Trẻ sẽ thông minh vượt trội nếu được rèn thói quen này từ bé

Những trẻ có thói quen giữ giấc ngủ trưa ngắn trong ngày thường có khả năng tập trung và thông minh hơn.

Trẻ sẽ thông minh vượt trội nếu được rèn thói quen này từ bé-1

Một số nghiên cứu từ các chuyên gia tại Trung Quốc cho thấy, thói quen ngủ trưa sẽ giúp trẻ cải thiện trí nhớ, hỗ trợ trao đổi chất, tăng cường chiều cao... Trong khi đó, những trẻ có thói quen giữ một giấc ngủ trưa ngắn trong ngày thường có khả năng tập trung và thông minh hơn.

Lợi ích vô cùng quan trọng của giấc ngủ trưa

Cải thiện trí nhớ

Giấc ngủ ngắn này sẽ làm giảm áp lực lên hệ thần kinh, khiến cho sự quá trình tuần hoàn máu lên não được tăng cường. Sau giấc ngủ, trí óc trẻ trở nên minh mẫn, tư duy tích cực hơn, ghi nhớ nhanh hơn và lâu hơn.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các trẻ ngủ trưa đều đặn và đầy đủ thì trí tưởng tưởng và khả năng sáng tạo sẽ phát triển vượt trội hơn.

Giúp thông minh hơn

Khi theo dõi các trẻ ở trường, các cô đều có thể nhận ra sự khác biệt giữa một trẻ ngủ trưa đủ giấc và một trẻ không ngủ. Bé được ngủ đủ giấc sẽ tỉnh táo hơn, tiếp thu bài học nhanh hơn, ghi nhớ lâu hơn và đặc biệt là xâu chuỗi thông tin linh hoạt hơn.

Những trẻ này thường đưa ra được nhiều tình huống xử lý cho các vấn đề, khi tham gia các hoạt động buổi chiều cũng linh hoạt hơn hẳn. Các trẻ không ngủ trưa hoặc ngủ không đủ giấc, không sâu giấc thường rất uể oải vào buổi chiều.

Phản ứng của các trẻ trong giờ học sẽ chậm hơn, không có sự hào hứng để tiếp thu hay phát biểu ý kiến. Có nhiều trẻ không thể gắng gượng hết buổi chiều thì sẽ tìm một chỗ để ngủ.

Phát triển chiều cao

Trong quá trình ngủ trưa, cơ thể cũng tiết ra hormone tăng trưởng dù không nhiều bằng giấc ngủ vào ban đêm nhưng điều này cũng có ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Một giấc ngủ ngắn có thể thúc đẩy sự phát triển thể chất của bé.

Lưu ý khi cho trẻ ngủ trưa

Trẻ sẽ thông minh vượt trội nếu được rèn thói quen này từ bé-2

Không nên ngủ ngay sau khi ăn

Nhiều bà mẹ có thói quen cho trẻ ngủ ngay sau bữa ăn nhưng đó là sai lầm vì lúc này hệ tiêu hóa của trẻ đang trong trạng thái hoạt động. Ngủ ngay sau bữa ăn sẽ làm giảm chức năng tiêu hóa, vì vậy bạn nên đợi sau bữa ăn ít nhất 10 phút rồi mới chợp mắt.

Kiểm soát thời gian ngủ trưa

Ngủ trưa đủ giấc rất có lợi cho sự phát triển trí tuệ và thể chất của bé. Ngủ trưa tuy có nhiều lợi ích nhưng cũng đừng quá tham lam. Thời gian ngủ trưa tốt nhất cho bé ở các độ tuổi khác nhau là khác nhau.

Do nhu cầu phát triển thể chất, thời gian ngủ trưa tối ưu cho trẻ sơ sinh là 1-5 giờ, khi trẻ 4-6 tháng tuổi ngủ trưa là 3 giờ, khi 1 tuổi thời gian ngủ trưa là 2 giờ, khi 2- 3 tuổi, thời gian ngủ trưa là 2 giờ, khi bé trên 3 tuổi, thời gian ngủ trưa là 1 giờ, khi bé trên 3 tuổi, thời gian ngủ trưa của bé khoảng 30 phút đến 1 giờ.

Không nên đứng dậy đột ngột sau khi thức dậy

Một số bà mẹ nóng vội, đột nhiên đánh thức và bắt con ra khỏi giường ngay sau khi tỉnh giấc. Điều này tuyệt đối không được phép.

Trước tiên để bé phải điều chỉnh hít thở tốt. Nếu bé vẫn còn buồn ngủ và thiếu năng lượng, bạn có thể chọn cho bé uống một ngụm nước đun sôi vào thời điểm này để có tác dụng giải khát.

Theo Giáo dục và thời đại

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giaoducthoidai.vn/tre-se-thong-minh-vuot-troi-neu-duoc-ren-thoi-quen-nay-tu-be-post656251.html

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.