Loại mít từng có giá hơn 100.000 đồng/kg, nay giá bán chưa đến 30.000 đồng/kg

Cuối năm ngoái, loại mít này được thương lái thu mua tại vườn với mức giá lên đến hơn 100.000 đồng/kg. Nay, giá bán tại vườn chỉ còn 28.000 đồng/kg.

Vừa cắt chục tấn mít ruột đỏ về, anh Nhân Phan (trú tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) cho biết giá đợt này giảm còn rất thấp.

Với hàng loại 1 để xuất khẩu, đó là những quả trọng lượng đạt chuẩn, quả tròn đẹp thì được thu mua tại vườn giá là 28.000 đồng/kg. Với hàng loại 2, giá thu mua chỉ khoảng 15.000 – 20.000 đồng/kg. Còn những quả vẹo, hình thức và mẫu mã xấu, đây được gọi là hàng bán chợ thì giá thu mua chỉ khoảng 8.000 – 10.000 đồng/kg.

Theo anh, mức giá này giảm khoảng 10.000 đồng/kg so với cùng thời điểm này vào tháng trước. “Giá mít ruột đỏ giảm do 2 nguyên nhân. Một là tại miền Đông và miền Tây nước ta, các hộ gia đình trồng ồ ạt hơn nên số lượng quả mít thu hoạch được cũng nhiều hơn các năm trước.

Thứ 2, đó là thời điểm này rất nhiều loại quả vào mùa thu hoạch. Vì vậy, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, đó cũng là lý do khiến giá mít ruột đó xuống thấp”, anh đưa ra lý do.

Loại mít từng có giá hơn 100.000 đồng/kg, nay giá bán chưa đến 30.000 đồng/kg-1

Mít ruột đỏ giờ giá thu mua tại vườn chỉ dao động từ vài nghìn đến dưới 30.000 đồng/kg.

Anh cho biết khoảng 2-3 tháng nữa, mít ruột đỏ sẽ có thể tăng giá trở lại. Như mọi năm, giá loại mít này vẫn vậy. Giá bán cao nhất thường vào khoảng thời gian cuối năm. Như cuối năm ngoái, giá mít ruột đỏ có thời điểm lên đến hơn 100.000 đồng/kg.

Nhưng theo anh, năm nay, anh dự đoán giá mít ruột đỏ không thể lên cao được như năm ngoái. Bởi các hộ gia đình thấy thu nhập cao từ mít nên đã mở rộng diện tích vùng trồng. Nhiều người cũng bắt đầu đầu tư trồng mít làm kinh tế.

“Thực tế, tính đến thời điểm hiện tại, mức giá mít ruột đỏ vẫn đem lại lợi nhuận cao cho người trồng. Vì trồng loại cây này, người dân không cần chăm sóc quá nhiều và không vất vả như trồng điều. Cây sinh trưởng và phát triển rất tốt trong điều kiện tự nhiên, nếu chăm sóc tốt, cây sẽ cho thu hoạch nhiều quả loại 1, còn không thì bán hàng loại 2, loại 3”, anh nói.

Loại mít từng có giá hơn 100.000 đồng/kg, nay giá bán chưa đến 30.000 đồng/kg-2

Nhà vườn thu hoạch bao nhiêu thương lái cũng đến tận nơi thu mua hết.

Từ ngày làm thương lái đi thua mua mít, anh cho biết anh nhận thấy nhu cầu mua mít ruột đỏ trên thị trường rất lớn. Dù giá mít rẻ nhưng đầu ra, người trồng chưa bao giờ phải lo lắng.

Anh Hứa Trung Cẩm (Đồng Nai) cũng trồng 200 cây mít ruột đỏ đã cho thu hoạch. Mỗi ngày, anh cắt được khoảng vài tạ mít để bán cho thương lái.

“Thời điểm này, vườn nhà tôi cũng không còn nhiều, chỉ còn lác đác quả còn lại trong vườn. Tôi thu trong tháng này chắc cũng hết. Giá mít thấp hơn nhiều so với tháng trước. Mới cuối tháng trước, tôi vẫn bán 40.000 – 50.000 đồng/kg quả mít loại 1 nhưng tháng này chỉ bán được 28.000 đồng/kg”, anh nói.

Loại mít từng có giá hơn 100.000 đồng/kg, nay giá bán chưa đến 30.000 đồng/kg-3

Theo đó, giá mít năm nào cũng xuống thấp vào khoảng tháng 4 và tháng 5.

Cũng theo anh, mít ruột đỏ năm nào cũng vậy, giá bán sẽ thấp nhất vào khoảng tháng 4 và tháng 5. Vì thời điểm này nhiều trái cây cũng bước vào vụ thu hoạch.

6 năm trồng mít ruột đỏ, anh cho biết thời điểm nào trong năm thương lái đều đến tận vườn thu mua hết những quả mít chín. Mít ruột đỏ không cần chăm sóc nhiều, thi thoảng xịt thuốc sâu, thuốc nấm để tránh ảnh hưởng đến cây và đến thời điểm thì bón phân, tỉa trái, bọc trái....

Theo đó, những quả mít xuất khẩu loại 1 cần đạt trọng lượng từ 8 kg trở lên, về hình thức tương đối tròn trịa, không bị sâu, không bị nấm. Còn những quả mít loại 2 sẽ có trọng lượng từ 6 đến dưới 8kg. Còn loại dưới 6kg hoặc sâu, nhỏ, vẹo sẽ có giá bán rẻ nhất vì là hàng bán chợ. Thương lái đến vườn họ sẽ thu mua hết.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-mit-tung-co-gia-hon-100000-dongkg-nay-gia-ban-chua-den-30000-dongkg-1568044.ngn

trái cây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.