- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bị “câu kéo” làm đại lý bảo hiểm, khách hàng “lãnh đủ“
Những ngườitrung thực trong nghề thậm chí mô tả đây là một “quả bom nổ chậm” gây khôngít tác động tiêu cực làm tổn hại tới thị trường, còn đối với khách hàng, vấnnạn doanh nghiệp “câu kéo” đại lý, cạnh tranh không lành mạnh có thể bóp méoý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm.
Những ngườitrung thực trong nghề thậm chí mô tả đây là một “quả bom nổ chậm” gây khôngít tác động tiêu cực làm tổn hại tới thị trường, còn đối với khách hàng, vấnnạn doanh nghiệp “câu kéo” đại lý, cạnh tranh không lành mạnh có thể bóp méoý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm.
Cuộcchiến “câu” đại lý
D. lại vừa nhậnthêm một cuộc điện thoại “mời cà phê” của H. “Từ ra Tết đến nay “bị” H. mờicà phê liên tục” - D. vừa nói vừa cười. D. có thâm niên 12 năm làm đại lýcho một hãng bảo hiểm nhân thọ nước ngoài. Trong nghề, có thể nói D. xếphạng “gạo cội”.
Từng trải, lịchsự, khéo ăn nói, là trưởng nhóm kinh doanh, chăm sóc hàng trăm khách hàng, Dtrở thành đích nhắm cho đủ lời chèo kéo từ các công ty bạn. “H. trước vốncùng đội của mình, vừa qua công ty khác, muốn lôi mình qua cùng. Mà khôngchỉ H, nhiều nơi họ mời lắm - D. giải thích và cho biết -cuộc chiến câu kéođại lý đang hết sức sôi động, nhiều người “nhảy” việc liên tục”.
Cùng với D.,chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn nhiều đại lý bảo hiểm nhân thọ ở cả Hà Nộivà khu vực phía nam. Được biết, thời gian và chi phí để huấn luyện, đào tạomột đại lý bảo hiểm lành nghề là không nhỏ, cho nên thay vào đó, không ítdoanh nghiệp thường “câu” người của đối thủ. Một mũi tên trúng hai đích, vừagia tăng nguồn lực cho bản thân, vừa làm suy yếu đối thủ. Vì suy cho cùng,cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm nhân thọ chính là cạnh tranh về mạnglưới và chất lượng đại lý.
Vấn nạn doanh nghiệp “câu kéo” đại lý, cạnh tranh không lành mạnh có thể bóp méo ý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm |
“Mồi câu”chủ yếu là quyền lợi kinh tế. Chẳng hạn, nếu D. nhận lời mời của H, côngty sẽ sẵn sàng trả cho anh một khoản “lương cứng” hơn 10 triệu/tháng,tiền “hoa hồng” dù bị khống chế bởi ba-rem của Bộ Tài chính cũng đượchứa sẽ có cách “lách” cho cao hơn. Và dĩ nhiên, thay vì chức danh Trưởngnhóm, cạc-vi-dít mới sẽ điền những cụm từ sang trọng hơn.
Trong các cuộctiếp xúc riêng với báo chí, đại diện ban lãnh đạo doanh nghiệp dẫn đầu thịtrường luôn than về tình trạng bị “câu” mất người. Trừ những công ty đã đứngvững được trên thị trường, trong cuộc chiến “nảy lửa” giành giật thị trường- có thể nói bảo hiểm cũng như bóng đá - khó ai có thể bình tĩnh đào tạo“tuyển trẻ”. Cạnh tranh thu hút nhân lực là chuyện thường trong kinh doanh,nhưng cạnh tranh kiểu “phá giá”, không lành mạnh như những gì đang xảy rathì rất đáng báo động.
Kháchhàng lãnh đủ
Lợi dụng sự chèokéo của các công ty, cũng hình thành nên trên thị trường một “giới” đại lýcơ hội với câu cửa miệng: “đi hớt váng”. Có nghĩa, họ chủ trương “nhảy việc”liên tục để tận dụng chính sách ưu đãi trong thời gian đầu làm việc tại côngty mới. Vì họ biết rằng, những quyền lợi nhận “bất ngờ” thì cũng chóng qua.Chẳng hạn với khoản “lương cứng”, thông thường doanh nghiệp chỉ thỏa thuậnvới đại lý mới trong 6 tháng, cùng lắm là 1 năm, sau tính tiếp. Tương tự,“hoa hồng ưu đãi” cũng không có gì chắc chắn có thể kéo dài. Trong khi, sangcác môi trường làm việc mới, thương hiệu công ty còn khiêm tốn, doanh sốkhai thác hợp đồng mới dĩ nhiên cũng sẽ khó khăn hơn.
Nếu vấn đề chỉgói gọn lại trong đội ngũ đại lý bảo hiểm nhân thọ thì thật ra đó cũng chỉlà câu chuyện nội bộ của các công ty bảo hiểm mà thôi. Tuy nhiên, khi sốkhách hàng bảo hiểm đã lên tới con số hàng triệu như hiện nay, rõ ràng “cuộcchiến đại lý” đang có tầm ảnh hưởng rộng và sâu sắc hơn nhiều.
Có thể nói rằng,hiện tượng đã và đang xảy ra có thể bóp méo ý nghĩa bảo vệ an toàn tài chínhcủa bảo hiểm. Trên thị trường đã xảy ra rất nhiều trường hợp khách hàng bịbỏ rơi, khách hàng bị dụ dỗ, thậm chí bị lừa bịp bởi các đại lý làm ăn chụpgiựt, bất lương. Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, nhiều đại lý bảo hiểm xácnhận không ít khách hàng “mua bảo hiểm mà không hiểu gì về bảo hiểm”, thậmchí chẳng chịu đọc hợp đồng.
Tâm lý này đã bịcác đại lý “hớt váng” khai thác triệt để nhằm tăng doanh số. Họ chỉ khoekhoang với khách những quyền lợi bóng bẩy của sản phẩm, trong khi che đậycác điều khoản ràng buộc ngặt nghèo. Cách đây không lâu, từng đã có kháchhàng gửi đơn tới nhiều cơ quan báo chí phàn nàn về việc trót nghe lời mộtđại lý vừa “nhảy việc” hủy hợp đồng tại doanh nghiệp bảo hiểm cũ để chuyểnqua mua sản phẩm của công ty mới, rốt cuộc “tiền mất, tật mang”.
Chúng tôi sẽ trởlại hệ lụy của việc hủy hợp đồng bảo hiểm trong số báo sau, hệ quả nhãn tiềnmà khách hàng và cả thị trường phải đón nhận khi đại lý “dứt áo đi hớt váng”đó là khả năng bị bỏ rơi, cảm giác mất niềm tin vào chính điều được gọi làbảo hiểm.…
Theo PLVN
-
Mua sắm3 giờ trướcVới xu hướng tăng nhanh như hiện tại, giá vàng thế giới sớm phá kỷ lục cao nhất mọi thời đại là 2.431,29 USD/ounce được thiết lập ngày 12/4.
-
Mua sắm8 giờ trướcThị trường bất động sản Hòa Lạc nóng rẫy trong gần một tháng qua, mức giá giao dịch cao vút, thậm chí môi giới còn khoe có lô chốt thành công đã vượt 100 triệu đồng/m2. Nhiều nhà đầu tư sợ bị thổi giá phải rút lui khỏi thị trường.
-
Mua sắm11 giờ trướcNếu bạn dùng ngón tay ấn vào khu vực xương sống của loài côn trùng này, sẽ có một mùi hương khó ngửi được bắn ra từ “cửa sau” của chúng.
-
Mua sắm23 giờ trướcThời gian qua, từ nhiều nguồn thông tin cho thấy thị trường bất động sản đã ấm dần lên, nhiều khu vực đất nền giá đã tăng và có giao dịch sôi động trở lại. Nhiều người băn khoăn, thị trường nhà đất đã ấm trở lại hay chỉ là sốt ảo?
-
Mua sắm1 ngày trướcCận lễ Phật Đản năm 2024, do nhu cầu thị trường tăng mạnh nên giá hoa cúc ở TP Đà Lạt và vùng phụ cận tăng vọt, cao gấp nhiều lần so với giá hoa hồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcSau thời gian tăng "nóng", thị trường chung cư Hà Nội gần đây hạ nhiệt khi giá bán ngừng tăng và giao dịch sụt giảm.
-
Mua sắm1 ngày trướcThị trường bất động sản Hòa Lạc nóng rẫy trong gần một tháng qua, mức giá giao dịch cao vút, thậm chí môi giới còn khoe có lô chốt thành công đã vượt 100 triệu đồng/m2. Nhiều nhà đầu tư sợ bị thổi giá phải rút lui khỏi thị trường.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 17/5/2024 trong nước vàng miếng SJC giảm nhẹ mất mốc 90 triệu đồng/lượng sau phiên đấu thầu vàng hôm 16/5. Giá vàng quốc tế cũng quay đầu giảm do triển vọng kinh doanh sản xuất của Mỹ trong tháng 5 thấp hơn nhiều so với tháng trước.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá lợn hơi tại nhiều địa phương sắp chạm mốc 70.000 đồng/kg. Với mức giá này, các 'đại gia' chăn nuôi thu lãi khủng khi tiết lộ giá thành sản xuất ở mức khá thấp.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng dầu hôm nay 17/5/2024 trên thị trường quốc tế nối dài đà tăng từ 2 phiên giao dịch trước. Còn tại thị trường trong nước, giá xăng được điều chỉnh giảm, giá dầu tăng từ chiều qua.
-
Mua sắm1 ngày trướcCuối năm ngoái, loại mít này được thương lái thu mua tại vườn với mức giá lên đến hơn 100.000 đồng/kg. Nay, giá bán tại vườn chỉ còn 28.000 đồng/kg.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.
-
Mua sắm2 ngày trướcNhờ lựa chọn phương án tích vàng đều đặn mỗi tháng, không ít người trẻ mua được nhà sau nhiều năm lập nghiệp tại thành phố lớn.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 16/5/2024 trong nước vàng miếng SJC giảm nhanh, về mức 90 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới cũng điều chỉnh giảm, dao động quanh mức 2.390 USD/ounce.