Tại sao món trứng rán trở nên mềm xốp nếu vắt chanh?

Muốn món trứng rán mềm mịn, nở phồng hơn bình thường, bạn cần cho thêm một chút nước cốt chanh, tại sao lại như vậy?

Trong chuyện nấu ăn, nhiều chị em nội trợ truyền tai nhau bí quyết cho nước cốt chanh vào trứng để món trứng thơm ngon, xốp mềm. Tuy nhiên, lý do tại sao vắt chanh vào trứng rán sẽ mềm thì không phải ai cũng biết.

Tại sao vắt chanh vào trứng rán, trứng sẽ mềm?

Tại sao món trứng rán trở nên mềm xốp nếu vắt chanh?-1
Tại sao vắt chanh vào trứng rán sẽ mềm? (Ảnh: Food Network)

Trộn một lượng rất nhỏ nước khi đánh trứng là mẹo thường được áp dụng để món trứng rán mềm hơn, béo hơn. Cách cho một chút nước cốt chanh vào trứng khi rán thậm chí còn tốt hơn, giúp đĩa trứng rán của bạn vàng rộm, thơm ngon và xốp mềm.

Tại sao vắt chanh vào trứng rán sẽ mềm? Đó là nhờ axit thúc đẩy protein trong trứng hình thành cấu trúc có túi khí, dẫn đến kết cấu mịn như mong muốn.

Theo Wellandgood, Makenzie Bryson Jackson, nhà khoa học thực phẩm và giám đốc phát triển sản phẩm tại Panaceutics Nutrition, lý giải rằng điều này xảy ra vì hai lý do. Đầu tiên, phải kể đến phản ứng hóa học giữa protein trong trứng và tính axit của nước chanh.

Khi được đun nóng, cấu trúc protein của trứng (60% nằm trong lòng trắng trứng và 40% nằm trong lòng đỏ) sẽ bắt đầu thay đổi, đông tụ và tạo ra cấu trúc 3D mà chúng ta gọi là trứng rán.

Jackson nói: “Việc đánh trứng trước với một ít axit như nước cốt chanh có thể tạo ra cấu trúc cứng hơn để giữ bọt khí. Thêm một vài giọt chanh ngay trước khi bạn cho trứng vào chảo và thế là xong - tính axit hoạt động như một chất xúc tác tạo ra và hỗ trợ lớp phồng xốp hoàn hảo đó”.

Lý do thứ hai khiến nước chanh làm món trứng rán của bạn trở nên bông xốp và mềm là do có nước trong đó. Cũng giống như việc thêm nước hoặc sữa, chất lỏng sẽ làm chậm tốc độ đánh trứng.

Tại sao món trứng rán trở nên mềm xốp nếu vắt chanh?-2
Axit trong chanh thúc đẩy protein trong trứng hình thành cấu trúc có túi khí, dẫn đến kết cấu mịn nên trứng rán mềm, xốp và ngon hơn. (Ảnh: Mashed)

Jackson cho biết: “Nước trong nước trái cây làm loãng các protein trứng, vì vậy chúng không đông lại nhanh chóng. Do đó, tốc độ nấu sẽ chậm hơn vì có nhiều nước bay hơi hơn, hơi nước tạo ra khi nấu khiến trứng mềm hơn, mịn hơn”.

Tuy nhiên, cần chú ý đến lượng nước chanh bạn sử dụng vì trứng có xu hướng đông lại do axit quá mức. Bạn cũng có thể làm món ăn chảy nước do thêm quá nhiều chất lỏng. Để có độ cân bằng phù hợp khiến món trứng rán hoàn hảo, bạn hãy đánh ½ thìa cà phê cho 6 quả trứng.

“Quá nhiều axit, trứng sẽ bị vón cục và tách ra. Quá nhiều chất lỏng có thể tạo thành một mớ hỗn độn dạng nước, vón cục. Liều lượng lý tưởng là khoảng nửa thìa cà phê nước cốt chanh cho 6 quả trứng — hãy thử nó trong mẻ tiếp theo và chuẩn bị thay đổi vĩnh viễn công thức bữa sáng của bạn”, Jackson nói.

Những lợi ích của trứng với sức khỏe

Trứng là một loại siêu thực phẩm, dưới đây là những lợi ích của trứng với sức khỏe:

Tăng cường sức khỏe não

Theo The Health Site, trứng có chứa choline, vốn là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà phần lớn mọi người không hấp thu đủ. Chất này giúp tăng khả năng nhận thức và ngăn ngừa rối loạn thần kinh,

 Tốt cho tim

Duy trì mức cholesterol là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe tim. Thông qua việc điều hòa mức cholesterol, trứng được xem là một trợ thủ đắc lực cho tim của bạn.

Tốt cho mắt

Trứng là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin tốt. Những chất chống ô xy hóa này có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể - 2 trong số những căn bệnh về mắt phổ biến nhất.

Điều chỉnh mức cholesterol

Trứng có thể làm tăng HDL (tức high-density lipoprotein, thường được biết đến là cholesterol “tốt”) và ngăn ngừa sự tích tụ LDL (tức low-density lipoprotein, còn gọi là cholesterol “xấu”), vốn có thể làm tăng nguy cơ mắc phải nhiều bệnh, theo The Health Site.

Giúp giảm cân

Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng nên giúp bạn cảm thấy no hơn và có xu hướng giảm lượng calo, cuối cùng là giảm cân. Vì vậy, trứng cũng được coi là "thực phẩm vàng" giúp giảm cân hiệu quả.

Cung cấp các khoáng chất thiết yếu

Các khoáng chất như sắt, kẽm và phốt pho có trong trứng với số lượng lớn và là những chất cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh.

Kẽm duy trì hệ miễn dịch của bạn và biến thức ăn thành năng lượng. Sắt cần thiết cho một số thứ, nhưng phụ nữ đặc biệt cần nó do chu kỳ kinh nguyệt. Trứng cũng rất giàu i ốt - chất cần thiết để tạo ra hoóc môn tuyến giáp và selen.

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/tai-sao-mon-trung-ran-tro-nen-mem-xop-neu-vat-chanh-ar848516.html

trứng rán

mẹo vặt nấu ăn


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.