Lót giấy bạc trong nồi chiên không dầu có an toàn?

Việc dùng giấy bạc lót nồi chiên không dầu giúp thức ăn chín đều mà nồi vẫn sạch sẽ, đỡ tốn công vệ sinh, nhưng liệu cách này có đảm bảo an toàn?

Nhanh gọn, tiện lợi, giá cả phải chăng, nồi chiên không dầu đang là thiết bị hỗ trợ nấu nướng không thể thiếu của nhiều gia đình. Việc thả trực tiếp thức ăn vào khay chiên sẽ gây bám bẩn, khó vệ sinh, nếu chà rửa mạnh tay sẽ làm bong hết lớp sơn bên trong nồi.

Để khắc phục tình trạng trên, nhiều người lót một lớp giấy bạc xuống khay chiên rồi đặt thức ăn lên chế biến. Cách làm này giúp cho món ăn được chín đều, hương vị thơm hơn và đỡ tốn công vệ sinh nồi.

Dùng giấy bạc trong nồi chiên không dầu có an toàn?

Chia sẻ trên VnExpress, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia về công nghệ thực phẩm, cho biết giấy bạc rất nhẹ và mỏng, thường được sử dụng để bọc, gói, phủ lên trên hoặc lót phía dưới khi nấu nướng và bảo quản thức ăn. Nhiều người sử dụng giấy bạc để lót dưới đáy nồi chiên không dầu do tính tiện lợi và dễ dàng vệ sinh sau khi nấu nướng.

Lót giấy bạc trong nồi chiên không dầu có an toàn?-1

Dùng giấy bạc trong nồi chiên không dầu có an toàn? (Ảnh minh hoạ: Pinterest)

Theo ông, việc sử dụng giấy bạc trong nồi chiên không dầu khi chế biến thức ăn về cơ bản là an toàn nếu biết cách sử dụng hợp lý. Cơ chế chiên của nồi chiên không dầu giúp làm nóng với nguồn nhiệt từ điện, kết hợp với tản nhiệt đối lưu, tác động lên giấy bạc có khả năng dẫn nhiệt tốt, giúp thực phẩm chín đều trong môi trường không khí nóng đều.

Giấy bạc thực chất là giấy nhôm. Từ thời xa xưa, con người đã biết dùng nồi nhôm để làm dụng cụ nấu ăn. Lớp màng nhôm dẫn nhiệt tốt giúp thức ăn chín đều, hạn chế lượng dầu trong thức ăn khi nướng. Ngoài ra, việc sử dụng giấy bạc trong nấu nướng còn giúp tạo hương vị tốt hơn.

Việc bọc thực phẩm bằng giấy bạc hoặc đặt vào lồng nồi chiên không dầu giúp cho dầu mỡ không chảy xuống đáy nồi, thức ăn không bị bám vào đáy nồi, từ đó việc vệ sinh cũng được đơn giản và tiện lợi hơn.

Như vậy, sử dụng giấy bạc trong nồi chiên không dầu là an toàn và tiện lợi.

Cách dùng giấy bạc cho nồi chiên không dầu

Giấy bạc vừa an toàn lại tiện lợi cho việc nấu nướng nhưng để món ăn ngon, đảm bảo hương vị thì bạn cần biết sử dụng đúng cách:

- Đặt một lớp giấy bạc xuống đáy nồi chiên, phải đảm bảo có khoảng trống xung quanh mép, không phủ giấy bạc lên mép vì sẽ ngăn không khí lưu thông tự do, khiến thức ăn không chín đều.

- Không để dầu mỡ chảy tràn trên giấy bạc vì lượng dầu mỡ nhiều và quá nóng chảy vào giấy bạc có thể gây cháy, khét.

- Thay giấy bạc sau mỗi lần sử dụng; nên sử dụng các loại giấy có thương hiệu, loại dày và có chất lượng tốt.

- Khi bọc thức ăn bằng giấy bạc, bạn không nên bọc quá chặt, cách ly thực phẩm với không khí nóng trong nồi khiến món ăn không giòn, thời gian chiên kéo dài và có thể khiến thức ăn không chín đều.

- Để thức ăn không bị dính vào giấy bạc, ban nên xịt một lớp dầu ăn hoặc bôi một lớp bơ.

Lưu ý: Khi sử dụng giấy bạc trong nồi chiên không dầu, bạn không nên chọn những thực phẩm giàu axit như chanh, dấm hay trái cây có vị chua. Trong giấy bạc có thành phần kim loại là nhôm; khi axit trong các món ăn này phản ứng với nhôm sẽ làm mòn giấy bạc; một lượng nhỏ nhôm có thể ngấm vào thức ăn, ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/lot-giay-bac-trong-noi-chien-khong-dau-co-an-toan-ar871203.html

nồi chiên không dầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.