1 hành động nhỏ khi rửa bát có thể khiến vi khuẩn tăng 480.000 lần, nhiều nhà vẫn vô tư làm mà không hề biết

Mỗi cm vuông trong một miếng bọt biển có thể chứa tới 54 tỷ vi khuẩn, gấp 200.000 lần so với bồn cầu và tương đương với lượng vi khuẩn trong phân người.

Mới đây, theo TVBS News, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu miếng rửa bát sử dụng trong một thời gian dài mà không được thay thế thì hàm lượng vi khuẩn trong đó sẽ nhiều gấp đôi hơn so với một chiếc bồn cầu, đặc biệt nếu để bát đĩa bẩn ngâm qua đêm và miếng rửa bát không được giặt sạch thì vi khuẩn sẽ trực tiếp sinh sôi gấp 480.000 lần.

Miếng bọt biển rửa chén không thay mới thường xuyên sẽ có lượng vi khuẩn tương đương với chất thải

Thực tế, các miếng bọt biển hay các miếng giẻ cọ rửa,... thường được dùng để cọ rửa sẽ có nhiều lỗ để hút nước và làm sạch. Tuy nhiên, sau khi rửa bát đĩa hàng ngày, trên miếng bọt biển có thể vẫn còn đọng lại rất nhiều chất bẩn chưa được làm sạch như cặn thức ăn, dầu mỡ,... 

Với đặc tính hút nước của bọt biển cùng nhiệt độ cao trong nhà bếp, dễ khiến cho miếng rửa chén trở thành nơi sinh sôi của vi khuẩn.

Vào năm 2017, Đại học Giessen ở Đức và Viện Helmtz ở Munich đã công bố kết quả nghiên cứu chung, thậm chí còn mô tả miếng bọt biển rửa bát trong nhà bếp là "ngân hàng" vi khuẩn hoạt động lớn nhất trong nhà và hàm lượng vi khuẩn coliform cao thứ hai trong toàn bộ ngôi nhà của bạn, chỉ bẩn đứng sau ống thoát nước.

1 hành động nhỏ khi rửa bát có thể khiến vi khuẩn tăng 480.000 lần, nhiều nhà vẫn vô tư làm mà không hề biết-1

Báo cáo của Đức cũng chỉ ra rằng trong miếng bọt biển rửa chén và miếng cọ rửa có tới 362 loại vi khuẩn gây bệnh cụ thể, bao gồm: Campylobacter, Enterobacter cloacae, Escherichia coli, Salmonella, Staphylococcus aureus,....

Mỗi cm vuông trong một miếng bọt biển có thể chứa tới 54 tỷ vi khuẩn, gấp 200.000 lần so với bồn cầu và tương đương với lượng vi khuẩn trong phân người.

Khử trùng miếng bọt biển trong lò vi sóng thậm chí còn khiến vi khuẩn dễ dàng lây lan

Do độ ẩm cùng nền nhiệt độ cao nên miếng bọt biển dùng để rửa bát đĩa dù có được giặt sạch thường xuyên hay được khử trùng, phơi khô cũng không thể làm sạch hoàn toàn, vì vi khuẩn vẫn sẽ phát triển nhanh chóng.

Trên thị trường hay trên MXH, nhiều người dùng nước sôi hoặc lò vi sóng để tiệt trùng miếng bọt biển. Tuy nhiên, những phương pháp này không những không có tác dụng mà thậm chí còn thúc đẩy sự phát triển của một số loại vi khuẩn, đồng thời khiến lây lan vi khuẩn vào lò vi sóng, khiến chúng dễ dàng xâm nhập vào thức ăn hơn.

Các chuyên gia cho rằng tốt nhất nên thay miếng bọt biển rửa chén mỗi tuần một lần là phương pháp trực tiếp và hiệu quả nhất để ngăn ngừa lượng vi khuẩn tăng lên.

1 hành động nhỏ khi rửa bát có thể khiến vi khuẩn tăng 480.000 lần, nhiều nhà vẫn vô tư làm mà không hề biết-2
Lượng vi khuẩn tăng gấp 480.000 lần sau khi ngâm bát đĩa trong nước qua đêm.

Tsutomu Seki, chuyên gia nghiên cứu về an toàn thực phẩm tại Đại học Tokyo, từng chỉ ra trong một chương trình của Nhật Bản rằng chén đĩa sau bữa ăn thường chứa khoảng 60-80 lượng vi khuẩn, hơn 480.000 lần, rất khó để rửa sạch hoàn toàn dù có dùng đến chất tẩy rửa hay sấy khô bát đĩa, và có thể nói rằng nó vô dụng để rửa.

Ông Tsutomu cho biết 3 nguyên nhân hàng đầu gây ngộ thực phẩm chính là do vi khuẩn Aspergillus, Staphylococcus aureus và Clostridium perfringens. Hai loại đầu tiên sẽ nhân lên nhanh chóng khi có oxy và nước.

Chuyên gia khuyến cáo rằng bát đĩa bẩn sau khi ăn xong nên được rửa sạch và làm khô trong vòng 1 tiếng càng nhanh càng tốt. Điều này sẽ tránh sự phát triển và lây lan của vi khuẩn.

Dưới đây là 6 lưu ý khi rửa bát đĩa mà bạn có thể lưu ý:

1. Bát đĩa bẩn nên rửa trong vòng 1 giờ càng nhanh càng tốt để tránh vi khuẩn sinh sôi: Nếu ngâm trong nước quá 10 giờ, lượng vi khuẩn sẽ tăng hơn 480.000 lần.

2. Không dùng quá nhiều chất tẩy rửa: Nếu muốn tẩy vết dầu mỡ, bạn có thể thử dùng nước nóng hoặc bột mì sẽ giúp ích, hiệu quả sẽ tốt hơn và còn có thể tránh được các chất hóa học còn sót lại trên bộ đồ ăn.

3. Nên đợi khô hơn là lau khô: Tốt nhất nên rửa bằng nước nóng để khử trùng đơn giản, sau đó đợi khô rồi mới cất đi, không lau khô bằng giẻ.

1 hành động nhỏ khi rửa bát có thể khiến vi khuẩn tăng 480.000 lần, nhiều nhà vẫn vô tư làm mà không hề biết-3

4. Thay miếng bọt biển rửa bát hoặc khăn lau bát mỗi tuần một lần: Miếng bọt biển rửa bát là "ngân hàng" vi khuẩn hoạt động lớn nhất trong nhà, dù có lau thường xuyên cũng không thể sạch hoàn toàn nên tốt nhất bạn nên thay một tuần một lần.

5. Nên phân loại khăn lau bát đĩa: Cho dù là rửa bát đĩa không hoặc có dầu mỡ hay lau bếp, cũng nên sử dụng các loại khăn lau bát đĩa khác nhau đã tiệt trùng. Ít nhất là được chia thành 3 loại nêu trên

6. Rửa bát đĩa theo trình tự: Đầu tiên là rửa bát đĩa không có dầu mỡ trước, sau đó rửa bát đĩa dính dầu 

Theo Phụ nữ số

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuso.baophunuthudo.vn/1-hanh-dong-nho-khi-rua-bat-co-the-khien-vi-khuan-tang-480000-lan-nhieu-nha-van-vo-tu-lam-ma-khong-he-biet-193230816153651215.htm

rửa bát

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.