19 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị điều tra gian lận

Báo chí Mỹ đưa tin UBCK Mỹ (SEC) đangđiều tra xem liệu có NH nào trong số 19 NH lớn nhất nước này đã sửdụng các mánh khóe gian lận kế toán dẫn tới sự sụp đổ của tập đoàn tài chínhLehman Brothers năm ngoái hay không.

Báo chí Mỹ đưa tin Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC)đang điều tra xem liệu có ngân hàng nào trong số 19 ngân hàng lớn nhất nướcnày đã sử dụng các mánh khóe gian lận kế toán dẫn tới sự sụp đổ của tập đoàntài chính Lehman Brothers năm ngoái hay không.

Phát biểu tại một phiên điều trần của Quốc hộiMỹ, Chủ tịch SEC Mary Schapiro cho biết SEC đang điều tra việc LehmanBrothers sử dụng các mánh khóe gian luận kế toán, được biết tới với tên gọi“Repo 105”, theo đó cho phép tập đoàn này che giấu sự yếu kém trước khi sụpđổ. Hiện SEC đã gửi thông báo tới 19 ngân hàng lớn nhất của Mỹ để tìm kiếmcác thông tin về bất kỳ khoản giao dịch nào như vậy.

Buổi điều trần diễn ra nhằm mục đích tìm hiểunguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của Lehman Brothers vào tháng 9/2008, nhưng nóđã lôi kéo các nhà lập pháp vào một cuộc tranh luận giữa hai đảng Cộng hòavà Dân chủ về nỗ lực thúc đẩy cải cách hệ thống tài chính của chính quyềnBarack Obama.

Sự sụp đổ của tập đoàn Lehman Brothers là vụ phá sản doanhnghiệp lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ và đã đẩy các thị trường tài chínhtoàn cầu vào một cuộc khủng hoảng. Buổi điều trần cũng nhằm điều tra báo cáogiám định phá sản cho rằng Lehman Brothers đã che giấu khoản nợ lên tới 50tỷ USD.

19 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị điều tra gian lận

Liệu các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ có liên quan các mánh khóe gian lận kế toán của Lehman Brothers?

Ông Richard Fuld,cựu Tổng giám đốc điều hành Lehman Brothers, nóirằng ông hoàn toàn "không nhớ gì" về bất cứ tàiliệu nào liên quan đến vấn đề được gọi là “Repo105”. Sau khi xem xét lại tất cả các vụ giaodịch, ông Fuld cho rằng tập đoàn Lehman Brothersđã tuân thủ các tiêu chuẩn về kế toán.

Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liênbang Mỹ (FED) Ben Bernanke khẳng định FED không hề biết về việc LehmanBrothers sử dụng các thủ thuật kế toán, và thậm chí nếu FED biết điều nàythì nó cũng không làm thay đổi quan điểm của FED là tập đoàn Lehman Brothersđã lâm vào tình trạng tài chính yếu kém.

Cũng tại phiên điều trần trên, Bộ trưởng Tàichính Mỹ Timothy Geithner nhấn mạnh sự sụp đổ của Lehman Brothers đã chothấy tại sao đề xuất của chính quyền Obama đối với việc cải cách hệ thốngtài chính là cần thiết. Dự luật cải cách này bao gồm một cơ chế cho phépchính phủ đóng cửa các công ty tài chính họat động yếu kém mà sự sụp đổ củanó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống tài chính và nền kinh tế.  

Theo Minh Tâm
19 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị điều tra gian lận



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.