Bắt loài vật phá hoại mùa màng về bán hơn trăm nghìn 1kg vẫn "đắt hàng"

Loài vật này chuyên phá hoại mùa màng, người dân bắt về bán giá khoảng 150.000 đồng/kg.

Châu chấu là loài côn trùng chuyên phá hoại mùa màng, nhiều năm qua, con vật này là nỗi kinh hoàng đối với nhiều nước trên thế giới khi chúng phá hoại hàng trăm ngàn hecta hoa màu, thậm chí là tấn công vào cả nhà dân. Ở nước ta, con vật này lại được coi là đặc sản, được rao bán khắp nơi với giá khá đắt đỏ, có thời điểm giá bán lên đến hơn 400.000 đồng/kg.

Khoảng nửa tháng trở lại đây, trên chợ mạng, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và mua được châu chấu. Giá bán hiện tại dao động từ 130.000 – 150.000 đồng/kg.

“Năm nào cũng thế, cứ khoảng tháng 8-9 Dương lịch là lại vào mùa châu chấu, tôi năm nào cũng mua về để cả nhà thưởng thức. Có năm, giá bán lên đến 250.000 đồng/kg, còn năm nay giá hạ nhiệt hơn nhiều rồi”, chị Thùy Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Bắt loài vật phá hoại mùa màng về bán hơn trăm nghìn 1kg vẫn đắt hàng-1

Châu chấu đang được rao bán mức giá khoảng 130.000 - 150.000 đồng/kg.

Chị Linh vốn sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn nên cả tuổi thơ gắn liền với đồng ruộng. Những con chấu chấu vào mùa gặt không có gì xa lạ với chị. Ngày nhỏ, cứ vào mùa gặt, mấy đứa trẻ trong xóm lại rủ nhau đi bắt châu chấu, muỗm hay cào cào về nướng ăn.

“Có hôm nào bắt được nhiều, tôi sẽ đưa cho mẹ để chế biến thành châu chấu rang lá chanh. Sau này lên thành phố sinh sống và làm việc, tôi lại nhớ những món ăn tuổi thơ nên năm nào cũng phải đặt mua về ăn”, chị nói.

Chị Ngọc Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) đã 2 năm nay bán châu chấu. Năm ngoái, chị mới bắt đầu bán nên không rõ sức hút của nó, nhập thử 10kg về bán không ngờ bán hết trong 1 ngày.

“Có những ngày tôi còn bán được cả tạ chậu chấu nhưng mà hàng về giới hạn số lượng, ngày nhiều nhất cũng chỉ nhập được tầm 30kg thôi. Tôi cứ nghĩ nhập bao nhiêu cũng được nên nhận đơn hết, sau mới tá hỏa thì phải nhắn tin với hàng loạt khách mong họ thông cảm và đợi thêm vài ngày”, chị nói.

Năm nay, ban đầu, chị cũng chỉ dám nhập thử 20kg về bán xem thị trường thế nào. Vừa rao bán trên mạng, chị cũng bán hết luôn trong vòng một ngày. Nhưng năm nay cẩn thận hơn, chị sẽ gom đơn đặt hàng trước và báo trước cho khách cần chờ bao nhiêu ngày để họ không phải chờ đợi lâu.

Bắt loài vật phá hoại mùa màng về bán hơn trăm nghìn 1kg vẫn đắt hàng-2

Nhiều người bán yêu cầu đặt trước để biết số lượng nhập về.

Theo chị Nhật (Sơn La), người dân  sẽ sử dụng vợt lưới để bắt châu chấu. Con vật này thường xuất hiện trên các cánh đồng lúa và ngô. Khi bắt về, người dân sẽ nhặt cánh và chần qua nước sôi.

“Tôi sẽ thu gom của các nhà dân sau đó đem về nhà nhặt sạch lại rồi đóng vào túi hút chân không, mỗi túi sẽ đóng 1 cân và gửi đi cho khách sỉ ở các tỉnh. Cũng có một số nhà hàng, quán nhậu ở Hà Nội đặt mua thì tôi sẽ gửi trực tiếp đến đó”, chị nói.

Hiện tại, châu chấu đang vào mùa nên có ngày chị thu gom được gần tạ, còn trung bình khoảng 40-50kg/ngày. Khách sỉ sẽ có giá riêng còn khách lẻ chị đang bán giá vào khoảng 130.000 đồng/kg.

Châu chấu là con vật dễ làm dễ ăn, có thể chế biến thành nhiều món như rang, lẩu, xào sả ớt… Trong đó, món châu chấu rang là phổ biến và dễ làm nhất. Nhưng câu chấu xào sả ớt được đánh giá ăn mềm hơn châu chấu rang.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/bat-loai-vat-pha-hoai-mua-mang-ve-ban-hon-tram-nghin-1kg-van-dat-hang-1503458.ngn

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.