Không dám gần người yêu vì hôi miệng

Dù có người yêu được một năm nhưng chàng trai thường xuyên phải lấy nhiều lý do để không tiếp xúc gần người yêu vì bị hôi miệng.

Anh Trần Văn N. (27 tuổi) tìm đến bác sĩ sau thời gian dài tìm cách trị hôi miệng nhưng không khỏi. N. tâm sự khoảng 2 năm trở lại đây anh gặp vấn đề với hơi thở, khi giao tiếp với mọi người miệng luôn có mùi hôi khó chịu khiến anh e ngại.

Dù anh đã dùng các biện pháp khác nhau như nhai kẹo cao su, xịt thơm miệng, vệ sinh răng miệng bằng các loại kem đánh răng hương hoa nhưng đều không hiệu quả.

Chuyện đau đầu hơn khi 1 năm trước anh quen bạn gái qua mạng và tiến tới xác định mối quan hệ yêu đương. Thời gian đầu cặp đôi chỉ trò chuyện qua tin nhắn, sau đấy bạn gái ngỏ ý muốn gặp mặt N. Nhiều lần chàng trai lấy lý do từ chối vì sợ người yêu biết vấn đề nhạy cảm của mình, nhưng bạn gái doạ chia tay nếu không gặp mặt. Hết cách, chàng trai đành đồng ý.

Để chuẩn bị cho buổi gặp mặt đầu tiên N. mua đủ các loại thơm miệng khác nhau, đánh răng nhiều lần, cộng với các loại nước hoa cơ thể. May mắn lần đầu gặp cặp đôi còn nhiều rụt rè hai bên chỉ nói chuyện ở khoảng cách xa, không tiếp xúc thân mật nên giấu được vấn đề nhạy cảm. Nhưng theo N. đó không phải là biện pháp lâu dài.

"Tôi không biết nguyên nhân hơi thở có mùi đến từ đâu", chàng trai nói và cho biết bản thân anh không dùng thuốc lá, mỗi lần ăn xong luôn vệ sinh răng miệng và lưỡi cẩn thận.

Qua thăm khám bác sĩ xác định N. bị sỏi amida nên gây ra tình trạng hôi miệng.

Không dám gần người yêu vì hôi miệng-1
Không dám gần người yêu vì hôi miệng.

Thạc sĩ Bác sĩ CK II Lê Văn Nam, khoa Phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình và Thẩm mỹ, Phó trưởng phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, sỏi amidan hay còn gọi là bã đậu amidan là chỉ tình trạng xuất những khối màu trắng hoặc vàng trên amidan, thường xuất hiện ở amidan khẩu cái.

Do cấu tạo amidan có nhiều hốc nhỏ, lồi lõm không đều nên khi ăn dễ bị mắc thức ăn lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, lắng đọng các chất cặn kết hợp lại tạo thành sỏi amidan. Khi bị sỏi amidan thường không gây nguy hiểm cho cơ thể, nhưng người bệnh thường cảm thấy khó chịu, đau họng, khó nuốt, cảm giác vướng víu ở cổ họng, đặc biệt nó làm cho hơi thở chúng ra có mùi hôi.

"Nhiều người bị hôi miệng do sỏi amidan, nó khiến họ xấu hổ, thiếu tự tin và trong một số trường hợp thậm chí có thể gây lo lắng", bác sĩ Nam nói và cho biết một số bệnh nhân tìm đến các sản phẩm chống hôi miệng như kẹo cao su, bạc hà, nước súc miệng…Nhưng nhiều sản phẩm trong số này chỉ là biện pháp ngắn hạn vì họ không giải quyết được nguyên nhân của vấn đề.

Theo bác sĩ Nam có nhiều nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hình thành sỏi amidan như vệ sinh răng miệng kém, không đánh răng, súc miệng thường xuyên khiến thức ăn thừa và vi khuẩn tích tụ trong amidan, hình thành sỏi.

Một số người do ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo, đường hoặc tinh chế có thể khiến thức ăn dễ bám dính vào amidan. "Hút thuốc lá và uống ít nước cũng là một nguyên nhân hình thành sỏi amidan", vị chuyên gia chia sẻ. 

Ngoài ra viêm amidan mãn tính cũng có thể khiến amidan sưng to và tạo ra nhiều dịch nhầy, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và hình thành sỏi.

Theo bác sĩ Nam, để tránh hình thành sỏi amidan, chúng ta nên: 

- Đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày, súc miệng sau mỗi bữa ăn, sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên để loại bỏ thức ăn thừa, vi khuẩn khỏi khoang miệng.

- Uống đủ nước mỗi ngày để giúp cơ thể tiết đủ nước bọt, làm sạch khoang miệng và ngăn ngừa sự tích tụ của thức ăn thừa và vi khuẩn.

- Tránh hút thuốc lá vì nó có thể khiến amidan bị kích ứng và viêm, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và hình thành sỏi.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/khong-dam-gan-nguoi-yeu-vi-hoi-mieng-ar871810.html

Hôi miệng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.