Muốn trẻ lớn lên tự tin và có chỉ số IQ vượt trội, hãy giúp con chơi với bố càng nhiều càng tốt

Nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ có cha dành thời gian chơi với chúng từ khi còn rất nhỏ có thể dễ dàng kiểm soát hành vi và cảm xúc của chúng hơn khi chúng lớn lên.

Nghiên cứu của các học giả tại Khoa Giáo dục, Đại học Cambridge và Quỹ LEGO, đã tập hợp các bằng chứng trong 40 năm qua để hiểu thêm về cách các ông bố chơi với con khi chúng còn rất nhỏ (từ 0 đến 3 tuổi). Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem trò chơi giữa cha và con có khác với cách trẻ chơi với mẹ và tác động của nó đến sự phát triển của trẻ hay không,  liệu có sự khác biệt trong cách chơi giữa cha và con so với cách chơi giữa mẹ và con hay không. Điều này ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của trẻ?

Và kết quả của các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi lớn lên, những đứa trẻ chơi với bố sẽ dễ kiểm soát hành vi và cảm xúc của mình hơn.

Muốn trẻ lớn lên tự tin và có chỉ số IQ vượt trội, hãy giúp con chơi với bố càng nhiều càng tốt-1


Mặc dù về tổng thể có nhiều điểm tương đồng giữa các ông bố và bà mẹ, nhưng phát hiện cho thấy rằng các ông bố tích cực tham gia vào các trò chơi thể chất nhiều hơn với những đứa trẻ nhỏ, các hoạt động như rượt đuổi và cõng con. Điều này dường như giúp trẻ học cách kiểm soát cảm xúc của mình. Nó cũng có thể giúp trẻ điều chỉnh hành vi của bản thân tốt hơn sau này, khi chúng bước vào những môi trường mà những kỹ năng đó là quan trọng - đặc biệt là trường học.

Paul Ramchandani, Giáo sư về Vui chơi trong Giáo dục, Phát triển và Học tập tại Đại học Cambridge, cho biết: "Điều quan trọng là không nên phóng đại tác động của trò chơi giữa cha và con vì có những giới hạn đối với những gì nghiên cứu có thể cho chúng ta biết nhưng có vẻ như điều đó những đứa trẻ có thời gian chơi hợp lý với cha chúng sẽ được hưởng lợi như một nhóm. "Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trung bình hầu hết các ông bố đều chơi với con mỗi ngày. Tuy nhiên, trò chơi cha-con thường là những hoạt động thể chất nhiều hơn, ngay cả đối với những em bé còn rất nhỏ. Ví dụ, khi người cha đang chơi với em bé, anh ta có thể bế hoặc nâng em bé lên, giúp em bé nhẹ nhàng nhấc chân tay và học cách dùng sức còn đối với những trẻ đã bắt đầu biết đi, người cha thường chọn cách rượt đuổi và chơi trò chơi.

Muốn trẻ lớn lên tự tin và có chỉ số IQ vượt trội, hãy giúp con chơi với bố càng nhiều càng tốt-2


Điều này dường như giúp trẻ học cách kiểm soát cảm xúc của mình. Sau khi bước vào một môi trường (chẳng hạn như trường học) đòi hỏi khả năng kiểm soát cảm xúc, trẻ có thể điều chỉnh hành vi của mình tốt hơn. Nguyên nhân có thể là do các hoạt động thể chất mà bố thích đặc biệt phù hợp để phát triển các kỹ năng như kiểm soát cảm xúc và kiểm soát hành vi.

Những đứa trẻ đã trải qua thời gian vui chơi chất lượng cao với cha chúng ít có nguy cơ bị rối loạn tăng động giảm chú ý hay còn gọi là ADHD và các vấn đề về cảm xúc và hành vi. Những đứa trẻ này dường như kiểm soát sự hung hăng của bản thân tốt hơn và ít có khả năng mất bình tĩnh với những đứa trẻ khác trong trường.

Giáo sư Paul Ramchandani của Đại học Cambridge cho biết: "Chúng ta hiểu rất rõ lợi ích của trò chơi cha con, nghiên cứu có thể chứng minh cho thấy rõ ràng nhất việc con cái chơi với cha là rất tốt cho trẻ’’.  

Muốn trẻ lớn lên tự tin và có chỉ số IQ vượt trội, hãy giúp con chơi với bố càng nhiều càng tốt-3

Tiến sĩ Ciara La Poor của Tổ chức Lego cho biết: "Điều này cho thấy chúng tôi cần cung cấp cho các bậc cha mẹ nhiều thời gian và không gian hơn để chơi với con cái của họ. Thực trang các ông bố đưa con đến nhóm phụ huỳnh vẫn còn khá ít trên toàn thế giới, hầu hết việc đưa con đi tham gia các hoạt động tập thể đều do người mẹ. Đã đến lúc vẫn đề này cần được cải thiện".

Giáo sư Paul Ramchandanicho biết thêm: "Các hoạt động thể chất tạo ra những tình huống thú vị và vui vẻ cho trẻ. Trẻ phải tự điều chỉnh để thực hiện các hoạt động này. Ví dụ, trẻ phải tự kiểm soát sức mạnh của mình và biết khi nào chúng đang sử dụng quá nhiều sức mạnh. Khi chơi với con nếu một người cha vô tình giẫm lên. Ngón chân của trẻ, khi trẻ tức giận, trẻ cũng phải kiềm chế tính nóng nảy của mình! "

Muốn trẻ lớn lên tự tin và có chỉ số IQ vượt trội, hãy giúp con chơi với bố càng nhiều càng tốt-4

"Trò chơi giữa cha và con cung cấp một môi trường an toàn để đứa trẻ thực hành cách đối phó với mọi tình huống. Nếu đứa trẻ phản ứng sai, chúng có thể bị đổ lỗi, nhưng điều sẽ khiến trẻ điều chỉnh cảm xúc và chúng sẽ biết phải làm gì vào lần sau. "

Nghiên cứu cũng phát hiện ra bằng chứng cho thấy việc chơi đùa giữa cha và con trai chủ yếu tăng khi còn nhỏ và sau đó bắt đầu giảm dần khi trẻ từ 6 đến 12 tuổi. Khi trẻ bắt đầu khám phá thế giới bên ngoài gia đình (chẳng hạn như ở trường), hoạt động thể chất giữa cha và con là đặc biệt quan trọng để giúp trẻ đối phó với những khó khăn gặp phải ở thế giới bên ngoài.

Mặc dù việc chơi đùa giữa cha và con là tốt nhưng các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng những đứa trẻ chỉ sống với mẹ chưa hẳn đã thiệt thòi.

Ramchandani nói thêm: "Các bà mẹ cũng có thể tham gia vào các trò chơi thể chất với trẻ nhỏ. Cha mẹ và con cái có thể có những cách chơi khác nhau, có thể là những trò chơi tập thể cho cả gia đình, để giúp trẻ có sự tương tác và phát triển nhiều nhất”.

Những trò chơi thú vị giữa cha và con:

★ 1. Làm theo hướng dẫn để thực hiện các hành động

Độ tuổi phù hợp: hơn 6 tháng

Cách chơi: Đối mặt với em bé, đưa ra một số hướng dẫn đơn giản chẳng hạn như: để em vỗ tay, lắc đầu, mỉm cười, v.v. Khi mới dạy bé, bạn có thể chỉ cho bé vừa nói, sau khi bé gần như đã thành thạo các thao tác này thì bố mẹ chỉ nói và hướng dẫn thay vì biểu diễn để xem bé có hoàn thành được không.

Chức năng: Điều này có thể dạy em bé cách hiểu ngôn ngữ. Khi bé lớn hơn, bố mẹ có thể tăng dần độ khó lên, ví dụ như để bé vứt giấy vụn vào thùng rác, để bé dọn sách trên bàn, v.v.

★ 2. Trò chơi buổi hoà nhạc

Độ tuổi phù hợp: hơn 10 tháng


Cách chơi: Bố mẹ có thể chuẩn bị một số đạo cụ như cốc, đồ chơi, chậu ... và dùng đũa hoặc que gỗ để chơi trò chơi hòa tấu cùng bé. Trong quá trình chơi, bố mẹ có thể giải thích cho bé hiểu đó là tiếng đập gì, âm thanh là gì, nếu đủ tài lẻ bạn cũng có thể trổ tài trước mặt bé và chơi cho bé nghe.
Chức năng: Trò chơi cha-con này có thể dạy em bé nhận biết âm thanh và trải nghiệm sự quyến rũ của âm thanh. Bạn cũng có thể sử dụng trò chơi này để kiểm tra xem bé có hứng thú với âm nhạc hay không.

★ 3.  Ú òa hay peek-a-boo

Độ tuổi phù hợp: tất cả các bé dưới 1 tuổi

Muốn trẻ lớn lên tự tin và có chỉ số IQ vượt trội, hãy giúp con chơi với bố càng nhiều càng tốt-5


Cách chơi: Ú òa có lẽ là một trong những trò chơi yêu thích của bé. Bố và mẹ có thể lấy tay, gối hoặc chăn che mặt, bé có thể nghĩ rằng bố hoặc mẹ đã đi rồi, khi bé nhìn thấy lại khuôn mặt của mình sẽ thật kỳ diệu như có phép thuật. Sau khi thử nghiệm, trò chơi này rất hiệu quả với hầu hết các bé, chúng rất mê trò chơi này.

Chức năng: Nó có thể tăng cường giao tiếp tình cảm giữa em bé và cha mẹ.

★ 4. Tìm kiếm kẹo

Độ tuổi phù hợp: bé khoảng 1 tuổi

Cách chơi: Tìm ba hoặc hai cốc giống nhau và một viên kẹo, dùng một cốc để đựng kẹo, sau đó di chuyển vị trí của ba cốc để bé đoán xem trong đó có kẹo nào.

Chức năng: Trau dồi trí tò mò và khát khao hiểu biết của bé, rèn luyện thị giác cho bé, đồng thời thúc đẩy não bộ bé bắt đầu suy nghĩ, từ đó thúc đẩy sự phát triển trí não.

★ 5. Chơi ném vòng 

Độ tuổi hù hợp: trẻ sơ sinh trên 10 tháng

Cách chơi: Bố mẹ cần chuẩn bị một số đạo cụ hình tròn nhất định, sau đó chuẩn bị một vật giống hình trụ có thể đứng được với điều kiện hình tròn đó có thể đặt được vật giống như hình trụ. Cha mẹ có thể biểu diễn trong khi để bé đặt vòng tròn lên đó. Chú ý đến bé trong giai đoạn này, đừng để bé ném vòng như người lớn, chỉ cho bé đặt vòng tròn vào trụ.

Muốn trẻ lớn lên tự tin và có chỉ số IQ vượt trội, hãy giúp con chơi với bố càng nhiều càng tốt-6



Chức năng: Nó có thể rèn luyện khả năng phối hợp tay và mắt của em bé, và cũng có thể thực hiện các cử động tinh của em bé ở một mức độ nhất định.

★ 6. Bé bò

Độ tuổi phù hợp: bé trên 10 tháng tuổi

Cách chơi: Dùng khăn tắm hoặc khăn tắm thành nhiều con lăn, sau đó đặt xuống đất và cho bé tự bò qua. 

Chức năng: Nó có thể luyện tập sức mạnh cánh tay và sức mạnh chân của bé, đồng thời rèn luyện khả năng phối hợp của tay và chân.

★ 7. Khách đến chơi nhà

Độ tuổi phù hợp: trên 1 tuổi rưỡi

Cách chơi: Bố mẹ có thể đóng vai khách và dạy bé cách chào, đón, chuẩn bị khi có khách đến chơi nhà.
Chức năng: Chủ yếu để bé học ngôn ngữ lễ phép từ đó bé có những hiểu biết sơ bộ về giao tiếp xã hội.

★ 8. Ném bóng / hoặc bao cát

Độ tuổi phù hợp: bé khoảng 1 tuổi rưỡi

Cách chơi: Thiết bị cần có rổ và bóng hoặc bao cát. Lưu ý không nên để thể tích bóng quá lớn, đối với rổ có thể dùng rổ đựng quần áo hoặc thùng rỗng. Bảo bố mẹ có thể dạy bé ném bóng hoặc bao cát vào rổ và thực hiện một số động tác cổ vũ để khơi dậy hứng thú của bé. Lưu ý lúc đầu bé ném không nên để khoảng cách rổ xa quá, khi tăng dần số lượng bàn thắng có thể tăng dần khoảng cách.

Chức năng: Nó có thể luyện tập sự phối hợp của tay, mắt và cơ thể, rèn luyện tính kiên nhẫn của bé, nếu bé không ném được thì bố mẹ có thể động viên cổ vũ để tăng cường sự tự tin và kiên nhẫn cho bé.

★ 9. Đánh răng

Độ tuổi phù hợp: trên 1 tuổi rưỡi


Cách chơi: Cần chuẩn bị trước bàn chải và kem đánh răng phù hợp với bé, tốt nhất nên chuẩn bị đồ chơi búp bê đánh răng. Sau đó cha mẹ hướng dẫn bé đánh răng, sau đó hướng dẫn bé đánh răng, trong khi đánh răng có thể dạy bé hát bài đồng dao. Cần lưu ý là bé rất dễ dùng quá nhiều lực khi đánh răng, bố mẹ phải nhớ hướng dẫn bé chải nhẹ nhàng, chậm rãi.

Chức năng: Dạy em bé đánh răng và nhận thức được tầm quan trọng của việc đánh răng.

★ 10. Xếp gỗ

Độ tuổi phù hợp: trên 1 tuổi

Cách chơi: Trên thực tế, bé 1 tuổi có thể chơi với đồ chơi khối xây dựng, chủ yếu là một số khối tương đối đơn giản. Bắt đầu bằng cách xếp đơn giản nhất, sau đó từ từ dạy bé nhận biết màu sắc và kiểu dáng của các khối, các con số, v.v., khi trẻ lớn hơn có thể tăng dần độ khó của đồ chơi khối xây dựng.
Chức năng: Nó có thể thực hiện các chuyển động tốt của em bé, phối hợp tay và mắt, phát triển trí thông minh của em bé và có lợi cho sự phát triển của não.

 

 

Theo Mộc - VietNamNet 


Nuôi dạy con thông minh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.