Bị “câu kéo” làm đại lý bảo hiểm, khách hàng “lãnh đủ“

Những ngườitrung thực trong nghề thậm chí mô tả đây là một “quả bom nổ chậm” gây khôngít tác động tiêu cực làm tổn hại tới thị trường, còn đối với khách hàng, vấnnạn doanh nghiệp “câu kéo” đại lý, cạnh tranh không lành mạnh có thể bóp méoý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm.

Những ngườitrung thực trong nghề thậm chí mô tả đây là một “quả bom nổ chậm” gây khôngít tác động tiêu cực làm tổn hại tới thị trường, còn đối với khách hàng, vấnnạn doanh nghiệp “câu kéo” đại lý, cạnh tranh không lành mạnh có thể bóp méoý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm.


Cuộcchiến “câu”  đại lý

D. lại vừa nhậnthêm một cuộc điện thoại “mời cà phê” của H. “Từ ra Tết đến nay “bị” H. mờicà phê liên tục” - D. vừa nói vừa cười. D. có thâm niên 12 năm làm đại lýcho một hãng bảo hiểm nhân thọ nước ngoài. Trong nghề, có thể nói D. xếphạng “gạo cội”.

Từng trải, lịchsự, khéo ăn nói, là trưởng nhóm kinh doanh, chăm sóc hàng trăm khách hàng, Dtrở thành đích nhắm cho đủ lời chèo kéo từ các công ty bạn. “H. trước vốncùng đội của mình, vừa qua công ty khác, muốn lôi mình qua cùng. Mà khôngchỉ H, nhiều nơi họ mời lắm - D. giải thích và cho biết  -cuộc chiến câu kéođại lý đang hết sức sôi động, nhiều người “nhảy” việc liên tục”.

Cùng với D.,chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn nhiều đại lý bảo hiểm nhân thọ ở cả Hà Nộivà khu vực phía nam. Được biết, thời gian và chi phí để huấn luyện, đào tạomột đại lý bảo hiểm lành nghề là không nhỏ, cho nên thay vào đó, không ítdoanh nghiệp thường “câu” người của đối thủ. Một mũi tên trúng hai đích, vừagia tăng nguồn lực cho bản thân, vừa làm suy yếu đối thủ. Vì suy cho cùng,cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm nhân thọ chính là cạnh tranh về mạnglưới và chất lượng đại lý.

Bị “câu kéo” làm đại lý bảo hiểm, khách hàng “lãnh đủ“
Vấn nạn doanh nghiệp “câu kéo” đại lý, cạnh tranh không lành mạnh có thể bóp méo ý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm

“Mồi câu”chủ yếu là quyền lợi kinh tế. Chẳng hạn, nếu D. nhận lời mời của H, côngty sẽ sẵn sàng trả cho anh một khoản “lương cứng” hơn 10 triệu/tháng,tiền “hoa hồng” dù bị khống chế bởi ba-rem của Bộ Tài chính cũng đượchứa sẽ có cách “lách” cho cao hơn. Và dĩ nhiên, thay vì chức danh Trưởngnhóm, cạc-vi-dít mới sẽ điền những cụm từ sang trọng hơn.

Trong các cuộctiếp xúc riêng với báo chí, đại diện ban lãnh đạo doanh nghiệp dẫn đầu thịtrường luôn than về tình trạng bị “câu” mất người. Trừ những công ty đã đứngvững được trên thị trường, trong cuộc chiến “nảy lửa” giành giật thị trường- có thể nói bảo hiểm cũng như bóng đá - khó ai có thể bình tĩnh đào tạo“tuyển trẻ”. Cạnh tranh thu hút nhân lực là chuyện thường trong kinh doanh,nhưng cạnh tranh kiểu “phá giá”, không lành mạnh như những gì đang xảy rathì rất đáng báo động.

Kháchhàng lãnh đủ

Lợi dụng sự chèokéo của các công ty, cũng hình thành nên trên thị trường một “giới” đại lýcơ hội với câu cửa miệng: “đi hớt váng”. Có nghĩa, họ chủ trương “nhảy việc”liên tục để tận dụng chính sách ưu đãi trong thời gian đầu làm việc tại côngty mới. Vì họ biết rằng, những quyền lợi nhận  “bất ngờ” thì cũng chóng qua.Chẳng hạn với khoản “lương cứng”, thông thường doanh nghiệp chỉ thỏa thuậnvới đại lý mới trong 6 tháng, cùng lắm là 1 năm, sau tính tiếp. Tương tự,“hoa hồng ưu đãi” cũng không có gì chắc chắn có thể kéo dài. Trong khi, sangcác môi trường làm việc mới, thương hiệu công ty còn khiêm tốn, doanh sốkhai thác hợp đồng mới dĩ nhiên cũng sẽ khó khăn hơn.

Nếu vấn đề chỉgói gọn lại trong đội ngũ đại lý bảo hiểm nhân thọ thì thật ra đó cũng chỉlà câu chuyện nội bộ của các công ty bảo hiểm mà thôi. Tuy nhiên, khi sốkhách hàng bảo hiểm đã lên tới con số hàng triệu như hiện nay, rõ ràng “cuộcchiến đại lý” đang có tầm ảnh hưởng rộng và sâu sắc hơn nhiều.

Có thể nói rằng,hiện tượng đã và đang xảy ra có thể bóp méo ý nghĩa bảo vệ an toàn tài chínhcủa bảo hiểm. Trên thị trường đã xảy ra rất nhiều trường hợp khách hàng bịbỏ rơi, khách hàng bị dụ dỗ, thậm chí bị lừa bịp bởi các đại lý làm ăn chụpgiựt, bất lương. Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, nhiều đại lý bảo hiểm xácnhận không ít khách hàng “mua bảo hiểm mà không hiểu gì về bảo hiểm”, thậmchí chẳng chịu đọc hợp đồng.

Tâm lý này đã bịcác đại lý “hớt váng” khai thác triệt để nhằm tăng doanh số. Họ chỉ khoekhoang với khách những quyền lợi bóng bẩy của sản phẩm, trong khi che đậycác điều khoản ràng buộc ngặt nghèo. Cách đây không lâu, từng đã có kháchhàng gửi đơn tới nhiều cơ quan báo chí phàn nàn về việc trót nghe lời mộtđại lý vừa “nhảy việc”  hủy hợp đồng tại doanh nghiệp bảo hiểm cũ để chuyểnqua mua sản phẩm của công ty mới, rốt cuộc “tiền mất, tật mang”.

Chúng tôi sẽ trởlại hệ lụy của việc hủy hợp đồng bảo hiểm trong số báo sau, hệ quả nhãn tiềnmà khách hàng và cả thị trường phải đón nhận khi đại lý “dứt áo đi hớt váng”đó là khả năng bị bỏ rơi, cảm giác mất niềm tin vào chính điều được gọi làbảo hiểm.…

Theo PLVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.