Tài xế mới lái, nên mua ô tô cũ hay mới

Mua xe cũ hay mới phụ thuộc vào quyết định của bạn, hãy tham khảo những phân tích dưới đây để đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Nhiều người quan niệm không gì lãng phí hơn là mua một chiếc xe mới vì khi vừa ra khỏi đại lý, chiếc xe đã bắt đầu mất giá. Trung bình, giá trị chiếc xe sẽ giảm từ 20-30% vào năm đầu tiên. Và trong 5 năm, chiếc xe có thể mất 60% giá trị, hoặc hơn so với số tiền mà người dùng bỏ ra ban đầu.

Nhưng với tài xế mới lái thì nên mua xe ô tô cũ hay mới?

Tài xế mới lái, nên mua ô tô cũ hay mới-1

Chọn mua xe cũ hay xe mới là băn khoăn của nhiều tài xế. (Ảnh minh họa)

Theo lời khuyên của những người có kinh nghiệm, với những tài xế mới lấy bằng, muốn rèn luyện thêm tay lái thì đầu tiên nên tìm mua một chiếc xe cũ. Do thời điểm đầu tiên, việc điều khiển xe chưa có nhiều kinh nghiệm nên thường không tránh khỏi những tình huống va chạm hoặc làm hư hỏng xe, cách xử lý tình huống chưa chuẩn, dễ gây hại cho xe.

Một số những “lợi ích” khi mua xe cũ có thể kể đến như: tiết kiệm chi phí khi mua xe, chưa kể khấu hao xe cũ cũng đã tiết kiệm được chi phí lăn bánh ô tô, mức chênh lệch giữa một xe chạy lướt với xe mới cứng có thể lên đến vài chục hoặc cả trăm triệu.

Nếu có nhu cầu bán đi để lên đời xe khi đã lái thạo, khách hàng cũng không phải chịu lỗ nhiều như việc mua xe mới và bán lại sau một vài năm sử dụng. Phí bảo hiểm đối với xe mới và xe cũ cũng khác nhau, xe cũ thường được định giá thấp, nên phí bảo hiểm cũng sẽ giảm so với xe mới.

Nếu mua xe ô tô cũ

Mua xe đã qua sử dụng sẽ tiết kiệm cho bạn một khoản tiền kha khá. Lợi thế giá của xe cũ cũng cho phép người mua sắm cho mình được mẫu xe đẹp hơn. Trong khi cùng khoản tiền đó người mua chỉ có thể sở hữu một chiếc xe mới với thương hiệu tầm trung. Với những người chú ý đến thương hiệu, xuất xứ của xe thì xe cũ là ưu tiên số một.

Một số mẫu xe thậm chí có thể giảm 40% sau 1 năm sử dụng, đây được cho là khoản khấu hao. Với một chiếc xe cũ, bạn sẽ không phải quan tâm nhiều về khấu hao lần hai của  xe. Khấu hao về mặt tinh thần cũng giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên, nếu thiếu kiến thức, người mua xe cũ rất dễ bị người bán “qua mặt” bằng việc giấu các hỏng hóc như sơn lại xe, sửa chữa các chỗ móp méo trên thân xe hoặc thay phụ tùng kém chất lượng. Do đó, nếu lựa chọn xe cũ, người mua nên tham khảo hoặc nhờ những người có kinh nghiệm kiểm tra giúp để tránh mất tiền oan.

Mua xe cũ nghĩa là bạn chấp nhận xe đã hết hạn bảo hành và có thể các chi tiết của xe đã bắt đầu gặp trục trặc, trường hợp này người mua cần xác định kỹ chi tiết nào đến tuổi cần thay và chi phí là bao nhiêu để việc mặc cả giá tốt hơn.

Nếu mua xe mới

Cảm giác được hoàn toàn làm chủ chiếc xe chính là động lực đầu tiên để ra quyết định mua xe. Một chiếc xe mới sẽ khiến mọi người yên tâm về khả năng vận hành hoàn hảo, không xảy ra tình trạng hỏng hóc dọc đường và không phải lo lắng về số km có bị tua lại hay không.

Ngoài ra, xe ô tô mới sẽ còn được hưởng các chế độ bảo hành, thay thế phụ tùng chính hãng, chưa kể các hỗ trợ cho vay mua xe, giúp người mua tiết kiệm được khoản đầu tư vào những kế hoạch khác.

Một ưu điểm nữa khi mua ô tô mới chính là bảo hiểm thân vỏ. Đây sẽ là hành trang giúp người lái mới hay mua xe lần đầu giảm được sự lo lắng, bất an hay tâm lý ngại va quẹt khi điều khiển xe. Với các vết trầy xước sâu hay móp lớn, thời gian xử lý sẽ tốn khoảng vài ngày, với các tổn hại nhẹ, thời gian cũng chỉ mất khoảng vài giờ. Và hầu như chưa có công ty bảo hiểm ô tô nào từ chối bán bảo hiểm cho một chiếc xe mới.

Lựa chọn một chiếc xe mới luôn đem lại những trải nghiệm thú vị đối với những người mới lái. Ngoài ra, tính cẩn trọng hạn chế trầy xước xe khi điều khiển xe mới, cũng sẽ góp phần hình thành thói quen lái xe tốt cho chủ nhân trong tương lai.

Nhược điểm lớn nhất của việc mua xe mới chính là chi phí. Bên cạnh giá bán cao, khi mua xe mới, khách hàng cũng phải đóng thêm nhiều khoản khác như phí trước bạ, phí biển số...

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/tai-xe-moi-lai-nen-mua-o-to-cu-hay-moi-ar824185.html

ô tô cũ


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.