Nếu có con gái, cha mẹ đừng tiếc tiền để con nhìn thấy "3 thế giới" này

Người ta nói nghèo thì nuôi con trai, giàu thì nuôi con gái, câu này không phải là không hợp lý ở một mức độ nào đó.

Cách đây không lâu, tôi có dùng bữa với một người bạn, trong bữa ăn hai chúng tôi cũng nói về chuyện gia đình. Cô ấy đã kết hôn được 8 năm và có một trai một gái. Khoảng cách tuổi giữa hai chị em không lớn lắm.

Đứa lớn là chị gái, đứa nhỏ là em trai. Nhiều người cho rằng cậu em trai sẽ được bố mẹ cưng chiều hơn ở nhà nhưng quan niệm giáo dục của gia đình bạn tôi lại khác. Bố mẹ luôn giáo dục cậu em rằng là đàn ông thì phải biết bảo vệ phụ nữ nên hai đứa cũng phải như vậy. Bố mẹ sẽ không bao giờ thiên vị mà đối xử công bằng, em trai phải bảo vệ chị. 

Do vậy thông thường, họ sẽ để con gái làm những gì cô bé thích, chỉ cần trong khả năng của mình, họ sẽ cố gắng hết sức để con gái hài lòng. Nhiều người có thể nghĩ rằng cách giáo dục này sẽ chỉ khiến con gái ngày càng có tính khí khó chịu, nếu không được thỏa mãn thứ gì sẽ dễ buồn bực, gắt gỏng. Nhưng thực tế, con gái họ rất ngoan ngoãn và biết điều.

Vì đã tiếp xúc với nhiều người ưu tú nên cô bé hiểu rất nhiều phép tắc cần thiết. Hàng năm, vợ chồng bạn tôi phải đầu tư rất nhiều tiền cho việc học hành của con cái, nhưng họ cho rằng làm như vậy là đúng đắn, vì dù có bao nhiêu của cải cũng không thể đánh đổi được việc nuôi dưỡng thành công một cô con gái ngoan và hiểu lý lẽ.

Bởi vậy, nếu có con gái, bạn phải sẵn sàng chi tiền cho con nhìn thấy bằng được "3 thế giới" này:


01.

"Thế giới" nơi con được tiếp cận với những bạn bè đồng lứa tuyệt vời

Nếu có con gái, cha mẹ đừng tiếc tiền để con nhìn thấy 3 thế giới này-1

Môi trường xã hội thực sự có thể ảnh hưởng đến trẻ. Một môi trường tốt cho phép trẻ kết bạn với nhiều bạn bè chất lượng cao hơn, trong khi môi trường không tốt sẽ chỉ khiến trẻ buông thả chính mình.

Đặc biệt là đối với một cô gái, đôi khi lòng tự trọng của con cũng rất mạnh, nên khi đứng cùng những người đồng trang lứa xuất sắc, các con cũng sẽ bị ảnh hưởng lẫn nhau.

Nhiều người có thể nghĩ rằng "vàng vẫn tỏa sáng bất kể nó đi đến đâu", nhưng nếu vàng không được đặt đúng nơi hiểu được giá trị của nó và cần đến thì nó cũng chỉ là một cục kim loại vô dụng không hơn không kém.

Trong cuộc sống thực, môi trường xã hội có thể làm thay đổi con người rất nhiều. Khi bạn sẵn sàng "đóng góp" tiền của để cho con gái một môi trường kết giao tốt, cuối cùng bạn sẽ gặt hái được những giá trị tốt đẹp không ngờ tới. Giáo dục con gái rất khác với con trai bởi suy nghĩ của các cô gái thường nhạy cảm, tinh tế hơn. Vì vậy, cũng đòi hỏi cha mẹ phải quan tâm nhiều hơn và tạo cho trẻ một "sân khấu vui vẻ" để trẻ có thể thể hiện tốt hơn.

02.

Thế giới nơi cha mẹ đừng khắt khe về vật chất

Nếu có con gái, cha mẹ đừng tiếc tiền để con nhìn thấy 3 thế giới này-2

Xã hội ngày nay muôn vàn cám dỗ, không ít cô gái bị vật chất, tiền bạc lừa dối, lý do cơ bản nhất khiến một số bị dụ dỗ là do chính bản thân h.ọ

Nếu một cô gái có đời sống vật chất tốt thì đa phần tự nhiên sẽ không bị những cám dỗ ngoài đời làm cho mê muội. Do đó ở đời chỉ cần trong khả năng của gia đình thì nên dành cho con gái những thứ tốt nhất. Khi có những thứ mà người khác không có, cô gái sẽ tự nhiên có giá trị riêng của mình và không bị kẻ khác cám dỗ. 

Có lẽ nhiều người cho rằng có rất nhiều gia đình điều kiện có hạn và không phải đứa trẻ nào cũng được may mắn sinh ra trong gia đình đầy đủ vật chất. Câu này không sai nhưng điều tôi muốn nói là cha mẹ hãy dành cho con gái những điều tốt nhất trong khả năng của mình. Nếu cha mẹ mù quáng yêu cầu con gái phải ngoan ngoãn, biết điều trong khi không cung cấp cho con một đời sống vật chất tương ứng, thì cuối cùng con gái sẽ chỉ là người chịu thiệt.

03.

Thế giới nơi con được nhận một nền giáo dục tốt

Trong thời đại ngày nay, quan niệm phụ nữ kém hiểu biết, kiến thức kém xa so với đàn ông không còn phù hợp nữa. Phái yếu cũng có thể đạt được "tầm cao" về tri thức mà giới bên kia có thể đạt được bằng sự nỗ lực của chính mình. Mọi người đều bình đẳng. Trên thực tế, giáo dục con gái cần sự tỉ mỉ hơn, càng cần đầu tư nhiều hơn.

Đừng tiết kiệm tiền cho con gái học hành, vì học hành là sự đầu tư tốt nhất cho tất cả mọi người. Nếu bố mẹ quá quan tâm đến vật chất, kiếm tiền mà bỏ bê việc học hành của con thì cuối cùng bạn sẽ mất cà chì lẫn chài.

Được hưởng một nền giáo dục tốt đã là một nửa thành công của một đứa trẻ. Để con tiếp xúc với môi trường tốt hơn bình thường có thể giúp con đạt được nhiều điều hơn trẻ khác. Đối với con, sau này lớn lên, đó sẽ là một tài sản khổng lồ .

*****

Mong con trai thành rồng, con gái thành phượng là điều cha mẹ nào cũng mong đợi. Nhưng giáo dục con cái quả thực không phải là việc dễ dàng. Muốn nuôi dạy con ngoan thì bậc làm cha làm mẹ hãy dành nhiều tâm tư hơn cho vấn đề học hành của con cái.

Nếu bạn muốn một cô gái giành chiến thắng từ vạch xuất phát, con phải được tiếp xúc với những nguồn lực tốt hơn, bởi đôi khi môi trường có thể quyết định tất cả. Chỉ với một môi trường tốt, đứa trẻ mới có thể lớn lên khỏe mạnh về cả cơ thể và trí óc, tinh thần. Cha mẹ phải trở thành tấm gương cho con cái và dẫn dắt bằng tấm gương, có như vậy chúng mới trở nên nổi bật hơn so với những đứa trẻ khác.

Theo Hoàng Lan - Vietnamnet


Nuôi dạy con gái

con gái


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.