Nghệ sĩ nổi tiếng có con bị bệnh tâm lý: Người không còn nước mắt để khóc, người từng bị con đạp vào mặt

Mỗi đứa trẻ mắc hội chứng tâm lý là một thế giới riêng, chỉ bằng sự nhẫn nại mới có thể cùng con tháo gỡ.

XEM VIDEO: Con trai Vân Hugo ngày nhỏ trong MV "Single mom" của mẹ.

Nuôi con là một hành trình không dễ dàng, với những người có con tự kỷ hay mắc hội chứng tâm lý càng khó khăn hơn gấp bội. Khi ấy, con cần nhiều hơn sự nỗ lực, yêu thương và kiên nhẫn hơn của người thân trong hành trình trưởng thành. Hẳn đã đôi lần, người làm cha làm mẹ không tránh khỏi sự tuyệt vọng, xót xa...

Trong giới nghệ thuật, cũng có không ít trường hợp nghệ sĩ có con mắc bệnh tâm lý. Họ phải đối mặt với nhiều thử thách và trải qua hành trình đầy nhọc nhằn. Nó không chỉ ngày một ngày hai mà đi qua bao năm tháng, nhẫn nại và can trường để cùng con vượt qua.

Nữ nghệ sĩ từng không còn nước mắt để khóc và điều kỳ diệu với cậu con trai tự kỷ

Nguyệt Thu là nghệ sĩ viola có sự nghiệp đáng chú ý cả trong nước và quốc tế. Cô được xem là người đầu tiên ở Việt Nam sử dụng âm nhạc để điều trị chứng tự kỷ, hội chứng mà chính con trai yêu quý của cô đã mắc phải. Đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp nhưng đời tư của Nguyệt Thu đã khiến nhiều người phải xúc động rơi nước mắt.

Nghệ sĩ nổi tiếng có con bị bệnh tâm lý: Người không còn nước mắt để khóc, người từng bị con đạp vào mặt-1

Nghệ sĩ Nguyệt Thu từng cảm thấy như đất trời đổ sụp trước mắt khi biết con mắc tự kỷ.

Nữ nghệ sĩ từng kết hôn với một kỹ sư điện là Việt kiều làm việc ở Hà Lan. Cô theo chồng sang Hà Lan sinh sống nhưng mỗi khi có lời mời biểu diễn vẫn bay về nước. Rồi vợ chồng cô sinh được một bé trai đẹp như thiên thần, rất dễ thương. Bố mẹ Nguyệt Thu từ Việt Nam thay nhau sang chăm con cháu. Thế nhưng chỉ sau hơn 1 năm từ khi con chào đời, vợ chồng Nguyệt Thu chia tay do những khác biệt về lối sống.

Cô từng một mình ẵm con lang thang giữa đêm mưa tuyết đổ lạnh giá, như con chim cô độc không biết đi về đâu cái ngày thu dọn tất cả để rời xa ngôi nhà từng là tổ ấm của mình. Cô về Tây Ban Nha, nơi mình định cư trước khi lấy chồng để sinh sống. Nữ nghệ sĩ đối mặt với thời gian khủng khiếp khi vừa bận rộn, vừa lo toan, vất vả chăm con và bươn chải nơi xứ người.

Thế rồi trái tim người nghệ sĩ thêm ứa máu một lần nữa khi phát hiện con mắc chứng tự kỷ. . Ăn cậu bé cũng chỉ thích một món, ngủ cũng chỉ ôm chiếc gốim không hòa đồng với các bạn, học mãi không thuộc một chữ cái... Đã có lúc Nguyệt Thu đau lòng phải đánh con khi cậu bé có những hành vi rối loạn. Trong số những đồ chơi, chỉ thích mỗi màu xanh da trời, áo cũng phải mặc màu xanh da trời, nếu màu khác sẽ khóc và đòi cởi. Sau này Nguyệt Thu mới biết màu xanh da trời là màu đặc trưng của trẻ tự kỷ.

Nghệ sĩ nổi tiếng có con bị bệnh tâm lý: Người không còn nước mắt để khóc, người từng bị con đạp vào mặt-2

Ngày bác sĩ kết luận con trai Nguyệt Thu mắc tự kỷ, nó như một cái "án" nặng với cô. Nữ nghệ sĩ trách mình vì quá trẻ và đam mê công việc nên không để ý đến con nhiều hơn, để nhận ra con mắc bệnh mà điều trị sớm. Cô đối mặt với dằn vặt, tuyệt vọng, có những ngày không còn nước mắt để khóc.

Nhưng không phải là quá muộn, trong giây phút bế tắc nhất, cô quyết định tự mình sẽ cứu con chứ không phải ai khác. Nguyệt Thu đã tìm hiểu đến các chuyên gia tâm lý, bác sĩ để biết thêm thông tin về chứng tự kỷ ở trẻ. Khi biết tự kỷ không phải là bệnh mà là một hội chứng, cô không còn khắc khe với con, bắt con phải thay đổi theo ý mình mà thay đổi nhận thức và hành vi của mình trước.

Cô đã đưa con đi học ở các trường chuyên biệt từ Việt Nam đến nước ngoài nhưng tình trạng của cậu bé không khá hơn là mấy. Cứ được vài ngày, cậu bé lại bị nhà trường trả về vì phá lớp, đánh bạn, không tập trung nghe giảng. Nguyệt Thu vật lộn, loay hoay rồi quyết định để con ở nhà tự dạy.

Nghệ sĩ nổi tiếng có con bị bệnh tâm lý: Người không còn nước mắt để khóc, người từng bị con đạp vào mặt-3

Bằng sức mạnh tình yêu thương và sự kiên trì, Nguyệt Thu đã từng bước giúp con trai cởi mở hơn.

Một ngày khi Nguyệt Thu chơi đàn, cô để ý thấy con không thích tiếng đàn viola của mình, thậm chí khó chịu, khóc lóc nhưng lại thích nghe bạn mình chơi đàn piano, cậu bé thậm chí còn chui xuống đàn để nghe rõ hơn. Thỉnh thoảng, tay còn còn tự gõ vào bàn phím, lắng nghe âm thanh phát ra và đọc theo, Nguyệt Thu mới biết hóa ra con cũng có cảm xúc với âm nhạc.

Kỳ diệu thay, khi nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, du dương, con trai Nguyệt Thu giảm tăng động, nghe lời mẹ, cởi mở với thế giới bên ngoài, tập trung hơn với chính những hành vi của mình, có những chuyển biến rõ ràng trong nhận thức. Âm nhạc không chỉ để kết nối con người với nhau mà nó còn là một phương pháp trị liệu tuyệt vời cho những đứa trẻ tự kỷ.

Dần dần, con trai Nguyệt Thu biết yêu thương, vâng lời người lớn, không còn trở nên sợ hãi khi gặp mọi người. Cậu còn có thể nói 4 thứ tiếng Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Việt Nam, chơi piano, thổi kèn harmonica... Nữ nghệ sĩ không thể quên ngày con bập bẹ nói lần đầu tiên câu "Con yêu mẹ". Nguyệt Thu đã chia sẻ rằng: "Con chủ động giao tiếp và thể hiện tình cảm với mọi người xung quanh… Phần lớn những điều con làm được là nhờ âm nhạc".

Vân Hugo, Nguyễn Hồng Nhung và những ông bố bà mẹ trong showbiz từng đối mặt bế tắc

MC Thanh Vân Hugo từng gây xót xa cho nhiều khán giả khi tâm sự trong chương trình Muôn màu showbiz rằng cô luôn có cảm giác rất hối hận khi nhắc tới cậu con trai Bin. Khi sống với chồng cũ, cô đã để con trai phải chứng kiến những điều không hay. "Không bao giờ tôi nghĩ những xô xát giữa hai vợ chồng lại để lại hậu quả cho tương lai của con như thế", cô nói.

Bin đã mắc sang chấn tâm lý. Nữ MC đã đưa con đi rất nhiều nơi, tìm gặp rất nhiều người để tìm cách điều trị. Vân Hugo cho biết, nhìn vẻ ngoài của mình, không ai nghĩ cô có lúc bế tắc, cùng cực hay bất lực đến thế. Cô không thể tha thứ cho chính mình. Khi hạnh phúc tan vỡ, đau khổ và cảm giác cô độc của 2 mẹ con càng tăng lên nhiều hơn. Nữ MC cứ cố gắng bước vào thế giới của con, nhưng càng bước vào càng bị xua đuổi ra. Cậu bé đã tạo ra vỏ bọc để che chắn lại, khiến mẹ không thể bước vào.

Nghệ sĩ nổi tiếng có con bị bệnh tâm lý: Người không còn nước mắt để khóc, người từng bị con đạp vào mặt-4

Vân Hugo từng tâm sự: "Lắm khi nhìn con, lòng tôi quặn lên nỗi đau của cảm giác bất lực và cùng cực”.

Sau đó, Vân Hugo hạn chế xuất hiện trên truyền hình và dành nhiều thời gian cho con. Bà mẹ đơn thân đã can trường chiến đấu với một niềm tin khi nhìn nụ cười của con "Tôi tin với sức mạnh của người mẹ, tôi sẽ vượt qua được dù biết rất khó khăn. Nhìn nụ cười ngây thơ của con, tôi biết chắc mình sẽ làm được", và quả thực Vân Hugo đã đúng.

Giờ Bin (Tường Minh) đã là một chàng trai 15 tuổi cao lớn, thông minh, đáng yêu và vui vẻ. Cậu còn yêu thương chồng thứ 2 của Vân Hugo, sống hòa hợp, vui vẻ khi ở cùng các con riêng của "bố mới". Sự ngọt ngào và tình cảm của con làm nữ diễn viên của Nhật ký Vàng Anh một thời thấy ấm lòng.

Nghệ sĩ nổi tiếng có con bị bệnh tâm lý: Người không còn nước mắt để khóc, người từng bị con đạp vào mặt-5

Chính câu nói "Con đang rất cố gắng, mẹ có nhìn thấy sự cố gắng của con không?" của Bin đã làm Vân Hugo có thêm động lực. Và 2 mẹ con đã làm được!

Ca sĩ Sao Mai Điểm Hẹn Nguyễn Hồng Nhung cũng từng có những ngày đẫm nước mắt khi con trai cả của cô và chồng cũ (em trai Trizzie Phương Trinh) mắc tự kỷ. Hồng Nhung đã tâm sự rằng: "Trải qua em bé đầu lòng như Skyler, một em bé tự kỷ, tôi nhận thấy hành trình nuôi dạy Skyler so với em bé khác rất khác biệt, vất vả có, trong nước mắt có và sự nỗ lực vô biên. Tôi đã tự an ủi chính bản thân mình. Tôi tin tất cả các bà mẹ có những trường hợp như Skyler nhà tôi đều phải trải qua những xúc cảm như vậy.

Đến năm Skyler 6 tuổi tôi không muốn che giấu nữa. Bản thân tôi đã đấu tranh rất nhiều khi biết con trai bị tự kỷ. Lúc 2 tuổi rưỡi đưa Skyler đi kiểm tra, bác sĩ đã nói cho tôi biết. Lúc đầu tôi không dễ dàng chấp nhận nhưng sau khoảng một ngày tôi suy nghĩ rằng, mình phải đối diện với điều đó và tôi sẽ đứng lên, bằng mọi cách ôm con mình vào lòng, sao cho con mình được an toàn, được chở che và phát triển một cách tốt nhất nên tôi sẵn sàng chiến đấu với nghịch cảnh.

Biết bao đêm tôi phải ôm con ngủ ngồi. Mỗi em bé tự kỷ đều có cách thể hiện khác nhau. Skyler thì nhảy rất nhiều vào ban ngày, gần như không nghỉ luôn, con thích đứng trên đệm để nhảy, giải phóng năng lượng trong người ra. Thế nên, buổi tối Skyler bị nhức chân. Tôi phải để Skyler nằm trên người tôi và bóp chân cho con. Chỉ cần tôi nằm xuống quên bóp chân là Skyler lại dậy, quẫy và đạp rất mạnh vào người tôi. Nhiều hôm tôi ngồi ngủ quên mất, Skyler đạp vào mặt tôi. Hầu như 4 năm đầu tôi phải ngủ ngồi, cứ ngồi ôm Skyler hoặc bế Skyler đi vòng, cứ khi dừng lại, Skyle lại không ngủ được. Đó là hành trình vất vả".

Nghệ sĩ nổi tiếng có con bị bệnh tâm lý: Người không còn nước mắt để khóc, người từng bị con đạp vào mặt-6

Nguyễn Hồng Nhung từng bị con trai đạp vào người, vào mặt. Cô từng ngủ ngồi suốt 4 năm.

Ca sĩ Ngọc Hiền - cựu thành viên nhóm Doremi cùng Quỳnh Nga, Trà My Angel cũng rơi vào trường hợp tương tự. Vợ chồng Ngọc Hiền phát hiện con trai mắc chứng tự kỷ khi cậu bé 18 tháng tuổi nhưng mãi chưa chịu nói. Sau nhiều lần đi khám, cô bàng hoàng khi bác sĩ chẩn đoán con mắc tự kỷ. Chồng cô từng bỏ việc để đồng hành cùng con trai từng buổi học suốt 3 năm trời. Sau 3 năm, chứng tự kỷ của con trai Ngọc Hiền đã cải thiện 80% khiến vợ chồng cô vỡ òa hạnh phúc.

Trong khi đó, Thanh Thúy - Đức Thịnh vẫn đang nhẫn nại từng ngày khi con trai thứ 2 mắc chứng chậm nói. Trong lần mới nhất chia sẻ trong chương trình Tâm đầu ý hợp, Đức Thịnh cho biết: "Bé nhà tôi vẫn chưa mở miệng nói được, 5 tuổi rồi, chưa nói từ nào hết. Mình là bố, mình về nói chuyện với con, cố gắng bao nhiêu năm rồi mà vẫn vậy. Nó chỉ có âm 'papa' phát ra nhưng chưa phải là ý thức".

Nghệ sĩ nổi tiếng có con bị bệnh tâm lý: Người không còn nước mắt để khóc, người từng bị con đạp vào mặt-7

Con trai thứ 2 của Thanh Thúy - Đức Thịnh mắc chứng chậm nói.

Thanh Bùi thì từng hoang mang khi 2 con trai sinh đôi là Khải An và Kiến An bị chẩn đoán tự kỷ lúc mới lên 2. Khi đó, 2 cậu bé vẫn chưa biết nói, bác sĩ chẩn đoán các con bị rối loạn phổ tự kỷ. Tuy nhiên, nam nhạc sĩ không tin vào kết luận đó nên chạy khắp nơi nhờ kết nối để tìm chuyên gia có thể giúp đỡ.

"Cuối cùng, tôi tìm được một bác sĩ rất tốt. Bác sĩ đến nhà, đồng hành với các con tôi suốt ba tháng rồi mới đưa ra kết luận các cháu không bị tự kỷ, chỉ rối loạn ngôn ngữ. Cứ thế, chúng tôi đi từng bước từng bước để giải quyết vấn đề. Giờ đây, các con khiến tôi tự hào khi phát triển rất tốt. Khải An - Kiến An thậm chí có những điều phát triển nhanh hơn tuổi", anh nói.

Nghệ sĩ nổi tiếng có con bị bệnh tâm lý: Người không còn nước mắt để khóc, người từng bị con đạp vào mặt-8

Từ sự cố chẩn đoán nhầm với 2 con, Thanh Bùi đã dành nhiều tình yêu thương cho những trẻ tự kỷ.

Dù là bị chẩn đoán nhầm hay thật thì những người làm cha làm mẹ trong câu chuyện trên ít nhiều đã trải qua vô cùng buồn bã, có khi không chấp nhận khi mới đầu đối diện vấn đề. Đôi khi, họ còn giận dữ với chính bản thân mình và có mặc cảm tội lỗi, cảm giác thất bại trong việc nuôi dưỡng con. Nhưng để giúp con, chẳng có cách nào khác là kiên trì, quyết tâm, đồng hành cùng con với sự yêu thương vô bờ bến. Mỗi đứa trẻ mắc hội chứng tâm lý là một thế giới riêng, chỉ bằng sự nhẫn nại mới có thể cùng con tháo gỡ.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nghe-si-noi-tieng-co-con-bi-benh-tam-ly-nguoi-khong-con-nuoc-mat-de-khoc-nguoi-tung-bi-con-dap-vao-mat-a608653.html

Vân Hugo

tự kỷ

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.