Tủ lạnh tiêu tốn nhiều điện nhất khi ngăn mát đầy và ngăn đá trống?

Một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh tiêu tốn nhiều điện nhất là khi để ngăn mát đầy và ngăn đá trống.

Tủ lạnh hoạt động 24/24, cả ngày lẫn đêm, là thiết bị tiêu thụ điện lớn trong gia đình. Vì vậy vấn đề sử dụng tủ lạnh như thế nào để vừa bảo quản tốt thực phẩm lại vừa tiết kiệm điện luôn là vấn đề khiến các bà nội trợ đau đầu. Dưới đây là 4 gợi ý khá hữu ích, giúp bạn giảm tiêu thụ điện năng cho tủ lạnh.

1. Tránh mở cửa tủ lạnh nhiều lần

Tủ lạnh tiêu tốn điện năng, thường là khi nhiệt độ bên trong bị nóng lên và phải làm lạnh lại. Mỗi khi đóng mở cửa tủ lạnh, không khí lạnh bên trong tủ sẽ đối lưu rất nhanh với không khí nóng bên ngoài tủ, làm cho nhiệt độ trong tủ cao lên. Để cân bằng lại nhiệt độ bên trong, máy nén sẽ phải vận hành nhiều hơn để giảm nhiệt độ xuống. Vì vậy, nên lấy thức ăn ra nhanh chóng, giảm thiểu thời gian mở tủ. Tủ lạnh không bị đóng mở liên tục nhiều lần sẽ tiết kiệm điện năng hơn, máy nén không phải vận hành liên tục thì tuổi thọ sẽ được kéo dài hơn.

Tủ lạnh tiêu tốn nhiều điện nhất khi ngăn mát đầy và ngăn đá trống?-1

Hạn chế mở cửa tủ lạnh nhiều lần để giảm tần suất hoạt động của máy nén.

2. Dán danh sách kiểm kê thực phẩm lên cửa tủ lạnh

Để giảm bớt số lần mở tủ lạnh, bên ngoài có thể dán danh sách kiểm kê thực phẩm bao gồm: chủng loại, vị trí sắp xếp và các thay đổi. Hãy điền và thay thế khi cần thiết để kiểm soát lượng tồn kho. Bằng cách này, bạn có thể thấy rõ thực phẩm cần mua trước khi đi mua sắm trong siêu thị và cũng không cần phải mở cửa thường xuyên để kiểm tra xem bên trong có gì. 

3. Đừng để ngăn mát tủ lạnh quá đầy, nên bảo quản thực phẩm trong hộp vuông

Việc nhồi quá nhiều thực phẩm trong ngăn mát tủ lạnh sẽ cản trở sự đối lưu của hơi lạnh và làm tăng nhiệt độ bên trong ngăn. Do đó, cần sắp xếp để giữa mỗi ngăn của tủ lạnh có khoảng trống và nhìn thoáng qua có thể thấy được vị trí thực phẩm để ở đâu. Những thứ không cần thiết như một số loại gia vị thì không cần phải cho vào tủ lạnh, sẽ khiến tủ thêm chật chội.

Ngoài ra, nên để thực phẩm trong hộp vuông nhằm giữ được độ tươi ngon, độ ẩm cho thực phẩm tốt hơn trong môi trường lạnh và giúp tiết kiệm diện tích. Mặt khác, việc cất trữ thực phẩm trong hộp giúp máy nén làm việc hiệu quả hơn khi điều hòa lượng khí ẩm bên trong tủ. Khi máy nén hoạt động công suất ít hơn, dẫn đến tủ lạnh sẽ sử dụng điện năng ít hơn.

Tủ lạnh tiêu tốn nhiều điện nhất khi ngăn mát đầy và ngăn đá trống?-2

Sử dụng hộp đựng thực phẩm giúp tiết kiệm diện tích và giúp luồng không khí trong tủ được lưu thông tốt hơn.

4. Nếu ngăn đá trống, hãy đóng đá vài chai nước khoáng

Trái với ngăn mát tủ lạnh, ngăn đá càng tận dụng hết diện tích để lưu trữ càng tốt. Vì nhiệt độ của ngăn đá chênh lệch nhiều nhất so với bên ngoài, nếu thực phẩm bên trong quá ít, sẽ khiến nhiệt độ ngăn đá không ổn định. Máy nén sẽ phải hoạt động nhiều hơn để duy trì mức nhiệt ở ngăn đá. Nếu có ít hoặc không có thực phẩm trong ngăn đá, hãy cho thêm một số chai nước khoáng vào đóng đá. Điều này sẽ giúp nhiệt độ bên trong ngăn đá được duy trì ổn định.

Tủ lạnh tiêu tốn nhiều điện nhất khi ngăn mát đầy và ngăn đá trống?-3

Chứa đầy thực phẩm trong ngăn đá nhằm cân bằng nhiệt độ bên trong tủ lạnh bởi thực phẩm lạnh sẽ tự làm lạnh qua lại cho nhau.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


tiết kiệm điện

tủ lạnh

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.