Nhãn chín sớm giá đến 70.000 đồng/kg, dân buôn ngày bán cả tấn quả

“Mỗi ngày, tôi bán tại chợ đầu mối và qua khách hàng mua online cũng phải đến cả tấn nhãn chín sớm Sông Mã”.

Đó là chia sẻ của chị Thảo – một đầu mối bán hoa quả tại Sông Mã (Sơn La). Với mức giá nhãn chín sớm hiện tại, chị cho biết có cao hơn so với năm ngoái một chút khoảng 5.000 đồng/kg.

Hằng ngày, chị đều đi đến các nhà vườn quanh nơi chị sinh sống để tìm hái những chùm nhãn chín sớm. Mỗi ngày, chị thu được từ vài tạ đến hơn tấn quả. Sau khi đã đóng thùng, chị sẽ chở ra chợ đầu mối để bán cho khách, chị giữ lại một phần nhỏ để bán online.

“Hiện tại, giá bán sỉ cho các đầu mối cũng cao. Với những hàng to, đều và đẹp mã, giá lên tới 70.000 đồng/kg bán lẻ, còn với hàng quả nhỏ hơn hay mẫu mã không đẹp thì giá bán thấp hơn chút, dao động từ 50.000 – 60.000 đồng/kg”, chị cho hay.

Nhãn chín sớm giá đến 70.000 đồng/kg, dân buôn ngày bán cả tấn quả-1

Chị Thảo cho biết có ngày chị bán được cả tấn nhãn chín sớm.

Bán nhãn chín sớm mấy năm nay, theo chị, lượng người mua nhãn rất đông, cứ thu tới đâu, chị đem ra chợ đầu mối bán là hết đến đó. Dù giá nhãn cao, chị cho biết bán nhãn chín sớm hiếm khi phải lo đầu ra.

Chị cũng chia sẻ thêm nhãn chín sớm có khoảng 1 tháng nay. Năm nay, nhãn chín sớm tại khu vực chị sinh sống có rất nhiều, được mùa nên số lượng thu mua nhiều hơn mọi năm. Trong khi đó, nhãn chính vụ đang ra quả nhỏ thì có khả năng sẽ cho thu hoạch sản lượng thấp hơn mọi năm,

Chị Thùy Tâm (trú tại Sông Mã, Sơn La) thu mua nhãn chín sớm mấy năm nay, chị cho biết giá thu mua tại vườn năm nay ngang với năm ngoái, dao động từ 36.000 – 40.000 đồng/kg.

Nhãn chín sớm giá đến 70.000 đồng/kg, dân buôn ngày bán cả tấn quả-2

Theo dân buôn, nhãn chín sớm được chia làm 2 loại: loại VIP và loại thường, giá bán có sự chênh nhau.

“Nhà tôi cũng có một vườn nhãn rộng nhưng không có thời gian, không thể chăm sóc cây nhãn để ra quả sớm được. Cũng vì thế, số lượng thu được trong đợt này không nhiều. Để có đủ sản lượng bán cho khách đặt, tôi đều đi thu mua tại các vườn để về bán”, chị chia sẻ.

Được biết, thường vào khoảng tháng 7 hàng năm, nhãn chính vụ cho thu hoạch quả, nhưng 1 tháng trở lại đây, một số vườn nhãn của nông dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đang được thu hoạch.

Theo các nhà vườn, nhãn chín sớm đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao và người làm vườn cần dành nhiều thời gian. Về nguồn nước, các nhà vườn phải dự trữ dồi dào, do lúc xử lý nhãn ra hoa đúng vào thời điểm mùa khô.

Nhãn chín sớm giá đến 70.000 đồng/kg, dân buôn ngày bán cả tấn quả-3

Nhãn chín sớm đòi hỏi người làm vườn phải nắm được kỹ thuật cao và dành nhiều thời gian chăm sóc.

Sau khi thu hoạch, người dân phải tiến hành dọn vườn, tỉa cành, phun phân bón kích lộc. Khi lộc cây chuyển sang màu lá chuối non, chúng ta sẽ tiếp tục xử lý tưới gốc giúp cây phân hóa mầm hoa. Lúc cây nhú mầm hoa phun thuốc phòng trừ sâu cuốn lá và côn trùng, bên cạnh đó cũng cần phải bón phân.

Khi hoa nở, nhà vườn cần chú ý không phun bất cứ loại thuốc gì để cho ong, bướm hút mật, thụ phấn. Thời điểm hoa tàn và hình thành quả non, người dân sẽ phun thuốc trừ sâu đục cuống quả và phòng bệnh thán thư, sương mai, nấm cho quả non.

Theo tìm hiểu, tính đến nay, diện tích nhãn chín sớm ở Sông Mã khoảng 500ha. Việc mở rộng vùng nhãn chín sớm, trái vụ ở Sông Mã đang là hướng đi hiệu quả, giúp địa phương phát huy được thế mạnh và nâng cao giá trị kinh tế của cây nhãn. Điều đó cũng giúp nông dân đỡ phần nào lo lắng về tình trạng "được mùa mất giá, được giá mất mùa".

Theo Nông thôn việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/nhan-chin-som-gia-den-70000-dongkg-dan-buon-ngay-ban-ca-tan-qua-1567740.ngn

trái cây

nhãn lồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.