Nước đóng bình có thể bảo quản được bao lâu sau khi mở nắp?

Nước đóng bình được sử dụng phổ biến ở cả gia đình và công sở, bạn có biết nước đóng bình có thể bảo quản được bao lâu sau khi mở nắp?

Nước uống đóng bình là sản phẩm phổ biến trong cuộc sống ngày nay. Nó được ưa chuộng nhờ sự tiện lợi, nhất là đối với sinh hoạt tập thể. Tuy nhiên, vấn đề an toàn rất được quan tâm, và nước đóng bình có thể bảo quản được bao lâu sau khi mở nắp là điều khiến nhiều người thắc mắc.

Nước đóng bình có thể bảo quản được bao lâu?

Mặc dù những bình nước đóng kín có thể an toàn để uống trong vòng cả năm, nhưng việc mở nắp  sẽ rút ngắn đáng kể tuổi thọ của nó. Khi bình nước tiếp xúc với không khí, môi trường xung quanh hay những yếu tố trên tay và miệng của người uống thì nước không còn an toàn được nữa.

Nói chung, thời hạn sử dụng của nước đóng bình hay nước khoáng đóng chai là một năm, nhưng thời gian bảo quản sau khi mở nắp tương đối ngắn. Nếu vượt quá thời gian này, bạn không nên uống.

Nước đóng bình có thể bảo quản được bao lâu sau khi mở nắp?-1
Nước đóng bình có thể bảo quản được bao lâu sau khi mở nắp? (Ảnh: Svauto)

Nói chung, thời hạn sử dụng của nước đóng bình chưa mở nắp và được bảo quản đúng cách là khoảng 6 tháng. Nếu nước đóng bình có nguồn tự nhiên thì không phải lo về hạn, nhưng nếu nước đã qua xử lý thì tốt nhất chỉ nên dùng trong vòng 6 tháng, bởi thành phần carbon dioxide trong không khí sẽ phản ứng với nước và khiến nước có tính axit.

Do đó, 6 tháng là khoảng thời gian lý tưởng để nước đóng bình giữ nguyên được chất lượng và bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Quá thời gian này, nước sẽ bị biến đổi về chất lượng và không tốt cho sức khỏe con người.

Nước đóng bình sau khi đã mở nắp thì sẽ có thời hạn sử dụng tối đa 15 ngày, tốt nhất nên uống trong vòng 7 ngày. Khi đã mở nắp bình, nước bên trong sẽ tiếp xúc với không khí và vi khuẩn cũng xâm nhập. Vì thế, nếu để quá lâu, nước đóng bình dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus… khiến chất lượng nước kém, uống có mùi hôi và gây hại cho sức khỏe.

Nước khoáng đóng chai sau khi mở nắp nên tiêu thụ hết càng nhanh càng tốt để có được sự tinh khiết tối đa. Nếu cần, nên bảo quản những chai nước đã mở nắp trong tủ lạnh để làm chậm sự phát triển của vi khuẩn. Theo các chuyên gia về thời hạn sử dụng tại Still Tasty, một chai nước được làm lạnh liên tục có thể duy trì chất lượng từ 4 đến 6 ngày sau khi mở nắp.

Bảo quản nước đóng bình đúng cách

Nước đóng bình có thể bảo quản được bao lâu sau khi mở nắp?-2
Nước đóng bình để được bao lâu còn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện và cách bảo quản. Nếu bạn không bảo quản nước đóng bình đúng cách, hạn sử dụng của nước sẽ không kéo dài tới 6 tháng. (Ảnh: Elkelindenthal.de)

Nước đóng bình để được bao lâu còn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện và cách bảo quản. Nếu bạn không bảo quản nước đóng bình đúng cách, hạn sử dụng sẽ không kéo dài tới 6 tháng. 

Nước đóng bình nên được bảo quản ở những nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Nhiệt độ có thế khiến nước bị ấm lên, các hóa chất độc hại ở vỏ bình càng dễ bị ngấm vào nước.

Nơi để bình phải đảm bảo khô thoáng, sạch sẽ, không bị đọng nước để tránh tái nhiễm khuẩn.

Đọc kỹ cách sử dụng và thời hạn bảo quản để luôn được dùng nguồn nước chất lượng nhất.

Ưu điểm và nhược điểm của nước đóng bình

Nước đóng bình là nước được đóng bình và đóng chai để tiện lợi cho việc vận chuyển, bảo quản và sử dụng. Đây là hình thức phổ biến để cung cấp nước uống cho cá nhân, quán ăn, quán cafe… 

Ưu điểm 

- Nước đóng bình rất tiện lợi để sử dụng. Bạn có thể dễ dàng mua tại các cửa hàng tạp hóa, đại lý nước và dùng ngay mà không cần đưa qua thiết bị lọc.

- Nước đóng bình được đóng gói sẵn trong chai hoặc bình nên việc vận chuyển cũng dễ dàng và thuận tiện.

- Có nhiều loại nước đóng bình có sẵn, bao gồm nước khoáng, nước tinh khiết với nhiều dung tích từ 5 lít - 20 lít, cho phép bạn lựa chọn theo sở thích và nhu cầu của mình.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại nước đóng bình khác nhau và không phải loại nước đóng bình nào cũng thực sự sạch và an toàn để bạn có thể sử dụng trực tiếp. Do đó bạn nên lựa chọn nước đóng bình đến từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Tránh sử dụng những sản phẩm không nhãn mác, giá siêu rẻ.

Nhược điểm 

- Chất lượng nước có thể không đảm bảo: Nước đóng bình của các thương hiệu uy tín sẽ được lọc theo quy trình nghiêm ngặt và đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều cơ sở kinh doanh nước đóng bình không đạt chuẩn vệ sinh, thành phẩm nước sau khi lọc không đảm bảo an toàn để uống trực tiếp mà người dùng khó có thể xác định được.

- Chi phí tốn kém: Để duy trì lượng nước cho cả gia đình hay lượng lớn người trong văn phòng, trường học trong thời gian dài thì phương án sử dụng nước đóng bình rất tốn kém.

- Tạo ra lượng rác thải nhựa lớn: Việc sử dụng nước đóng bình tạo ra lượng lớn rác thải nhựa từ chai hoặc bình. Điều này có thể ảnh hưởng đến môi trường nếu không được xử lý hoặc tái chế đúng cách. 

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/nuoc-dong-binh-co-the-bao-quan-duoc-bao-lau-sau-khi-mo-nap-ar869423.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.