Mẹo chữa xước cho đồ gỗ an toàn mà lại rất hiệu quả từ những vật liệu có sẵn trong nhà

Chỉ từ những vật liệu có sẵn trong nhà như dầu ăn, cà phê, trà... bạn có thể xử lý những vết xước trên đồ nội thất gỗ hiệu quả, đỡ được một khoản tiền mua đồ sửa chữa.

Các sản phẩm đồ gỗ nội thất làm từ gỗ tự nhiên thường đem lại vẻ đẹp sang trọng và đẳng cấp cho không gian. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, vì nhiều lí do khác nhau không thể tránh khỏi như do va đập, do thú cưng cào... khiến bề mặt gỗ bị trầy xước, mất đi vẻ đẹp như lúc ban đầu và làm giảm giá trị thẩm mỹ của vật dụng. Nếu không có cách xử lý hiệu quả sẽ khiến món đồ dễ bị hư hỏng, ngày một xuống cấp hơn.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cũng như phương pháp khắc phục vết xước trên đồ gỗ rất đơn giản, chỉ từ những vật dụng có sẵn tại nhà. Cùng tìm hiều để biết rõ hơn về cách làm nhé! 

Mẹo chữa xước cho đồ gỗ an toàn mà lại rất hiệu quả từ những vật liệu có sẵn trong nhà-1

Nếu các vết xước trên món đồ nội thất không lớn, bạn có thể sử dụng những mguyên liệu dưới đây, bạn sẽ bất ngờ bởi khả năng che giấu vết xước hiệu quả của chúng

1. Trà nóng

Đặt túi trà vào cốc chứa đầy nước nóng, trong 3 phút. Làm ẩm một miếng bông bằng nước trà nóng và dùng nó để lau vết xước. Hãy lặp lại quá trình này nếu chưa thấy vết xước được cải thiện.

Mẹo chữa xước cho đồ gỗ an toàn mà lại rất hiệu quả từ những vật liệu có sẵn trong nhà-2

2. Cà phê hòa tan

Nếu trên đồ nội thất bằng gỗ có các vết đen, việc sử dụng cà phê hòa tan sẽ giúp che vết xước hiệu quả. Bằng cách pha một hỗn hợp đặc gồm hạt cà phê và nước, sau đó lau các vết xước bằng hỗn hợp cà phê vừa pha, bạn sẽ cảm nhận thấy sự bất ngờ.

Mẹo chữa xước cho đồ gỗ an toàn mà lại rất hiệu quả từ những vật liệu có sẵn trong nhà-3

3. I-ốt

Nhúng một miếng bông gòn vào i-ốt và đặt lên vùng gỗ bị trầy xước. Dùng khăn giấy lau phần thừa để không làm ố gỗ.

4. Vaseline

Bạn có thể thoa vaseline lên vùng gỗ bị xước và để qua đêm. Bề mặt gỗ sẽ trở nên trơn bóng vào ngày hôm sau ngay.

5. Dầu ô liu

Bạn có thể dùng dầu ô liu để xử lý những vết xước rất đơn giản. Với những vết trầy xước nhẹ, có độ sâu vết xước thấp và nhỏ; thì sử dụng dầu ô liu là phương án thích hợp và dễ dàng nhất.

Mẹo chữa xước cho đồ gỗ an toàn mà lại rất hiệu quả từ những vật liệu có sẵn trong nhà-4

Cách làm: Dùng vải sạch và mềm thấm dầu ô liu sau đó chà nhẹ lên vết xước nhiều lần. Sau một thời gian, dầu sẽ ngấm vào đồ gỗ một cách tự nhiên. Giúp che mờ vết xước và làm bóng sản phẩm.

6. Dầu óc chó/quả óc chó

Đối với dầu óc chó, bạn chỉ cần lấy một miếng vải mềm sạch, nhúng vào dầu óc chó và chà trực tiếp lên vết xước liên tục. Lặp đi lặp lại cho đến khi vết xước mờ nhất có thể.

Còn với quả óc chó, do trong quả có chứa lượng dầu bóng tự nhiên nên việc đánh bay vết trầy xước trên bề mặt đồ gỗ nội thất khá dễ dàng. Bạn chỉ cần bóc vỏ óc chó và sử dụng phần hạt. Chà trực tiếp lên vết xước khoảng từ 5 đến 10 lần. Lặp đi lặp lại cho đến khi thấy vết xước mờ đi, mỗi lần nên cách nhau khoảng 10 phút.

7. Dùng bột màu

Nếu vết xước trên đồ gỗ nội thất là do thú cưng gây ra hoặc vô tình va đập mạnh thì chúng ta có thể xử lý bằng cách dùng bột màu.

Mẹo chữa xước cho đồ gỗ an toàn mà lại rất hiệu quả từ những vật liệu có sẵn trong nhà-5

Cách làm: Dùng màu chà xát nhẹ lên vết xước. Sau đó tiếp tục dùng sơn móng tay loại bóng không màu để quét lên một lớp mỏng. Tuy nhiên, cần lưu ý là nên chọn bột màu tương đồng với màu sơn của gỗ để tránh gây ra sự “tương phản” về màu sắc.

8. Dùng bàn ủi

Bàn ủi cũng là một biện pháp đơn giản để xử lý vết trầy xước trên bề mặt gỗ.

Cách làm: Nhúng một chiếc khăn ướt sau đó đặt lên vị trí vết xước. Dùng bàn ủi đè lên trong khoảng 10 giây. Sau đó, bạn bỏ khăn ra, nhỏ vài giọt nước lên trên vết xước,đặt lại khăn và tiếp tục đè bàn ủi lên. Lặp đi, lặp lại ít nhất 3 lần để đạt được hiệu quả mong muốn.

Cách bảo vệ đồ gỗ không bị trầy xước

Để tránh việc đồ gỗ nội thất bị trầy xước; trong quá trình sử dụng cũng như lau chùi và vệ sinh; bạn phải cẩn thận, tránh việc đồ gỗ nội thất tiếp xúc với các vật sắc nhọn, dễ gây trầy xước. Hãy đặt miếng đệm bên dưới lọ, ly, chén để bảo vệ bề mặt đồ gỗ nội thất không bị trầy xước, bị bẩn và các vật gây nhiệt làm bạc màu.

Đừng sử dụng nhựa hoặc cao su trên các bề mặt gỗ tự nhiên. Nếu đồ nội thất gỗ có một số vết trầy xước nhỏ, bạn có thể giấu chúng đi với các sản phẩm che vết xước ở trên. Nhưng nếu vết trầy xước quá lớn, hãy thử dùng một cây bút nét lớn; hoặc xi đánh bóng giày; có màu gần nhất với nội thất gỗ của bạn để phủ màu lên trên.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.