Chuyên gia chỉ thói quen sai lầm khiến chuột "tự bật" bếp từ, gây cháy

Nút nguồn từ, bếp hồng ngoại có tính năng cảm ứng, máy hút mùi tích tụ nhiều dầu mỡ... Các loại máy trong nhà bếp hiện đại nhưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây họa nếu người dùng không chú ý.

Video chia sẻ cảnh chuột chạy qua vô tình "bật" bếp từ khiến cả căn bếp tràn ngập khói đen lúc rạng sáng của anh Lê Trọng Kiên (ở Hà Nội) những ngày qua thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Chủ nhân video thở phào khi kịp thời phát hiện sự cố và tránh được chập cháy nghiêm trọng. Xem video, nhiều người cũng giật mình nhận ra, gia đình họ vẫn ít nhiều bất cẩn khi sử dụng các loại bếp từ, bếp hồng ngoại.

Bếp từ, bếp hồng ngoại ngày càng được nhiều gia đình ưa chuộng bởi sự tiện lợi, dễ dàng vệ sinh, không phát sinh quá nhiều nhiệt trong quá trình nấu nướng, nhất là vào mùa hè.

Chuyên gia chỉ thói quen sai lầm khiến chuột tự bật bếp từ, gây cháy-1
Bếp từ ngày càng được nhiều gia đình sử dụng trong căn bếp vì sạch sẽ, tiện lợi (Ảnh: Hồng Anh).

Cách dùng bếp từ rất đơn giản, người nấu chỉ cần chạm nhẹ vào nút cảm ứng để bật nguồn, lựa chọn nhiệt độ phù hợp để nấu nướng. Sau khi nấu xong, người dùng chỉ cần tắt nguồn, lau chùi là bếp đã trở nên sáng bóng, sạch sẽ.

Tuy hiện đại, dễ sử dụng nhưng bếp từ cũng tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ nhất định nếu người dùng không ghi nhớ một số lưu ý.

Anh Nguyễn Phú Phúc, chuyên viên kỹ thuật của chuỗi siêu thị đồ gia dụng và nội thất nhà bếp ở Hà Nội cho biết, thiết kế của bếp từ rất đa dạng, từ kiểu dáng cho đến các tính năng để phù hợp với các không gian bếp hiện đại.

Cùng với sự phát triển công nghệ, bếp từ cũng có nhiều tính năng được cải tiến như: Chức năng hẹn giờ thông minh, khóa trẻ em, tự động tắt khi không có nồi, cảnh báo quá nhiệt…

Tuy nhiên, khi dùng bếp từ, bếp hồng ngoại, các gia đình cần ghi nhớ ngắt nguồn điện khi không sử dụng.

"Chỉ tắt nút nguồn trên mặt bếp là chưa đủ. Vì bếp từ, bếp hồng ngoại có tính năng cảm ứng nên không chỉ bàn tay người mà các động vật như mèo, chuột… vô tình chạy qua cũng vô tình khiến bếp khởi động. Điều này tiềm ẩn nguy cơ chập cháy, hỏa hoạn", anh Phúc nói.

Theo anh Phúc, người dùng nên ngắt aptomat hay rút dây điện nguồn khi không dùng bếp trong thời gian dài hoặc trước khi đi ngủ vào ban đêm.

Tuy nhiên, việc ngắt aptomat hoặc rút dây điện nguồn cũng cần đúng thời điểm, không nên ngắt điện ngay sau khi vừa nấu vì lúc này bếp từ, bếp hồng ngoại vẫn cần điện năng để hoạt động quạt gió làm mát linh kiện bếp.

Nên chờ một vài phút tới khi quạt gió làm mát của bếp từ tắt hẳn mới ngắt aptomat hoặc rút dây điện nguồn.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Đại úy Nguyễn Tiến Thanh (Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, khi bếp từ tự bật, trên bếp đang có xoong nồi và đun nấu trong thời gian dài chủ nhà không hề biết thì sẽ chỉ gây khói, mùi khét cho bếp.

Tuy nhiên, nếu sát bếp từ có các vật dụng dễ cháy như giấy báo thì rất có thể làm sinh nhiệt khiến giấy bắt cháy gây ra hỏa hoạn. Nếu gia đình sử dụng bếp hồng ngoại thì đương nhiên sẽ càng dễ gây cháy hơn vì bếp hồng ngoại cấu tạo bằng mâm nhiệt để sinh nhiệt làm chín đồ ăn.

Theo Đại úy Nguyễn Tiến Thanh, trong quá trình tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy, anh luôn luôn nhắc người dân khi đi ra ngoài, trước khi đi ngủ hoặc khi nấu nướng xong cần tắt nguồn bếp để tránh trường hợp các vật nuôi chạm phải tự kích hoạt bếp hoạt động.

Chuyên gia chỉ thói quen sai lầm khiến chuột tự bật bếp từ, gây cháy-2
Nên ngắt hẳn nguồn điện bếp từ, bếp hồng ngoại khi không sử dụng (Ảnh: Hồng Anh).

"Không riêng gì với bếp từ, bếp hồng ngoại, với bất cứ thiết bị điện nào trong nhà, khi người dân không sử dụng, khi đi ra ngoài cũng phải dập cầu dao, rút các ổ cắm quạt, máy sấy… đề phòng trường hợp chập điện gây cháy.

Dưới các công tắc điện không bao giờ được để đồ dễ cháy, nên để công tắc điện ở khoảng trống. Trong trường hợp công tắc phát sinh chập điện thì cũng chỉ chập ở ổ cắm đó chứ không lan sang khu vực khác", Đại úy Thanh chia sẻ.

Trong khu vực bếp, ngoài việc lưu ý sử dụng bếp từ, bếp hồng ngoại, Đại úy Thanh khuyên các gia đình nên chú ý cả việc sử dụng máy hút mùi bởi thiết bị này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ cao.

"Máy hút mùi tích tụ nhiều dầu mỡ, nếu phát sinh chập điện thì dầu mỡ sẽ bắt lửa làm cháy ống hút mùi và nhanh chóng gây ra đám cháy lớn. Việc xử lý đám cháy từ máy hút mùi không hề đơn giản bởi liên quan đến dầu mỡ, dập lửa bằng nước rất khó tắt", anh cho hay.

Vị Đại úy kể, cách đây khoảng một tháng, anh và đồng đội đã xử lý một vụ cháy liên quan đến việc chập cháy máy hút mùi tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng.

Đám cháy xảy ra tại gia đình ông N. N. A. Ngày 15/1, cả gia đình ông A. đang ở trên tầng 2 của căn nhà thì thấy mùi khét nồng nặc. Xuống kiểm tra, ông A. phát hiện căn bếp bao trùm khói đen và có đám cháy.

Ông A. dùng bình cứu hỏa dập lửa nhưng không thành. Khói đen, lửa nhanh chóng bao trùm cầu thang căn nhà khiến ông A. không thể di chuyển lên tầng 3 nơi có con gái và cháu ngoại đang mắc kẹt.

Các thành viên của gia đình ông A. đã lao ra khu vực ban công nhờ hàng xóm trợ giúp và báo cho Đội Cảnh sát PCCC&CNCH quận Hai Bà Trưng.

Ít phút sau đó, Đại úy Thanh cùng đồng đội đã có mặt dập lửa, đưa người mắc kẹt ra ngoài an toàn. Nguyên nhân đám cháy được xác định là do chập máy hút mùi trong bếp.

Từ những vụ việc nêu trên, Đại úy Thanh lưu ý, các gia đình cần lưu ý nguyên tắc an toàn khi sử dụng bếp từ, bếp hồng ngoại, thường xuyên vệ sinh máy hút mùi để tránh nguy cơ bị "bà hỏa" ghé thăm.

Theo Dân trí

 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/chuyen-gia-chi-thoi-quen-sai-lam-khien-chuot-tu-bat-bep-tu-gay-chay-20240223185731909.htm

thói quen xấu


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.