duy trì thói quen uống sữa hạt và sữa không đường hoàn toàn.

Mẹ áp dụng 5 nguyên tắc, con giữ được hàm răng trắng xinh dù bé ở tuổi dễ bị sâu răng-3Mẹ áp dụng 5 nguyên tắc, con giữ được hàm răng trắng xinh dù bé ở tuổi dễ bị sâu răng-4

Răng Ken vẫn trắng xinh dù đã 4 tuổi, khi các bạn xung quanh phần lớn đều bị sâu. 

4. Đánh răng khi có răng

Ken mọc răng khá sớm, 5m+ là chồi 2 cái răng xinh, từ lúc mọc 2 chiếc răng đầu tiên, Phương đã vệ sinh và đánh răng cho con.

Ban đầu dùng bàn chải mềm silicone, kem đánh răng nuốt được không chứa Flour. Việc hình thành con thói quen này, con sẽ chấp nhận và duy trì khi nhiều răng hơn.

Ken đánh răng đều 2 lần sáng và tối trước khi đi ngủ.

Nhỏ chưa ý thức, chưa biết cách súc và nhổ nước khi đánh răng, thì mẹ chọn loại nuốt được không chứa Flour.

Tầm hơn 3 tuổi, mình cho dùng kem đnaha răng của người lớn chung với ba mẹ. Vì con đã biết cách súc và nhổ ý thức được việc nuốt kem đánh răng không tốt.

Mẹ áp dụng 5 nguyên tắc, con giữ được hàm răng trắng xinh dù bé ở tuổi dễ bị sâu răng-5Mẹ áp dụng 5 nguyên tắc, con giữ được hàm răng trắng xinh dù bé ở tuổi dễ bị sâu răng-6

Ăn uông healthy giúp bảo vệ răng miệng và sức khỏe. 

5. Ăn và ngủ tách biệt

Từ lọt lòng Ken được mẹ rèn Theo nếp EASY, tức ăn ngủ tách biệt, ăn - chơi - ngủ, tức ngủ không phụ thuộc vào ti mới ngủ.

Những chiếc răng trắng và không bị sâu không chỉ giúp các bé trông xinh xắn, đáng yêu hơn mỗi khi cười mà còn cho thấy sức khỏe của trẻ nhỏ đang phát triển rất tốt. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh thừa nhận rằng việc giữ cho con một hàm răng khỏe không phải là điều dễ dàng khi các bé đam mê đồ ngọt nhưng lại lười đánh răng.

Mẹ áp dụng 5 nguyên tắc, con giữ được hàm răng trắng xinh dù bé ở tuổi dễ bị sâu răng-7Mẹ áp dụng 5 nguyên tắc, con giữ được hàm răng trắng xinh dù bé ở tuổi dễ bị sâu răng-8

Gia đình nhỏ của chị Phương.

Việc chăm sóc răng miệng cho trẻ là rất quan trọng nhưng cũng bị lơ là bởi quan niệm răng sữa nên đến tuổi thì thay, không cần phải quá lo lắng. Các bậc phụ huynh có thể áp dụng các cách trên để giữ gìn vệ sinh răng miệng cho con ngay từ khi còn nhỏ. Từ đó, tạo ra thói quen tốt, lành mạnh trông cuộc sống. 

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/me-ap-dung-5-nguyen-tac-con-giu-duoc-ham-rang-trang-xinh-du-be-o-tuoi-de-bi-sau-rang-20240102220939047.htm

chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.